Cách nấu canh khoai sọ với rau nhút vừa ngon vừa bổ

(VOH) - Rau rút và khoai sọ đều giàu chất dinh dưỡng, khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy khám phá ngay tác dụng của canh khoai sọ rau rút trong bài viết dưới đây.

Canh khoai khoai sọ rau nhút là một trong những món ăn quen thuộc của người dân Việt. Mùa nóng, trên mâm cơm có thêm món canh khoai sọ nấu với rau nhút giống như được bát canh thuốc – vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

1. Hướng dẫn cách nấu canh khoai sọ rau nhút

Với nguyên liệu dễ kiếm, nấu đơn giản mà lại ăn ngon, hãy thử nấu ngay món canh khoai khoai sọ rau nhút cho cả nhà thưởng thức.

1.1 Nguyên liệu

  • Khoai sọ: 300g
  • Rau nhút: 1 bó
  • Củ đậu: 200g
  • Gia vị: Hạt nêm, muối
cach-nau-canh-khoai-so-voi-rau-nhut-vua-ngon-vua-bo-voh-0
Rau nhút và khoai sọ kết hợp lại thành món ăn tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1.2 Cách thực hiện

Rau nhút lặt bỏ cọng già, rửa sạch, cắt khúc 3 phân.

Củ đậu xay nhuyễn hoặc ép lấy nước, lọc lại qua rây một lần.

Cho nước củ đậu vào nấu, cho thêm nước lọc vừa đủ (khoảng 1 lít). Nấu sôi lên, hớt bọt để nước dùng được trong hơn.

Sau đó cho khoai sọ vào nấu. Nêm gia vị vừa ăn. Khi khoai chín cho thêm rau nhút vào nấu sôi vài phút rồi tắt bếp.

Nếu bạn thích ăn nấm, có thể cho thêm nấm rơm hay nấm mỡ vào món canh này tùy thích. Nếu muốn bổ dưỡng hơn có thể nấu canh với cua, tôm, thịt nạc hoặc xương heo,…

2. Canh rau nhút nấu khoai sọ có tác dụng gì?

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), khoai sọ và rau nhút đều có những thành phần và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

2.1 Khoai sọ

Khoai sọ giàu tinh bột nhưng cũng giàu chất xơ và các axit amin. Khoai sọ cũng chứa nhiều khoáng chất như canxi, photpho,…đây là những thành phần rất quan trọng đối với những người bắt đầu loãng xương, phụ nữ bắt đầu mãn kinh bị giảm estrogen. Ăn khoai sọ có nhiều công dụng như tăng sức đề kháng, giải độc,…mà còn có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh. 

Xem thêm: 7 tác dụng của khoai sọ cực tốt cho sức khỏe, người sành ăn chưa chắc đã biết

2.2 Rau nhút

Là loại rau nhưng lại giàu chất đạm, thành phần protein trong rau rút còn nhiều hơn cả mồng tơi và bồ ngót. Ngoài ra, rau rút còn giàu vitamin B12, đây là “nguyên liệu” để tạo ra hồng cầu tạo máu, đồng thời giúp bồi bổ tế bào thần kinh và giảm đau nhức.

Ăn rau nhút có tác dụng an thần, ngủ ngon, giải nhiệt, điều hòa tỳ vị, giảm đau nhức,… Tuy nhiên, vì rau nhút có tính hàn nên không “thân thiện” với người bị tiêu chảy.

cach-nau-canh-khoai-so-voi-rau-nhut-vua-ngon-vua-bo-voh-1
Canh khoai sọ nấu rau nhút giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Khi kết hợp khoai sọ và rau rút sẽ mang đến cho bạn một tô canh có đầy đủ thành phần các chất như tinh bột, chất đạm, chất xơ, các khoáng chất và vitamin…Chính vì vậy, tô canh này vô cùng bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, ăn thường xuyên sẽ không sợ bị thiếu chất.

Canh khoai sọ nấu rau nhút là lựa chọn lý tưởng cho những người:

  • Đang bị đái tháo đường 
  • Thừa cân béo phì.
  • Táo bón kinh niên
  • Mất ngủ hoặc khó ngủ

Như vậy, món canh khoai sọ rau rút không chỉ giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mà còn hỗ trợ chữa bệnh táo bón, mất ngủ, đái tháo đường và thừa cân béo phì. Vì vậy, hãy thường xuyên thêm món canh này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của gia đình để tận dụng các giá trị dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm này nhé.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: