Củ riềng nấu món gì ngon? Học ngay 6 món 'gây mê' cả nhà

(VOH) – Riềng là loại củ quen thuộc thường được dùng cho ẩm thực. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa viết củ riềng nấu món gì để giúp vừa ngon cơm vừa tốt cho sức khỏe.

Củ riềng là gia vị quen thuộc cùng với sả, nghệ... giúp làm dậy mùi để món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn. Bản thân củ riềng đã được xem như một thực phẩm có lợi đối với sức khỏe con người vì nó giúp giảm sốt, chữa đau bụng, ho, tiêu chảy.... Đặc biệt, khi kết hợp với các nguyên liệu khác như thịt, cá, các loại gia vị... thì lại càng mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời.

Dưới đây là những món ăn nhất định cần có củ riềng để giúp “khơi mùi dậy vị” làm ai cũng phải mê mẩn.

1. Thịt giả cầy

Nếu nói đến những món ăn có sử dụng củ riềng thì không thể nào bỏ qua món thịt giả cầy. Đây là món ăn có thể ăn nóng với cơm hay bún đều ngon và hấp dẫn. Mặc dù mỗi vùng miền nấu món thịt giả cầy sẽ có những biến tấu trong chế biến để phù hợp với khẩu vị. Tuy nhiên, công thức chung vẫn cần đầy đủ các nguyên liệu và các bước thực hiện để có được món ăn thơm ngon, chuẩn vị.

cu-rieng-nau-mon-gi-ngon-hoc-ngay-6-mon-gay-me-ca-nha-voh-5
Món thịt giả cầy ăn với cơm hay bún đều ngon và hấp dẫn (Nguồn: Internet)

1.1 Nguyên liệu

  • Chân giò heo: 1.5kg
  • Riềng: 1 củ
  • Sả: 2 cây
  • Hành khô: 3 củ
  • Nghệ tươi: 1 củ nhỏ
  • Mẻ: 2 muỗng canh
  • Mắm tôm: 1 muỗng canh
  • Các loại rau ăn kèm: ngò gai, húng quế, ngò om, húng lủi, hành lá...
  • Gia vị

1.2 Cách làm món thịt giả cầy

Chân giò mua về cạo lông, rửa sạch. Dùng rơm khô hay bã mía để thui cho thịt cháy xém và có mùi thơm. Nếu không có rơm hay bã mía, bạn có thể dùng giấy bạc gói chân giò lại nướng sao cho lớp bì cứng và ngã thành màu nâu vàng. Hoặc bạn nướng chân giò trên bếp gas cũng được.

Sau khi nướng xong, dùng dao cạo bỏ lớp da đen, xát muối bên ngoài rồi rửa lại bằng nước sạch, rồi cắt chân giò thành miếng vừa ăn.

Củ riềng và củ nghệ rửa sạch, giã nhuyễn. Sả rửa sạch, cắt khoanh tròn nhỏ. Hành khô lột vỏ, băm nhỏ. Mè nghiền nhuyễn với 3 muỗng canh nước lọc , lấy nước bỏ bã. Các loại rau rửa sạch.

Cho chân giò vào tô, ướp với riềng, sả, nghệ, ½ hành khô, mắm tôm, mẻ, ½ muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu ăn. Thích cay có thể cho thêm ớt. Trộn tất cả nguyên liệu và để yên khoảng 1 tiếng để thịt ngắm gia vị.

Bắc nồi lên bếp, cho vào một chút dầu ăn, đợi dầu nóng cho phần hành khô còn lại vào phi thơm. Sau đó, trút hết phần giò vào, xào săn. Tiếp tục cho nước vào nồi sao cho lượng nước xâm xấp bề mặt chân giò. Đun từ 30 – 40 phút để thịt mềm như và ngấm gia vị. Khi thấy nước bắt đầu sệt lai thì nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc thịt giả cầy ra tô, trang trí ngò om, húng lủi lên trên. Ăn cùng cơm hay bún đều ngon.

2. Vịt rang riềng

cu-rieng-nau-mon-gi-ngon-hoc-ngay-6-mon-gay-me-ca-nha-voh-0
Món vịt rang riềng ngon bắt mắt (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Vịt: 1 con (khoảng 1.5-1.7kg)
  • Riềng và sả: 1 – 2 nhánh to
  • Rượu trắng, hành khô, hành lá, tỏi và ớt cay
  • Gia vị nêm nếm: muối, hạt nêm, dầu ăn, tiêu

2.2 Cách chế biến

Vịt sau khi làm sạch, rửa bằng nước muối trắng hoặc rượu trắng. Có thể khử hôi bằng cách xát gừng. Sau đó chặt thành từng miếng vừa ăn. Ướp với một ít hạt nêm, tiêu trong khoảng 20-30 phút.

Riềng gọt vỏ, rửa sạch, thái thành sợi nhỏ, bỏ vào cối giã nát. Sả rửa sạch, bặm bỏ. Hành khô và tỏi làm sạch, băm nhuyễn. Ớt sừng bỏ hạt, cắt sợi. Hành lá rửa sạch, cắt khúc, để riêng lá và phần đầu.

Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi, cho vịt vào chiên. Khi chiên, hạ nhỏ lửa để vịt được chín đều. Khi thấy vịt đã ngả màu vàng thì cho tiếp 1 muỗng sả, một muỗng hành, tỏi băm vào. Đảo lên cho đến khi thịt chín hoàn toàn, vớt ra để ráo dầu.

Cho tiếp 1-2 thìa dầu ăn vào chảo, thả riềng, sả, ớt, hành tỏi băm nhuyễn còn lại vào chiên, Sau đó cho vịt đã ráo dầu vào chiên lại trong khoảng 4 phút. Cuối cùng, cho ra đĩa, thêm hành lá lên trên là có thể thưởng thức.

Xem thêm: Ăn hành lá sống cực tốt cho sức khỏe và đây là bí quyết để không bị hôi miệng khi ăn hành

3. Cá trê kho riềng

cu-rieng-nau-mon-gi-ngon-hoc-ngay-6-mon-gay-me-ca-nha-voh-1
Ngon cơm hơn nhờ món cá trê kho riềng (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Cá trê: 3-5 khúc cá
  • Củ riềng: 1 nhánh to
  • Mía cây: 300gr
  • Hành khô, ớt, nấm hương
  • Gia vị: muối, tiêu, nước mắm, hạt nêm...

3.2 Cách làm

Cá trê làm sạch, chà xát muối, chanh (hoặc giấm) nhiều lần để làm giảm độ nhớt và khử mùi tanh của cá. Sau đó, cắt cá thành từng khúc vừa ăn.

Cho cá vào tô, ướp cá với nước mắm, muối, đường và một chút tiêu, để yên khoảng 20-30 phút.

Cho cá vào nồi, bắt lên bếp xào cá cho thịt cá săn lại thì trút ra tô.

Hành tím băm nhỏ, bắt cắt lát nhỏ. Nấm hương đem ngâm nước khoảng 20 phút trong nước ấm, vớt ra rửa sạch với nước lạnh. Mía cây chặt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Riềng sau khi gọt vỏ, rửa sạch rồi cho vào cối giã nhỏ.

Tiếp theo, đặt mía vào đáy nồi, xếp cá lên trên, sau đó là các nguyên liệu nấm hương, riềng, hành tím, ớt. Đặt bếp lên nồi và nấu, khi cá sôi khoảng 5 phút thì vặn nhỏ lửa, để cá chín và ngấm đều nguyên liệu.

Đổ thêm nước đến mặt cá, sau đó tiếp tục đun sôi và nêm nếm vừa khẩu vị gia đình. Luôn bật nhỏ lửa đến khi nước trong nồi cạn là món cá trê kho riềng đã hoàn thành.

4. Cá chép kho riềng

cu-rieng-nau-mon-gi-ngon-hoc-ngay-6-mon-gay-me-ca-nha-voh-2
Cá chép kho riềng (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Cá chép: 1 con (khoảng .2-1.3kg)
  • Thịt ba chỉ: 400gr
  • Củ riềng: 300gr
  • Hành tím: 150gr
  • Khế chua: 2-3 trái

4.2 Cách thực hiện

Cá chép mua về rửa sạch, cắt khúc khoảng 3cm. Ướp muối, nước mắm, bột ngọt, để yên trong 20-30 phút. Thịt ba chỉ cắt miếng vừa ăn, vuông vuông khoảng 2cm. Riềng và khế cắt mỏng. Hành tím rửa sạch.

Xếp lớp riềng và khế dưới đáy nồi, sau đó xếp cá, thịt, lớp trên cùng lại tiếp tục là riềng và khế. Gia vị cũng để cho vào ở công đoạn này.

Thắng nước màu bằng đường. Đầu tiên cho một ít dầu ăn vào chảo nhỏ, cho khoảng 3-4 muỗng đường, đun nhỏ lửa, khuấy đều đến khi có màu cánh gián là được. Cho thêm 3-4 chén nước lạnh vào, đun sôi, sau đó đổ qua nồi cá.

Nếu dùng nồi đất bạn đun trong khoảng 2 tiếng. Dùng nồi áp suất khoảng 45 phút. Sau đó đem nồi cá kho đun tiếp trên bếp ga, đun nhỏ lửa thêm 15 phút là có thể dùng được.

5. Chả thịt heo nướng riềng

cu-rieng-nau-mon-gi-ngon-hoc-ngay-6-mon-gay-me-ca-nha-voh-3
"Hao cơm" hơn với món chả thịt heo nướng riềng (Nguồn: Internet)

5.1 Nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ: 300g
  • Củ riềng: 100g
  • Cơm mẻ: 100g
  • Bột nghệ: 1 muỗng cà phê
  • Gia vị: Nước mắm, mắm tôm, dầu ăn, đường, chanh, ớt, rau quế, hành lá

5.2 Cách thực hiện

Thịt ba chỉ rửa sạch, cho ráo nước, cắt miếng vừa ăn. Riềng gọt vỏ, cắt mỏng giã nát. Hành cắt nhỏ. Cơm mẻ tán nhuyễn.

Cho thịt vào tô, ướp mắm tôm, nước mắm, đường, dầu ăn, bột nghệ, riềng, cơm mẻ, hành lá trong khoảng 1 giờ.

Xếp thịt vào vỉ nướng, nướng trên than vừa, trở đều 2 mặt cho đến khi thịt chín vàng thơm.

Khi nướng thịt, có thể phết thêm nước ướp thịt lên trên miếng thịt để giúp dậy mùi mùi và tăng màu sắc cho món ăn.

Trong quá trình nướng thịt, bạn có thể chuẩn bị nước chấm. Cắt chanh làm đôi, vắt lấy nước cốt. Cho mắm tôm, chanh, đường vào tô khuấy tan đường, đến khi mắm tốn nổi bọt. Nêm nếm khẩu vị vừa ăn. (Không thích chấm mắm nêm, bạn có thể thay bằng nước mắm chanh, ớt).

Thịt chín xếp ra đĩa, cùng với nước chấm, rau húng quế là có thể thưởng thức.

Xem thêm: 2 cách pha mắm nêm đậm đà cho mâm cơm nhà mặn mà hương vị

6. Cá tầm nướng riềng mẻ

cu-rieng-nau-mon-gi-ngon-hoc-ngay-6-mon-gay-me-ca-nha-voh-4
Cá tầm nướng riềng mẻ khiến cả nhà mê mẩn (Nguồn: Internet)

6.1 Nguyên liệu

  • Cá tầm: 4 miếng, mỗi miếng khoảng 3cm
  • Củ riềng: 1 củ
  • Mẻ ngấu: 1 chén
  • Sả: 6 cây
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, tiêu, dầu ăn...

6.2 Cách thực hiện

Cá tầm rửa sạch, khứa nhẹ 1-2 đường trên mỗi miếng cá tầm để giúp thấm gia vị nhanh hơn. Sả rửa sạch, băm nhuyễn. Củ riềng gọt vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Dùng một cái tô lớn đựng hết 4 miếng cá tầm, ướp các loại gia vị với lượng vừa đủ, bao gồm: 1 muỗng cà phê tiêu, sả, mé, riềng mỗi loại 3 muỗng và 2-3 muỗng nước mắm để ướp. Trộn đều hỗn hợp và để yên 30 phút.

Trong khi đợi cá tầm thấm gia vị, bạn chuẩn bị lò than và vỉ nướng để tiến hành nướng cá. Trước khi đặt cá lên vỉ, bạn dùng cọ phết một ít dầu lên bề mặt vỉ để không bị dính khi nướng.

Lần lược cho từng miếng cá lên bếp than, cách mặt than khoảng 35cm, khoảng 2-3 phút trở cá một lần để cá chín đều gia vị và không bị khét. Nướng đến khi cá chín vàng 2 mặt thì dừng lại.

Cho cá ra đĩa, trang trí thêm rau thơm cho đẹp mắt là có thể dùng được. Món cá tầm nướng riềng mẻ thường được ăn kèm với nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt.

Như vậy, mặc dù củ riềng chỉ là một loại củ không quá nổi trội như củ gừng hay nghệ, tuy nhiên, với một số món ăn chỉ có sử dụng củ riềng mới mang lại đúng hương vị của nó. Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy thử ngay những món ngon trên đây nếu bạn vẫn chưa biết của riềng nấu món gì ngon nhé!