Dâu tây có tác dụng gì mà ‘trăm ý’ đều khuyên nên ăn?

(VOH) – Mỗi độ xuân về, người làm vườn lại ‘tất bật’ thu hoạch quả dâu tây chín mọng, nhỏ bé là vậy nhưng công dụng luôn khiến ta ‘ngỡ ngàng’. Cùng tìm hiểu xem dâu tây có tác dụng gì trong bài viết.

Nhắc tới các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và tăng cường đa dạng các nhóm vitamin cho cơ thể không thể bỏ qua dâu tây. Nhờ được “mẹ thiên nhiên” trao trọn nhiều dưỡng chất quan trọng nên dâu tây có thể làm nên nhiều điều “kỳ diệu” cho sức khỏe cũng như sắc đẹp. 

1. Dâu tây có tác dụng gì với sức khỏe?

Tranh thủ “mùa nào thức nấy” hãy thêm dâu tây trong khẩu phần ăn của mình để tận dụng những lợi ích sức khỏe từ thức quả này nhé. 

1.1 Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nhóm chất flavonoid mà quả dâu tây cung cấp có công hiệu quan trọng trong việc ngăn chặn cholesterol xấu ứ đọng ở động mạch, hạn chế nguy cơ cao huyết áp gây nên các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim. 

Xem thêm: Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh hãy làm ngay những điều này

1.2 Cải thiện trí nhớ 

Để hỗ trợ hoạt động của não bộ cũng như góp phần cải thiện trí nhớ, hãy tăng cường bổ sung thêm hoạt chất fisetin từ dâu tây. Dưỡng chất này có chức năng kích thích các dây thần kinh và giảm tốc độ suy giảm chức năng theo độ tuổi. 

1.3 Phòng chống ung thư 

Không chỉ là một loại quả giàu vitamin C, dâu tây còn cung cấp dồi dào nhóm chất chống oxy hóa quan trọng axit tannin. Hai nhóm chất đều có đặc tính ức chế sự tăng trưởng của các gốc tự do, từ đó ngăn cản sự hình thành của các tế bào gây ung thư. 

dau-tay-co-tac-dung-gi-ma-tram-y-deu-khuyen-nen-an-voh-0
Dâu tây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời (Nguồn: Internet) 

1.4 Kiểm soát đường huyết 

Trái dâu tây bổ sung chất xơ và đường tự nhiên fructose sẽ giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu. Đặc biệt dâu tây còn tác động tích cực tới mức độ đường glucose và lipid trong máu của người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Xem thêm: Cách kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 để sống ‘hòa bình’ với nó, tránh biến chứng nguy hiểm

1.5 Tốt cho hệ tiêu hóa 

Tình trạng “tắc nghẽn” tiêu hóa sẽ được khắc phục hiệu quả nhờ vào lượng chất xơ trong trái dâu tây. Hoạt chất này góp phần kích thích nhu động ruột và giảm tình trạng táo bón. 

1.6 Duy trì xương chắc khỏe 

Theo phân tích dinh dưỡng, trái dâu tây có chứa các khoáng chất thiết yếu tham gia xây dựng tế bào xương mới như magie và folate. Do đó dâu tây được xem là thức quả hỗ trợ phát triển và duy trì xương chắc khỏe ở cả người lớn, trẻ nhỏ cũng như phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Không chỉ giúp 'đã thèm' bà bầu ăn dâu tây còn nhận được những lợi ích tuyệt vời

1.7 Tăng cường thị lực 

Dưỡng chất lutein cùng zeaxanthin trong dâu tây là các dược liệu quan trọng nhằm ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và viêm sắc tố võng mạc. 

2. Dâu tây có tác dụng gì trong làm đẹp?

Trong danh sách các bí quyết làm đẹp của các chị em phụ nữ chắc hẳn phải nhắc tới dâu tây. Dưới đây là những công dụng làm đẹp đặc biệt từ trái dâu tây chín mọng.

2.1 Hỗ trợ giảm cân 

Nếu ăn dâu tây với lượng hợp lý bạn hoàn toàn có thể cải thiện cân nặng của mình theo mong muốn vì loại quả này chứa lượng calo thấp, bổ sung nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn. Ngoài ra, anthocyanins chất quyết định màu đỏ mọng của trái dâu tây cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. 

2.2 Cải thiện độ đàn hồi của da 

Từ thành phần dâu tây, bạn có thể tự mình làm nên hỗn hợp mặt nạ để chăm sóc và cải thiện độ đàn hồi của da. 

Xem thêm:  kíp giúp bạn sở hữu mặt mộc đẹp rạng rỡ nhờ mặt nạ dâu tây

2.3 Làm trắng răng 

Tình trạng răng ố vàng sẽ làm mất đi nụ cười xinh của bạn, sao không thử dùng dâu tây để làm trắng răng. Theo các chuyên gia nha khoa, axit malic từ dâu tây góp phần loại bỏ những mảng bám cao răng, giúp răng trắng đẹp và chắc khỏe hơn. 

dau-tay-co-tac-dung-gi-ma-tram-y-deu-khuyen-nen-an-voh-1
Dâu tây có thể loại bỏ mảng bám cao răng, giúp răng trăng sáng (Nguồn: Internet) 

2.4 Ngăn ngừa rụng tóc 

Tình trạng rụng tóc, chẻ ngọn nay nấm da đầu hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ “thuốc” dưỡng tóc dâu tây với các thành phần như axit folic hay axit ellagic.

2.5 Giảm quầng thâm mắt

Không cần phải tìm mua các mỹ phẩm đắt đỏ, các quầng thâm mắt sẽ bị “tiêu diệt” nhờ hoạt tính của axit alpha-hydroxy trong dâu tây. Mỗi tối trước khi đi ngủ, chỉ cần đắp những lát dâu tây mỏng lên vùng mắt khoảng 10 phút bạn sẽ thấy hiệu quả. 

Nếu bạn không dị ứng với dâu tây thì đừng ngần ngại thêm ngay thức quả thơm ngon này vào giỏ nhé vì vừa có thể cải thiện sức khỏe, vừa hỗ trợ làm đẹp hiệu quả.