Điểm danh 14 loại thực phẩm giàu calo gây tăng cân, béo phì

(VOH) - Bổ sung thực phẩm không đúng cách chính là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì. Để kiểm soát được cân nặng hiệu quả, bạn nên biết những thực phẩm giàu calo sau đây để tránh nạp vào cơ thể.

Hàm lượng calo trong thực phẩm đóng vai trò mật thiết đến cân nặng. Cụ thể, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều calo sẽ khiến bạn tăng cân không mong muốn; ngược lại, bổ sung ít calo lại dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Do đó, bạn cần hiểu rõ những loại thực phẩm giàu calo sau đây để có thể kiểm soát tốt được cân nặng của mình.

1. Dầu ô liu

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-1
Dầu ô liu được xếp hạng vào các loại thực phẩm giàu calo (Nguồn:Internet)

Tác dụng của dầu ô liu từ lâu đã được Ai Cập hay các quốc gia Địa Trung Hải khai thác, tận dụng như một món quà quý từ thiên nhiên để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng, về cơ bản, dầu ô liu cũng giống như các loại dầu và chất béo khác, là một nguồn năng lượng tập trung. 

Theo số liệu của USDA (United States Department of Agriculture), mỗi pound dầu ô liu chứa trên 4.000 calo, cao hơn nhiều so với đường tinh luyện tinh khiết – chỉ chứa 1.725 calo mỗi pound (tương đương 0,45kg). Do chứa hàm lượng calo cao như thế nên việc sử dụng loại dầu này trong các món ăn sẽ làm gia tăng đáng kể lượng calo mà cơ thể hấp thụ.

Khi mật độ calo thừa sẽ khiến cơ thể chuyển sang dạng tích trữ mỡ dưới da, từ đó gây béo phì và tăng cân. Đồng thời, đây cũng là tác nhân chính gây ra nhiều “bệnh thế kỷ” như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, bệnh gout….Do đó, bạn không nên lạm dụng quá nhiều thực phẩm nhiều calo này trong các bữa ăn. 

2. Bánh gạo

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-2
Ăn bánh gạo vừa đủ để tránh tăng cân (Nguồn:Internet)

Bánh gạo là một món ăn nhẹ quen thuộc với nhiều người. Nó được làm từ gạo căng phồng ép lại với nhau thành bánh, thường được ăn như một chất thay thế ít calo cho bánh mì và bánh quy giòn. Mặc dù loại bánh này có lượng calo thấp hơn 2 loại bánh trên nhưng vẫn có khả năng tăng lượng đường trong máu. 

Nguyên nhân chính là do hàm lượng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác chỉ chiếm một lượng nhỏ trong thành phần của bánh gạo. Do đó, bánh gạo luôn được xem là món ăn vặt “giải cứu” cho cơn đói nhanh chóng. Nhưng nếu ăn từ 2 đến 3 phần bánh gạo trở lên, bạn sẽ luôn có cảm giác thèm ăn, từ đó gây khó khăn trong việc kiểm soát trọng lượng cơ thể. Để cân bằng hiệu ứng này, tốt nhất bạn nên kết hợp bánh gạo với các thực phẩm có chứa protein và chất xơ.

3. Các thực phẩm chứa nhiều calo từ sữa

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-3
Sữa và các chế phẩm từ sữa cũng chính là nguyên nhân gây béo phì (Nguồn:Internet)

Mặc dù sữa và các sản phẩm từ sữa (các loại sữa nguyên kem, phô mai, bơ,… ) luôn là nguồn dinh dưỡng thơm ngon tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, calo và các chất béo bão hòa cũng có mặt rất nhiều trong loại thực phẩm này. Nếu không tiêu hao hết sẽ rất dễ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Cụ thể, trong một cốc sữa bò tươi 220ml, có chứa 146 calo, 5g chất béo bão hòa và 24 mg cholesterol. Đây được xem là mức chất béo khá lớn, gần bằng tổng lượng chất béo nên cung cấp cho cơ thể mỗi ngày (< 7g). Do đó, bạn nên tránh uống quá nhiều sữa bò tươi hoặc nếu có uống thì phải chủ động cắt giảm những nguồn cung cấp thêm chất béo bão hòa khác.

4. Bánh mì

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-4
Muốn giảm cân, cần hạn chế dung nạp bánh mì (Nguồn:Internet)

Bánh mì là loại thực phẩm được làm từ bột và nước với nhiều hương vị khác nhau. Tùy thuộc vào loại bánh mì mà giá trị calo cũng sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ổ bánh mì thông thường (không bao gồm nhân) sẽ chứa khoảng 80 calo với hơn 10% protein, 3% sắt, 5% vitamin B còn lại là tinh bột và carbohydrate. Như vậy, dựa vào số liệu trên mà bánh mì cũng được xếp vào các loại thực phẩm giàu calo.

5. Cơm trắng

Hàm lượng dinh dưỡng trong cơm trắng tương đối cao, trung bình 1 chén cơm chứa khoảng 130calo, trong đó protein chỉ chiếm 2,7g, tinh bột lại chiếm cao hơn khoảng 28,2g, chất béo 0,3g, còn lại là những khoáng chất và vitamin. Việc ăn cơm trắng quá nhiều cũng sẽ khiến cơ thể đối mặt với nguy cơ tăng cân, béo phì nhanh.

6. Mì ăn liền 

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-5
Mì ăn liền cũng là một trong số các loại thực phẩm chứa nhiều calo (Nguồn:Internet)

Mì ăn liền là món ăn phổ biến trong mọi gia đình, được xem là một trong những món ăn sáng tiện lợi. Tuy nhiên, một gói mì ăn liền chứa tới 400 calo, liều lượng này tương đương với 1/4 lượng calo được khuyến cáo sử dụng cho một người trưởng thành có thể ăn trong ngày. Do đó, mì ăn liền được xếp hạng vào các loại thực phẩm giàu calo không tốt cho sức khỏe con người.

7. Nho sấy khô

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-6
Cần hạn chế ăn nhiều nho khô nếu bạn muốn kiểm soát trọng lượng cơ thể (Nguồn:Internet)

Nho sấy khô là một trong số những món ăn vặt hấp dẫn, ngon miệng và được nhiều người ưa thích. Theo các nhà chuyên gia dinh dưỡng, nho khô còn giúp ngừa táo bón, thiếu máu.... và là thực phẩm lành mạnh cho mọi người, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, nho khô lại được xếp hạng vào các loại thực phẩm giàu calo, bởi trong 100g nho khô đã chứa khoảng 229 calo. Ngoài ra, vị ngọt của nho khô mất khoảng 80% lượng nước so với nho tươi. Do đó, mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đánh giá đây là một thực phẩm mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu.

8. Phô mai là thực phẩm chứa nhiều calo

Phô mai là thực phẩm phổ biến hiện nay, được nhiều người sử dụng, là nguồn cung cấp protein dồi dào, chất béo, canxi và 1 trong những thực phẩm chứa nhiều calo. Trung bình cứ 100g phô mai sẽ có 105 calo, việc ăn quá nhiều phô mai sẽ làm cho cơ thể tăng cân nhanh, dễ bị béo phì.

9. Bánh bích quy

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-7
Bánh bích quy chứa hàm lượng calo dồi dào (Nguồn:Internet)

Những chiếc bánh bích quy giòn rụm thơm ngon cũng bổ sung cho bạn mức năng lượng không hề nhỏ. Mặc dù không chứa gluten nhưng hàm lượng đường, chất béo và calo lại dồi dào. Cụ thể, cứ 100g bánh bích quy chứa khoảng 500 calo. Do đó, bánh bích quy cũng được bầu chọn vào danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều calo. Ngoài chứa nhiều đường, bánh bích quy cũng chứa một hàm lượng chất tạo ngọt đáng kể. Vì vậy, bạn không nên ăn loại bánh này quá nhiều sẽ gây tăng cân và không tốt cho sức khỏe. 

10. Các thực phẩm chứa nhiều calo từ bơ đậu phộng

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-8
Bơ đậu phộng rất giàu chất béo và chất đạm (Nguồn:Internet)

Bơ đậu phộng là một món ăn khá phổ biến và quen thuộc đối với nhiều người. Đồng thời, đây cũng là loại thực phẩm có thể dự trữ được lâu trong nhà bếp giúp bổ sung chất đạm và chất béo có lợi cho cơ bắp và các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn ăn bơ đậu phộng nhiều lần hoặc sử dụng bơ đậu phộng có thêm đường, ca cao hoặc chocolate thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác.

Nguyên nhân là do trong 100g bơ đậu phộng đã cung cấp 589g calo, cùng với đó là 13% tinh bột, 15% protein và 72% chất béo, phần nhiều nhất là chất béo không bão hòa. Khi kết hợp bơ đậu phộng với các loại thực phẩm trên, không những nâng cao lượng đường trong máu, mà còn khiến cơ thể tăng cân đột ngột.

11. Trà sữa

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-9
Một trong số các loại thực phẩm giàu calo là trà sữa (Nguồn:Internet)

Không thể phủ nhận sự nổi tiếng của trà sữa đối với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, loại thức uống này lại được bầu chọn vào danh sách các loại thực phẩm giàu calo mà con người nên hạn chế dùng. Theo tiêu chuẩn của Ủy ban Tăng cường Sức khỏe Singapore (HPB), lượng đường tiêu thụ trong một ngày của mỗi người chỉ nên trong khoảng từ 40 - 50 gram đường, tương đương với 11 muỗng đường. 

Nếu uống nhiều hơn một ly trà sữa mỗi ngày, tức là lượng đường hấp thụ đã vượt quá mức cho phép. Bởi lượng đường 1 ly trà sữa trân châu chứa khoảng 200 calo, tương đương với 50 - 55 gram đường. Để tiêu hao năng lượng mà một ly trà sữa cung cấp, ước tính bạn cần phải chạy bộ khoảng 33 phút, hoặc đạp xe đạp 42 phút, khiêu vũ 98 phút.

12. Nước ngọt có gas

Một trong các thực phẩm giàu calo nhất đó chính nước ngọt có gas, không thua kém gì so với trà sữa. Nước ngọt có gas bổ sung một lượng lớn năng nượng cho cơ thể, cứ trung bình 1 lon nước ngọt 330ml sẽ chứa 139 calo, việc nạp nhiều lượng đường vào cơ thể sẽ khiến tình trạng tăng cân không kiểm soát, làm dư lượng mỡ thừa và đây được xem là thức uống không tốt dành cho người đang giảm cân.

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-14
Nước ngọt có gas là thực phẩm chứa nhiều calo

13. Chocolate

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-10
Hàm lượng calo chiếm một lượng lớn trong thành phần của chocolate (Nguồn:Internet)

Ngoài là món quà ngọt ngào trong dịp lễ tình nhân, chocolate còn có nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và cải thiện tinh thần tốt hơn. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm giàu calo mà bạn nên cân nhắc trước khi dùng, bởi trong một thanh chocolate 100 gram có thể cung cấp tới 600 calo. Đây chính là "thủ phạm" khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Ngoài ra, tác dụng phụ khi ăn quá nhiều chocolate còn dẫn đến tình trạng tiêu chảy, đau bụng và táo bón.

14. Bắp rang 

diem-danh-11-loai-thuc-pham-giau-calo-gay-tang-can-beo-phi-nhanh-chong-voh-11
Hạn chế dung nạp bắp rang nếu bạn không muốn tăng cân (Nguồn:Internet)

Nhiều nghiên cứu cho rằng, dù bắp rang không làm bạn tăng cân nhưng những thành phần phụ gia được thêm vào như bơ, đường, dầu đã vô tình đưa vào cơ thể một lượng calo dồi dào. Điều này làm hủy hoại đi những lợi ích của hạt bắp thuần túy và khiến cơ thể bạn tăng cân rất nhanh dẫn đến béo phì. 

Theo kết quả trong cuộc ngiên cứu này, một phần bắp rang bơ cỡ lớn cung cấp đến 1.200 calo (chiếm 3/4 năng lượng cần nạp trong một ngày) và các chất béo bão hòa. Điều này khiến cơ thể tăng nồng độ cholesterol trong máu vượt mức cho phép. Ngoài ra, nếu ăn bắp rang bơ thường xuyên còn khiến cơ thể tích tụ mỡ trắng, gây nguy cơ cao hình thành xơ vữa động mạch.

Lời khuyên: Mặc dù chứa hàm lượng calo cao, nhưng nếu bổ sung lượng vừa phải các loại thực phẩm này sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng sống cần thiết. Ngoài ra, kết hợp với vận động thể dục 30 phút mỗi ngày còn giúp cơ thể duy trì được cân nặng phù hợp với thể trạng, từ đó ngăn ngừa các bệnh lý và cải thiện sức khỏe.

Hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu calo và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ sinh hoạt phù hợp để tăng cường sức khỏe, chống tăng cân, béo phì.