Hạt xoài: Dinh dưỡng và 10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

(VOH) – Trong khi rất nhiều người phát hiện các lợi ích của quả xoài, thì lại có rất ít người nhận ra giá trị của hạt xoài. Vậy hạt xoài chứa những dưỡng chất nào và có lợi cho sức khỏe ra sao?

Thông thường, nhiều người khi ăn quả xoài thường chỉ cắt lấy phần thịt ngọt mềm và bỏ đi phần hạt xoài, vì nghĩ chúng không ăn được cũng không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế hạt xoài có thể được sử dụng cho nhiều mục đích y học khác nhau.

1. Dinh dưỡng có trong hạt xoài

Hạt xoài là một hạt đơn lớn, gồm phần vỏ cứng bao quanh nhân. Hạt xoài thường có màu trắng kem, phẳng và có nhiều xơ. Bên trong hạt xoài chứa một nguồn dinh dưỡng dồi dào và chất chống oxy hóa tuyệt vời.

hat-xoai-dinh-duong-va-10-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-voh-0
Hạt xoài chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng (Nguồn: Internet)

Các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong hạt xoài bao gồm: Protein, Chất xơ, Carbohydrate, Photpho, Magie, Natri, Canxi.

Ngoài ra, hạt xoài còn chứa một số hoạt chất sinh học như phenolic, axit béo không bão hòa và các hợp chất chống oxy hóa.

Chính vì thế, dù không phải là cách phổ biến để giúp tăng cường sức khỏe, nhưng hạt xoài có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khi bạn sử dụng chúng thường xuyên.

2. Hạt xoài có tác dụng gì?

Nhờ trong hạt xoài chứa khá nhiều dưỡng chất nên khi sử dụng hạt xoài có thể giúp bạn nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Bảo vệ răng miệng

Hạt xoài sấy khô có thể trở thành loại kem đánh răng tốt nhất, bởi nó có thể giúp làm chắc răng, chống viêm nướu và chữa bệnh hôi miệng. Đồng thời bột hạt xoài còn giúp bảo vệ răng miệng của bạn luôn sạch khỏe.

2.2 Tiêu chảy

Trong y học cổ truyền Ấn Độ, hạt xoài được ghi nhận có đặc tính chống tiêu chảy hiệu quả. Chiết xuất từ hạt xoài có thể giúp kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu vàng - nhân gây tiêu chảy.

2.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tiêu thụ hạt xoài giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và cao huyết áp. Hoạt xoài có khả năng làm giảm chỉ số cholesterol xấu và ổn định chỉ số cholesterol nói chung. Nguyên nhân là bởi hạt xoài có chứa chất chống oxy hóa polyphenol có thể cải thiện vấn đề về tim và huyết áp cao.

Xem thêm: Mách bạn ăn thêm 15 thực phẩm này để có một trái tim khỏe mạnh

2.4 Tốt cho bệnh tiểu đường

Chiết xuất từ hạt xoài có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp thay đổi enzym của ruột và gan để giảm sự hấp thu glucose, phù hợp với người bị bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này.

hat-xoai-dinh-duong-va-10-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-voh-1
Chiết xuất từ hạt xoài có thể giúp ổn định đường huyết trong máu (Nguồn: Internet)

2.5 Tốt cho hệ tiêu hóa

Với hoạt động chống oxy hóa polyphenol cao, hạt xoài có khả năng giảm đáng kể mức cholesterol trong máu.

2.6 Kháng viêm

Trong hạt xoài có chứa hợp chất phenolic, đây là hợp chất có thể giúp kháng viêm hiệu quả đối với bệnh nhân mắc bệnh gout và các bệnh mãn tính và bệnh về đường tiêu hóa.

2.7 Giảm cân

Chiết xuất từ nhân của hạt xoài có thể giúp cải thiện khả năng hấp thu glucose và chất béo trong quá trình tiêu hóa. Do đó, việc uống đồ uống có chiết xuất từ hạt xoài có thể sẽ giúp bạn giảm cân nặng.

Xem thêm: Top 10 phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất được cư dân mạng Nhật Bản bình chọn

2.8 Giảm rụng tóc

Một trong những tác dụng của hạt xoài là thúc đẩy quá trình mọc tóc, đồng thời cũng có thể loại bỏ các vấn đề của da dầu như viêm và gàu.

2.9 Chăm sóc da

Với đặc tính chống oxy hóa cao, hạt xoài có tác dụng chăm sóc da, làm chậm quá trình lão hóa, giảm sẹo mụn, đồi mồi và nếp nhăn.

2.10 Ngừa ung thư

Trong hạt xoài chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và chất phytochemical, axit gallic, những hợp chất này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Một nghiên cứu đã chứng minh, chiết xuất ethanol từ hạt xoài có tác dụng chống tăng sinh đối với tế bào ung thư và kết quả khả quan trong việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Như vậy, không chỉ quả xoài, lá xoài, noãn xoài, giờ đây cả hạt xoài cũng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Để dùng hạt xoài bạn có thể chế biến chúng thành dạng bột, dầu hoặc bơ để sử dụng.