Khám phá 6 tác dụng của đậu cúc (đậu pinto) cho sức khỏe

(VOH) – Đậu cúc là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein, chất xơ và vitamin B1. Vậy ăn đậu cúc có tác dụng gì đối với sức khỏe hay không?

1. Đậu cúc là gì?

Đậu cúc, hay còn gọi đậu pinto, là một loại đậu rất phổ biến tại Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, chúng có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Đậu cúc có màu be với những đốm nâu đỏ khi sấy khô, nhưng khi nấu chín sẽ trở thành màu nâu nhạt hoặc hồng nhạt.

kham-pha-6-tac-dung-cua-dau-cuc-dau-pinto-cho-suc-khoe-voh

Đậu cúc là loại đậu rất phổ biến ở Mỹ và Mexxico (Nguồn: Internet)

Tại Việt Nam, đậu cúc là loại đậu khá được ưa chuộng không kém gì đậu nành, do có hương vị thơm bùi đặc trưng, và thường được sử dụng nhiều trong các món súp, canh hầm, salad trộn hoặc nghiền thành bột để làm bánh...

Đậu cúc không chỉ chứa nhiều các vitamin và khoáng chất mà chúng còn mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng.

2. Ăn đậu cúc có tác dụng gì?

Khi sử dụng đậu cúc trong chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bạn sẽ nhận về các lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong đậu cúc là carb, chất xơ và protein. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất .

Một cốc (171g) đậu cúc luộc với muối sẽ cung cấp:

  • Lượng calo: 245
  • Carbs: 45 gram
  • Chất xơ: 15 gam
  • Chất đạm: 15 gam
  • Chất béo: 1 gram
  • Natri: 407 mg
  • Thiamin (Vitamin B1): 28% giá trị hàng ngày (DV)
  • Sắt: 20% DV
  • Magiê: 21% DV
  • Phốt pho: 20% DV
  • Kali: 16% DV

Với hàm lượng thiamin (vitamin B1) phong phú, ăn đậu cúc có tác dụng tốt trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Bên cạnh đó, các khoáng chất như sắt và magiê, kẽm và canxi... cũng đều tốt cho các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể.

Khi nấu đậu cúc không thêm muối hoặc các chất phụ gia khác sẽ làm giảm lượng chất béo và natri, đặc biệt chúng gần như không chứa cholesterol.

Xem thêm: Dù chè hay cháo đậu xanh thì nó cũng đều mang lại 7 tác dụng tuyệt vời này, vừa phòng vừa chữa bệnh

2.2 Điều chỉnh lượng đường trong máu và sức khỏe đường ruột

Chất xơ là một chất rất quan trọng đối với hoạt động hệ tiêu hóa, vì nó giúp cung cấp vi khuẩn tốt cho đường ruột. Tuy nhiên, hầu hết mọi người điều không đạt được lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày (phụ nữ: 25g/ngày và nam giới:38g/ngày).

Đậu cúc là một loại thực phẩm rất giàu chất xơ. Một cốc (171g) đậu cúc luộc có thể cung cấp 40 – 60% DV cho phụ nữ và nam giới.

Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm đậu cúc sẽ có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ tốt sức khỏe đường ruột, thậm chí là giúp giảm cân.

2.3 Giàu chất chống oxy hóa

Đậu cúc chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh như polyphenol và flavonoid. Đây là những chất có thể giúp bảo vệ tế bào chống lại sự phá hủy từ các gốc tự do, từ đó ngăn chặn sự hình thành bệnh tật theo thời gian.

Ngoài ra, đậu cúc đặc biệt giàu kaempferol, một loại flavonoid có thể giúp giảm viêm và giảm tỷ lệ đột quỵ.

2.4 Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Ăn đậu cúc thường xuyên có thể giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Mặc dù hàm lượng carb trong đậu cúc khá cao nhưng chúng không làm tăng lượng đường trong máu quá mức, do chúng là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

kham-pha-6-tac-dung-cua-dau-cuc-dau-pinto-cho-suc-khoe-1-voh

Ăn đậu cúc có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu (Nguồn: Internet)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu thực phẩm GI thấp có thể giúp cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra, do đậu cúc có nhiều chất xơ và protein nên chúng thường được tiêu hóa chậm, từ đó làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu của bạn.

2.5 Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một tác dụng khác khi ăn đậu đó là giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu thực hiện một khảo sát nhỏ kéo dài 8 tuần và thấy rằng, mỗi ngày ăn ½ cốc (86g) đậu cúc làm giảm đáng kể lượng LDL (xấu) trong máu, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu khác, ăn đậu cúc thường xuyên không chỉ giúp làm giảm cholesterol LDL, mà còn khuyến khích sản xuất propionat – một axit béo chuỗi ngắn có thể giảm cholesterol trong máu và huyết áp.

Hơn thế, đậu cúc còn giàu magie và kali, những khoáng chất giúp ngăn ngừa huyết áp cao – một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2.6 Thúc đẩy giảm cân

Ăn đậu cúc có thể giúp giảm cân do chúng là thực phẩm giàu protein và chất xơ. Đây là hai chất dinh dưỡng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và không kích thích cảm giác thèm ăn.

Xem thêm: Không cần 'khổ sở' nhịn ăn mà vẫn có thể giảm cân hiệu quả và lành mạnh chỉ với một cốc bột protein mỗi ngày

Ngoài ra đậu cúc còn là thực phẩm giàu axit folic nên rất tốt cho phụ nữ đang mang thai và sự phát triển của thai nhi. Trong đậu cúc có chứa khoáng chất kali, đây là một dưỡng chất rất tốt cho tóc. da dầu giúp cải thiện, chăm sóc tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, tóc chẻ ngọn và bị gãy rụng.

3. Đậu cúc nấu món gì ngon?

Đậu cúc không đắt và rất dễ chế biến. Cách đơn giản nhất để chế biến đậu cúc là đun trên bếp. Nếu bạn đang sử dụng đậu khô, bạn nên rửa trước và loại bỏ những hạt đậu bị hỏng hay có màu sẫm bất thường.

Ngâm đậu cúc qua đêm sẽ giúp đậu nấu nhanh chín hơn.

Nước nấu đậu có thể là nước lọc hoặc nước luộc gà. Bạn có thêm các loại gia vị và hương liệu khác, chẳng hạn như hành, ngò, tỏi, hoặc ớt. Đun sôi trên lửa vừa và cao trong 1 phút, sau đó đun nhỏ lửa 2 – 4 tiếng cho đến khi đậu chín mềm.

Đậu cúc có thể được thưởng thức như một món ăn bổ dưỡng hoặc là một phần của bữa ăn giàu protein, không thịt. Các món ăn ngon khác từ đậu cúc là:

3.1 Sữa đậu cúc

Nguyên liệu:

  • Đậu cúc: 100g
  • Chà là: 1 quả
  • Lá dứa: 1 nhánh
  • Óc chó: 4 quả
  • Nước: 1,5 lít
  • Đường, muối.

Cách nấu sữa đậu cúc:

Đậu cúc đem đi ngâm khoảng 6 tiếng cho nở mềm ra rồi đổ bỏ nước ngâm.

Chà là thì lấy phần thịt và bỏ hột. Quả óc chó đem đi rang cho thơm.

Bây giờ cho lần lượt chà là, quả óc chó, đậu cúc và 1,2 lít nước để xay nhuyễn. Sau khi xay xong thì cho hỗn hợp vào nồi, cho thêm lá dứa để nấu cho đến khi thấy sữa sôi nhẹ, khuấy thật đều tầm 30 phút rồi tắt bếp.

Lọc nước đậu lại qua rây để loại bỏ các tạp chất. Lấy nước đậu trộn tiếp với 300ml nước còn lại, một ít đường, muối và bắc lên bếp nấu thêm 5 - 10 phút, khuấy thật đều rồi tắt bếp. Để nguồi rồi chế vào bình thủy tinh cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, mỗi khi dùng thì chế ra ly dùng.

tac-dung-cua-dau-cuc-voh-3
Cách nấu sữa đậu cúc bổ dưỡng và ngọt thơm

3.2 Chè đậu cúc

Nguyên liệu:

  • Đậu cúc: 100g
  • Đậu đỏ: 100g
  • Đậu xanh: 100g
  • Bột năng: 20g
  • Đường phèn: 50g
  • Dừa sấy khô: 100g
  • Dừa nạo: 500g
  • Nước cốt dừa.

Cách nấu chè đậu cúc:

Cho tất cả các loại đậu vào thau nước, những đậu nào nổi trên mặt nước thì vớt ra bỏ. Các loại đậu đỏ, đậu xanh thì ngâm 2 tiếng đồng hồ, riêng đậu pinto thì ngâm lâu hơn khoảng 6 tiếng.

Dừa nạo tươi thì ngâm với nước ấm khoảng 30 phút rồi vớt lên ráo nước. 

Hòa tan bột năng với nước lạnh, khuấy thật đều cho bột tan.

Chuẩn bị một cái nồi, cho tất cả các loại đậu cùng với 2 lít nước để bắt lên bếp nấu tầm 45 - 60 cho tới khi đậu được chín nhừ.

Tiếp theo thì cho đường phèn cùng với 500ml nước vào để nấu, khuấy đều tay cho đến khi đường tan hẳn thì tắt bếp. Đem nước cốt dừa và bột năng trộn lại với nhau rồi bắc lên bếp để nấu cho tới khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp.

Bây giờ thì có thể cho đậu ra ly hoặc chén, thêm chút nước đường, nước cốt dừa và cuối cùng thêm dừa sấy khô, dừa sợi lên trên để thưởng thức. Nếu muốn ăn lạnh thì có thể thêm đá vào.

4. Cách bảo quản đậu cúc ( đậu pinto )

Khi mua đậu pinto thì lựa chọn những hạt đậu không bị đóng gói, không bị ẩm hoặc bị dính bụi. Bạn cũng có thể mua đậu khô đã đóng hộp, đóng gói sẵn ở các cửa hàng hay siêu thị. Ngoài ra ở các cửa hàng nông sản cũng bán với số lượng lớn nếu cần.

Có thể bảo quản đậu khô trong hôp kín khí ở tủ đựng thức ăn hoặc nơi thoáng mát, khô ráo và mát mẻ. Nếu được bảo quản đúng cách thì đậu sẽ giữ được lâu trong 12 tháng. Khi nấu rồi mà muốn sử dụng được lâu thì có thể cho vào hộp kín để bảo quản trong tủ lạnh khoảng 3 ngày.

5. Những lưu ý khi ăn đậu cúc ( đậu pinto )

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì sử dụng đậu cúc ( đậu pinto ) thì nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Những ai bị dị ứng với đậu nành, đậu phộng thì có thể sẽ bị dị ứng với các loại đầu khác nên hãy thận trọng khi ăn đậu cúc vì loại đậu này cũng giống với 2 loại đậu trên.
  • Không nên lạm dụng ăn nhiều quá mức vì sẽ gây khó tiêu và cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Nên khi ăn cần phải ngâm nước và nấu thích hợp sẽ giảm đi các chất làm cản trở sự hấp thụ.
  • Những người mắc hội chứng ruột kích thích ( IBS ), mắc bệnh corn thì không nên ăn đậu cúc.

Đậu cúc ( đậu pinto ) là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng bởi giúp cung cấp protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Hơn thế, chúng lại rất dễ mua và chế biến. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không thêm đậu cúc vào thực đơn dinh dưỡng ngay hôm nay?!