Lá na có tác dụng gì mà được coi là lá thuốc quý?

(VOH) – Để có được quả na ngọt thơm, người làm vườn phải cắt tỉa bớt phần lá, nhưng có lẽ bạn chưa biết lá na thực ra là một dược liệu quý. Cùng tìm hiểu xem lá na có tác dụng gì trong bài viết nhé.

Cũng giống như các loại lá của cây ăn quả khác, lá của cây na vẫn đang được tận dụng để điều chế các bài thuốc trong y học cổ truyền. Lá na có thể được sử dụng trực tiếp hoặc kết hợp với lá dược liệu khác nhằm hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. 

1. Đặc điểm của lá na 

Lá na có hình bầu dục dài, tựa như mũi mác, mặt trên có màu xanh đậm, phần dưới có màu nhạt hơn. Nếu quan sát kĩ bạn sẽ thấy cuống lá hơi tròn, đặc biệt các gân lá có cả lớp lông mỏng.

Lá na không có mùi thơm quá đặc trưng, chỉ hơi hăng hắc, nên nếu không chú ý rất có thể bị nhầm với các loại lá cây khác.  

la-na-co-tac-dung-gi-ma-duoc-coi-la-la-thuoc-quy-voh-0
Lá na có hình bầu dục, mùi hơi hăng hắc (Nguồn: Internet) 

2. Lá na có tác dụng gì?

Bên cạnh việc thưởng thức quả na ngon ngọt thì đừng vội bỏ đi lá na nhé. Dưới đây là những công dụng mà lá na đem lại cho sức khỏe: 

2.1 Điều trị sốt rét

Các triệu chứng của sốt rét thường khá giống với cảm cúm hay sốt xuất huyết, tuy nhiên có 3 triệu chứng điển hình dễ nhận ra nhất là rét run, sốt nóng và toát mồ hôi nhiều. Khi cơn sốt rét không có dấu hiệu thuyên giảm, có thể giã nhỏ lá na, vắt lấy nước cốt để uống trong vòng từ 3 – 5 ngày. 

Xem thêm: Sốt rét gây ra triệu chứng nào, làm sao nhận biết và phòng ngừa hiệu quả?

2.2 Tính kháng viêm mạnh

Một trong những công dụng quan trọng của lá na đó là kháng viêm rất hiệu quả. Nhờ có đặc tính này mà lá na còn được kết hợp cùng lá bồ công anh để giảm mụn nhọt và các vết thương sưng tấy.  

la-na-co-tac-dung-gi-ma-duoc-coi-la-la-thuoc-quy-voh-1
Lá na có đặc tính kháng viêm tốt (Nguồn: Internet) 

2.3 Chữa trị bong gân 

Bong gân là một dạng chấn thương dây chằng, có thể bị giãn hoặc rách, nếu không kịp thời xử lý có thể dẫn đến cứng khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động. Nhằm cải thiện tình trạng này, hãy giã hỗn hợp lá na, đủ đủ xanh, vôi tôi, muối rồi hơ nóng và chườm đắp vào vùng bị bong gân. 

Xem thêm: Xử lý tình trạng bong gân tránh mắc những sai lầm này

2.4 Giảm viêm họng 

Nếu những cơn ho dai dẳng kéo dài, bạn có thể tham khảo dùng bài thuốc kết hợp lá na, quả na điếc (quả bị khô héo ở trên cây, có màu nâu đỏ tím, tự khô), sinh địa, lá bạc hà, lá chanh và cam thảo

3. Một số lưu ý khi dùng lá na 

Dù lá na là một lá dược liệu quý song chúng ta cũng cần nắm được một số lưu ý sau đây và sử dụng thật khoa học, hợp lý:

  • Trước khi dùng, nên rửa sạch, loại bỏ bụi bẩn. 
  • Cần tìm hiểu rõ nguồn gốc của lá na, tránh trường hợp được thu hoạch từ cây trồng có phun thuốc hóa học. 
  • Mỗi lần sử dụng, người lớn chỉ được dùng 20 lá, trẻ em 10 lá giã nhỏ, không dùng quá nhiều vì có thể ngộ độc. 
  • Trong quá trình sử dụng nếu thấy có bất kì chuyển biến nào khác thường thì cần ngưng lại và liên hệ với các bác sĩ. 

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về lợi ích sức khỏe của lá na – vị thuốc đặc biệt trong phương pháp Đông y.