6 tác dụng của nước vo gạo giúp bạn ‘lão hóa ngược’

(VOH) - Khi biết các tác dụng của nước vo gạo sau đây, thay vì đổ bỏ đi như thường lệ, bạn sẽ ‘nâng niu’ loại nước giàu dưỡng chất này để cải thiện sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp đấy!

Từ xa xưa, ở các nước Á đông, hạt gạo không chỉ đơn thuần được tận dụng làm thực phẩm trong các bữa ăn, mà còn là một dược liệu dưỡng nhan hữu ích dành cho phái đẹp. Đặc biệt cho tới nay, các nhà khoa học còn nhận thấy khá nhiều tác dụng của nước vo gạo với sức khỏe cũng như sắc đẹp. Cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tác dụng của nước vo gạo với sức khỏe

Nước vo gạo chính là phần nước thu được sau quá trình ngâm rửa gạo nên có thể nói loại nước này “lưu giữ” rất nhiều chất dinh dưỡng, gồm các khoáng chất và vitamin thiết yếu trong hạt gạo. Chính vì lý do đó, nếu biết sử dụng nước vo gạo đúng cách, hợp lý, bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời này:

1.1 Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Theo phân tích dinh dưỡng, nước vo gạo được đánh giá là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin nhóm B (nhất là vitamin B1). Nhóm dưỡng chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng với hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng sản sinh các lợi khuẩn đường ruột, đồng thời kích thích cảm giác ăn ngon miệng.

6-tac-dung-cua-nuoc-vo-gao-giup-ban-lao-hoa-nguoc-voh-0
Nước vo gạo rất giàu vitamin B (Nguồn: Internet)

1.2 Tốt cho não bộ

Không chỉ có khả năng kích thích quá trình hấp thu và chuyển hóa thực phẩm của hệ tiêu hóa, vitamin nhóm B từ nước vo gạo còn tham gia phần lớn hoạt động của não bộ, là thành tố thiết yếu hình thành tế bào mô não. Vì thế, hấp thu nhóm vitamin này sẽ giúp bạn chủ động cải thiện khả năng ghi nhớ, giảm nguy cơ mắc Alazheimer.

Xem thêm: 4 nguyên nhân khiến giới trẻ dễ mắc chứng hay quên

1.3 Phòng chống ung thư

Nước vo gạo có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa cùng các amino axit, trong đó phải kể đến hai hoạt chất kháng viêm mạnh axit ferulic và allatonin. Theo đó, khi tiếp nạp các dưỡng chất này, tỉ lệ các tế bào cơ thể bị tấn công bởi gốc tự do sẽ giảm xuống, từ đây hạn chế khả năng mắc những bệnh ung thư nguy hiểm.

1.4 Giúp hồi phục sức khỏe

Để giúp tái tạo năng lượng và tăng cường sức khỏe, bạn có thể tham khảo bổ sung nước vo gạo vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Lúc này, bạn hãy cho nước vo gạo vào nồi, nấu cho đến khi đặc lại rồi uống trực tiếp. Thức uống này đặc biệt phù hợp cho người đang ốm, người mới khỏi bệnh hay cho trẻ nhỏ trên 3 tuổi.

1.5 Trị ho

Một trong những tác dụng của nước vo gạo với sức khỏe mà không thể quên nhắc tới đó chính là đặc tính trị ho hữu hiệu. Để giảm các cơn ho húng hắng hay ngứa rát cổ họng dai dẳng, bạn có thể đun nóng nước vo gạo, hòa với xíu muối rồi uống trực tiếp hoặc súc miệng.

Xem thêm: Bác sĩ mách bạn cách chữa ho đơn giản tại nhà, nguyên liệu có sẵn ngay trong nhà bếp

2. Lợi ích làm đẹp bằng nước vo gạo

Làm đẹp bằng nước vo gạo vốn nổi tiếng như một phương pháp tự nhiên giúp chăm sóc và nuôi dưỡng sắc đẹp mà phụ nữ châu Á rất “tín nhiệm”. Nhờ chứa nguồn chất chống oxy hóa phong phú nên nước vo gạo có tác dụng chống lão hóa cực kì hiệu quả.

6-tac-dung-cua-nuoc-vo-gao-giup-ban-lao-hoa-nguoc-voh-1
Nước vo gạo cũng là một "mỹ phẩm" tự nhiên tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Chưa hết, nhiều nghiên cứu đã và đang được tiến hành đều nhận thấy rằng những trường hợp mắc chứng viêm da thường xuyên bị nóng và mẩn đỏ, sau khi tắm bằng nước vo gạo 2 lần/ngày, mỗi lần 20 phút, đều có những tiến triển tích cực đến 20%. (1)

Xem thêm: Mách bạn cách làm trắng da bằng nước vo gạo 'cực dễ' giúp làn da luôn 'tỏa sáng'

3. Một số lưu ý cần biết khi sử dụng nước vo gạo

Nước vo gạo là loại nước chưa qua đặc chế, nên khi sử dụng, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây để tránh gặp các trường hợp đáng tiếc xảy ra: 

  • Đảm bảo sử dụng nước vo gạo lấy từ gạo sạch, không chứa hóa chất độc hại, dư lượng thuốc trừ sâu. 
  • Để có được nước vo gạo tốt thì bạn cũng cần đảm bảo vệ sinh trong quá trình lọc nước gạo. Vì vậy, bạn nên rửa sạch tay và vệ sinh các dụng cụ dùng chắt nước trước khi tiến hành vo gạo.
  • Tốt nhất nên lấy phần nước vo gạo thứ 3, sau khi đã rửa sạch gạo qua 2 lần.
  • Sử dụng nước vo gạo trong ngày, khi vitamin và dưỡng chất trong nước vo gạo chưa bị chuyển hóa thành các loại chất khác. 
  • Không rửa mặt bằng nước vo gạo quá nhiều, sẽ khiến làn da mỏng, gây dễ tổn thương.
  • Bạn không nên sử dụng nước vo gạo khi da đang kích ứng. 

Là loại nước giàu dưỡng chất nhưng lại vô cùng thân quen và chẳng hề đắt đỏ nên lần tới đừng vội vàng chắt bỏ nước vo gạo đi, hãy tận dụng thật hiệu quả để khỏe đẹp sâu từ bên trong bạn nhé!