Lợi ích và tác dụng phụ khi dùng thanh protein

(VOH) - Thanh protein là sản phẩm bổ sung protein trực tiếp, đang được lựa chọn sử dụng khá rộng rãi. Hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm có gì khác biệt? Cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Protein dạng thanh là loại sản phẩm mới, mang đến nhiều tiện ích cho những người muốn bổ sung protein cho cơ thể. Tuy nhiên, do đây là sản phẩm mới nên còn rất nhiều người vẫn chưa biết rõ về thanh protein cũng như lợi ích và tác dụng phụ của nó.

1. Tìm hiểu về thanh protein 

1.1. Thanh protein là gì?

Thanh protein (còn được biết đến là bánh protein) là một loại thực phẩm ăn liền được làm từ rất nhiều nguyên liệu giàu protein trong tự nhiên.

loi-ich-va-tac-dung-phu-khi-dung-thanh-protein-voh
Protein dạng thanh (Nguồn Internet)

Sản phẩm này cung cấp protein trực tiếp, có hình dạng thanh dài/ngắn khác nhau. Thay vì ở dạng protein lỏng hoặc dạng bột, thanh protein được đóng gói như một thanh socola hay một chiếc bánh. 

Xem thêm: 15 nguồn bổ sung protein từ thực vật - Giải quyết vấn đề thiếu chất cho người ăn chay

1.2. Nguyên liệu sản xuất thanh protein 

Có rất nhiều công thức để sản xuất nên một thanh protein vừa cung cấp đủ protein, vừa thơm ngon và dễ thưởng thức. Với mỗi sự kết hợp thành phần khác nhau, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong thanh Protein cũng sẽ khác. 

Đa số các loại protein dạng thanh bổ sung cho chúng ta từ 150 tới 400 calo và 10 - 20gram protein, một số loại có thể cung cấp tới gần 30gram protein. 

Cùng tìm hiểu một số nguồn nguyên liệu sử dụng trong sản xuất protein dạng thanh dưới đây.

Bột whey

Thay vì lựa chọn các sản phẩm sữa hoặc bột whey, ta có thể tìm mua thanh protein làm từ bột whey. Hàm lượng protein trong bột whey lên đến 80-95%, đều là protein chất lượng cao, chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra.

Ngũ cốc nguyên hạt

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, diêm mạch được sử dụng để sản xuất thanh protein. Thanh protein loại này có thể là một chiếc bánh kết hợp yến mạch, các loại hạt và trái cây sấy khô, vừa chứa một lượng protein và chất béo lành mạnh.

loi-ich-va-tac-dung-phu-khi-dung-thanh-protein-1-voh
Protein được sản xuất từ ngũ cốc nguyên hạt (Nguồn Internet)

Theo nghiên cứu, trong 100gram yến mạch cung cấp tới 16.9 gram protein, đồng thời còn bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin B, sắt, kẽm, selen. 

Các loại đậu

Các nguyên liệu giàu protein như đậu nành, đậu Hà Lan cũng được khai thác để sản xuất thanh protein. Đây là nguồn protein thực vật có chất lượng cao và nhiều nhất, chứa khoảng 40% protein, 20% dầu, còn lại là các axit amin cần thiết.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, vì được sản xuất dưới dạng thanh/bánh nên bên cạnh các thành phần chính kể trên, sản phẩm có thể chứa hàm lượng đường cao, các chất tạo ngọt, chất điều vị, chất ổn định hay chất nhũ hóa. 

Xem thêm: 8 tác dụng của các loại đậu mang lại cho sức khỏe bạn đã biết chưa?

2. Nên hay không sử dụng thanh protein?

2.1. Lợi ích khi dùng thanh protein 

Một chế độ ăn giàu protein sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình luyện tập thể dục thể thao hiệu suất cao. Cùng điểm qua những lợi ích mà loại protein dạng thanh này đem lại cho bạn khi sử dụng: 

Sản phẩm ăn liền bổ sung năng lượng

Với hình dáng thiết kế nhỏ gọn, có thể sử dụng ngay mà không cần qua chế biến chính là một điểm cộng của thanh protein. Thanh protein có thể được sử dụng trong các bữa ăn phụ để bổ sung thêm năng lượng một cách nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, dùng một thanh protein ngay trước hoặc sau buổi tập thể thao giúp cơ thể nạp vào protein và carbohydrate, tăng cường năng lượng, hỗ trợ phục hồi cơ. 

Hỗ trợ giảm cân 

Thanh protein cung cấp protein để duy trì cảm giác no của cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn, nhanh đói, từ đó hạn chế tình trạng ăn quá nhiều, tăng cường đốt cháy chất béo, calo, do đó giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

loi-ich-va-tac-dung-phu-khi-dung-thanh-protein-2-voh
Sử dụng protein thanh kết hợp với tập luyện xây cơ
Tăng khối lượng cơ nạc 

Để thiết kế thực đơn phù hợp với chế độ tập luyện tăng lượng cơ giữ gìn vóc dáng săn chắc, không thể bỏ quên protein. Lựa chọn thanh protein chứa khoảng 20gram protein mỗi ngày là đủ để tối ưu quá trình hình thành cơ bắp. 

2.2. Tác dụng phụ của thanh protein

Protein dạng thanh vốn là một sản phẩm đóng gói, ăn liền, chính vì vậy sản phẩm có thể để lại những tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng quá nhiều. 

Các tác dụng phụ không muốn từ thanh protein là:

Tiếp nạp các chất hóa học có hại

Để đảm bảo chất lượng của một sản phẩm ăn liền, các nhà sản xuất buộc phải thêm vào các chất hóa học để điều chỉnh vị, chất nhũ hóa hoặc chất bảo quản để sản phẩm không bị hỏng. Nếu sử dụng thanh protein thường xuyên, chúng ta sẽ nạp vào cơ thể lượng chất hóa học gây hại. 

Dư thừa protein

Giống như một thức ăn vặt, chúng ta có thể ăn thanh protein mà không kiểm soát số lượng vì thấy “ngon miệng”. Khi thu nhận nhiều protein cùng một lúc có thể gây tác dụng ngược, cơ thể không kịp chuyển hóa chất, gây áp lực cho thận lọc máu, dẫn đến thừa protein trong cơ thể.

2.3.  Lưu ý khi chọn mua thanh protein 

Để có thể chọn mua sản phẩm protein dạng thanh chất lượng, hãy tham khảo những lưu ý sau đây: 

  • Xem xét các sản phẩm có ghi chi tiết thành phần trên bao bì, có hàm protein đạt chuẩn (khoảng 20gram protein).
  • Tìm kiếm các thương hiệu, nhà sản xuất uy tín để chọn mua sản phẩm. 
  • Ưu tiên những loại có thành phần bắt nguồn từ các thực phẩm thô, ít chế biến, ít hoặc không bổ sung đường cũng như các chất tạo ngọt nhân tạo.

Cùng với việc sử dụng protein dạng thanh, hãy nhớ duy trì một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để có thể phát huy tối đa lợi ích của loại thực phẩm bổ sung protein này.