Men dinh dưỡng - Thực phẩm chay với 6 lợi ích cho sức khỏe

(VOH) - Men dinh dưỡng là một thực phẩm thuần chay. Nó không chỉ tạo hương vị thơm ngon cho món ăn, mà còn rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Men dinh dưỡng là gì?

Men dinh dưỡng được làm từ một loại nấm men có tên khoa học là Saccharomyces cerevisiae. Loại nấm này còn được sử dụng để làm một số loại men khác:

  • Men Baker: là nấm men còn sống, dùng để làm bánh mì. Men sẽ bị chết trong quá trình nấu nướng và tạo thêm hương vị cho bánh.
  • Men bia: cũng là men còn sống và được sử dụng để nấu bia. Các tế bào men chết còn sót lại từ quá trình sản xuất bia có thể được sử dụng như một chất bổ sung dinh dưỡng, nhưng vị của nó rất đắng.
  • Men dinh dưỡng: nấm men được trồng đặc biệt và trải qua quá trình sản xuất để sử dụng như một thực phẩm. Nó có hương vị như phô mai.

Để sản xuất men dinh dưỡng, nấm S. cerevisiae được nuôi vài ngày trong môi trường giàu đường như đường đen, váng sữa và củ cải đường. Sau đó men được khử hoạt tính bằng nhiệt, thu hoạch, rửa sạch, sấy khô, vò nát và đóng gói để sử dụng.

men-dinh-duong-thuc-pham-chay-voi-7-loi-ich-cho-suc-khoe-voh
Men dinh dưỡng được làm thành dạng bột (Nguồn: Internet)

Có hai loại men dinh dưỡng:

  • Không tăng cường: Không chứa bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất bổ sung nào, chỉ có các vi chất được sản xuất tự nhiên bởi các tế bào nấm men.
  • Tăng cường: Chứa các vitamin tổng hợp được bổ sung trong quá trình sản xuất để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng. Loại này phổ biến và dễ tìm mua hơn.

Men dinh dưỡng được bán dưới dạng thanh, hạt hoặc bột, là một loại thực phẩm đa năng, phù hợp với hầu hết mọi loại chế độ ăn kiêng và phong cách ăn uống. Nó có hàm lượng natri và calo thấp, cũng như không có chất béo, không đường, không chứa gluten và thuần chay.

Men dinh dưỡng là loại sản phẩm thuần chay, có hương vị thơm béo hoặc mặn và có thể tìm mua được ở các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng bán đồ làm bánh hay siêu thị.

2. Thông tin dinh dưỡng của men dinh dưỡng

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú và dồi dào, men dinh dưỡng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Men dinh dưỡng là nguồn cung cấp protein thực vật và rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho sức khỏe.

  • Protein hoàn chỉnh: Men dinh dưỡng chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà con người phải lấy từ thức ăn. Chỉ 1 muỗng canh có tới 2 gam protein, giúp người ăn chay dễ dàng bổ sung protein chất lượng cao vào bữa ăn.
  • Vitamin B: Một muỗng canh men dinh dưỡng chứa 30–180% RDI cho vitamin B. Loại tăng cường sẽ đặc biệt giàu thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6 và vitamin B12.
  • Chất vi lượng: Một muỗng canh chứa 2–30% RDI các khoáng chất vi lượng, chẳng hạn như kẽm, selen, mangan và molypden. Các chất khoáng rất quan trọng với cơ thể, tham gia vào quá trình điều chỉnh gen, chuyển hóa, tăng trưởng và miễn dịch.

Giá trị dinh dưỡng sẽ khác nhau giữa các nhãn hiệu, nên hãy chú ý đọc kĩ thành phần trên bao bì để mua được loại men dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của mình.

men-dinh-duong-thuc-pham-chay-voi-7-loi-ich-cho-suc-khoe-1voh
Men dinh dưỡng là nguồn protein cho người ăn chay (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đang sử dụng men dinh dưỡng chỉ đơn giản như một loại gia vị hay sở thích ăn uống, thì có thể chọn loại nào cũng được. Còn nếu muốn dùng nó để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống, thì nên chọn những loại được tăng cường với hàm lượng các vi chất cao hơn.

3. Tìm hiểu 6 tác dụng của men dinh dưỡng

3.1 Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B12 ở người ăn chay trường

Vitamin B12 cần thiết cho một hệ thần kinh khỏe mạnh, là nguyên liệu sản xuất DNA, giúp chuyển hóa năng lượng và tạo ra các tế bào hồng cầu.

Vitamin B12 chỉ được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm động vật, vì vậy những người ăn chay có nguy cơ cao bị thiếu hụt loại vitamin này.

Tiêu thụ men dinh dưỡng nhất là loại tăng cường là một cách hiệu quả để ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B12 khi đang ăn chay trường. 

Một nghiên cứu bao gồm 49 người ăn chay trường đã phát hiện ra rằng, tiêu thụ 1 muỗng canh men dinh dưỡng tăng cường hàng ngày sẽ phục hồi mức vitamin B12 ở những người bị thiếu hụt.

Xem thêm: Bí quyết ăn chay giảm cân nhanh hiệu quả, khoa học không lo thiếu chất

3.2 Chứa chất chống oxy hóa mạnh

Hàng ngày, cơ thể phải đối mặt với những tổn thương tế bào tiềm ẩn do các gốc tự do gây ra. Chất chống oxy hóa từ chế độ ăn uống giúp chống lại sự tấn công này.

Men dinh dưỡng có chứa chất chống oxy hóa mạnh là glutathione và selenomethionine, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do và kim loại nặng gây ra, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ các độc tố từ môi trường.

men-dinh-duong-thuc-pham-chay-voi-7-loi-ich-cho-suc-khoe-2voh
Men dinh dưỡng giúp loại bỏ độc tố từ môi trường (Nguồn: Internet)

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như men dinh dưỡng, trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp tăng cường mức độ chống oxy hóa và phòng các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và thoái hóa điểm vàng.

3.3 Tăng cường miễn dịch

Men dinh dưỡng có chứa 2 loại carbohydrate chính là alpha-mannan và beta-glucan. Hai chất này giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng theo một số cách:

  • Ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh bám vào niêm mạc ruột.
  • Kích thích các tế bào miễn dịch, giúp chúng chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn.
  • Gắn vào một số loại độc tố và làm giảm tác hại của chúng.

Tuy nhiên, các tác dụng này vẫn còn chưa rõ ràng và cần được nghiên cứu thêm.

3.4 Giảm mức cholesterol

Beta-glucan có trong men dinh dưỡng cũng có thể làm giảm cholesterol.

Trong một nghiên cứu, cho những người đàn ông có lượng cholesterol cao tiêu thụ 15 gam beta-glucan có nguồn gốc từ nấm men hàng ngày trong 8 tuần đã giảm tổng mức cholesterol của họ xuống 6%.

men-dinh-duong-thuc-pham-chay-voi-7-loi-ich-cho-suc-khoe-3voh
Men dinh dưỡng làm giảm cholesterol trong máu (Nguồn: Internet)

Beta-glucan cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như yến mạchrong biển.

3.5 Thúc đẩy sức khỏe của da, tóc và móng

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, men dinh dưỡng có thể tăng độ cứng chắc cho móng và ngăn rụng tóc. Nó cũng giúp giảm mụn trứng cá và cải thiện các vấn đề về da phổ biến khác, đặc biệt là ở tuổi dậy thì.

Xem thêm: Sức khỏe được tiết lộ qua hình dạng và màu sắc của móng tay, kiểm tra ngay

3.6 Hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh

Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai nên bổ sung 400–800 mcg axit folic mỗi ngày để ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Men dinh dưỡng là nguồn axit folic dồi dào, một chất bổ sung cần thiết cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh.

4. Cách sử dụng men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng nên được bảo quản ở nơi tối và mát để bảo toàn vitamin. Nó cũng cần đậy kín để giữ ẩm. Khi được bảo quản đúng cách, có thể sử dụng trong khoảng hai năm.

Men dinh dưỡng được sử dụng theo những cách sau:

  • Rắc lên bắp rang bơ hoặc mì ống
  • Làm gia vị cho các loại nước sốt thuần chay
  • Tạo độ đặc cho súp và nước sốt
men-dinh-duong-thuc-pham-chay-voi-7-loi-ich-cho-suc-khoe-4voh
Men dinh dưỡng được dùng trong rất nhiều món ăn khác nhau (Nguồn: Internet)

Khẩu phần cho mỗi bữa còn tùy vào từng nhãn hiệu, nhưng thường là 1 hoặc 2 muỗng canh.Sử dụng men dinh dưỡng với lượng vừa phải, không nên lạm dụng.

5. Những lưu ý khi sử dụng men dinh dưỡng

Mặc dù rất bổ dưỡng, nhưng loại thực phẩm này không phù hợp cho tất cả mọi người. Có một số trường hợp nên hạn chế sử dụng.

  • Các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo những người bị bệnh viêm ruột (IBD), bệnh tăng nhãn áp và tăng huyết áp nên tránh sử dụng men dinh dưỡng vì nó có thể làm cho các triệu chứng của các bệnh lý này tệ hơn.
  • Những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với nấm men cũng nên tránh tiếp xúc với men dinh dưỡng.
  • Người đã hoặc có nguy cơ mắc bệnh gút cũng không nên sử dụng loại men này.
  • Những người gặp khó khăn trong việc chuyển hóa axit folic nên đọc kỹ nhãn mác và chọn loại men dinh dưỡng không được tăng cường chất này.
  • Gây đau đầu hoặc đau nửa đầu: vì trong men dinh dưỡng có chứa chất tyramine, đa phần hợp chất này bắt nguồn từ axit amin tyrosine, không gây vấn đề gì cả nhưng đối với một số người thì hợp chất này có thể làm tăng huyết áp và dẫn tới triệu chứng đau đầu.

Men dinh dưỡng rất xứng đáng được gọi là “siêu thực phẩm”. Không chỉ là một thực phẩm giàu protein, nó còn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng khác với hàm lượng rất ấn tượng. Men dinh dưỡng là một thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, đặc biệt là với người ăn chay.