So sánh tác dụng của lòng trắng trứng gà với trứng nguyên quả

(VOH) - Trứng gà có rất nhiều dưỡng chất. Bài viết này sẽ chia sẻ về tác dụng của lòng trắng trứng gà và giải đáp câu hỏi, liệu nó có phải là sự lựa chọn lành mạnh hơn trứng gà nguyên quả hay không.

Lòng trắng là chất lỏng dạng keo, trong suốt bao quanh lòng đỏ của trứng gà, được tạo thành từ khoảng 90% nước và 10% protein. Trong trứng gà, lòng trắng hoạt động như một lớp bảo vệ và cung cấp một số chất dinh dưỡng cho sự phát triển của gà con.

Giá trị dinh dưỡng của một quả trứng sẽ thay đổi, tùy thuộc vào việc ăn cả quả trứng hay chỉ ăn phần lòng trắng.

1. Tác dụng của lòng trắng trứng gà

So với trứng nguyên quả, lòng trắng trứng có hàm lượng các chất dinh dưỡng rất khác. Bởi vậy, cũng đem lại những lợi ích khác cho sức khỏe.

1.1 Chứa rất ít cholesterol

Trứng đã từng là một thực phẩm gây tranh cãi do hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao. Tuy nhiên, tất cả cholesterol và chất béo trong trứng đều được tìm thấy trong lòng đỏ. Lòng trắng hầu như là protein tinh khiết và không chứa chất béo hoặc cholesterol.

Tuy các nghiên cứu hiện đã chỉ ra rằng, đối với hầu hết mọi người, cholesterol trong trứng không có hại cho sức khỏe. Nhưng với những người có cholesterol trong máu cao, thì chỉ ăn lòng trắng trứng sẽ tốt hơn là trứng nguyên quả.

so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-voh
Lòng trắng trứng chứa protein tinh khiết và không chứa chất béo hoặc cholesterol (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, vì lòng trắng trứng gà hầu như không chứa chất béo nên nó có lượng calo thấp hơn đáng kể so với trứng gà nguyên quả. Điều này có thể khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người cố gắng hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể hoặc người đang giảm cân.

1.2 Hỗ trợ hệ thần kinh

Choline là một trong nhiều thành phần có lợi được tìm thấy trong lòng trắng trứng. Vai trò chính của hợp chất này là đảm bảo quá trình methyl hóa trong cơ thể. Từ đó, hỗ trợ quá trình tạo ra DNA, giải độc và truyền tín hiệu và ngăn ngừa các tổn thương đối với hệ thần kinh.

1.3 Giàu protein nhưng ít calo

Lòng trắng từ một quả trứng gà lớn cung cấp 4 gam protein nhưng chỉ chứa 17 calo. Nghĩa là nó chứa khoảng 67% tổng số protein, nhưng lượng calo chỉ bằng 24% so với trứng nguyên quả.

Ngoài ra, protein trong trứng là protein hoàn chỉnh, chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu với số lượng mà cơ thể cần, để hoạt động tốt nhất.

Vì là một thực phẩm giàu protein, ăn lòng trắng trứng có một số lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Protein có thể giúp hạn chế sự thèm ăn, vì vậy ăn lòng trắng trứng gà giúp tăng cảm giác no.
  • Nạp đủ protein cũng rất quan trọng để duy trì và xây dựng cơ bắp.
so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-1voh
Lòng trắng trứng giúp xây dựng cơ bắp (Nguồn: Internet) 

Vì trứng gà nguyên quả chỉ cung cấp nhiều protein hơn một chút nhưng lại có khá nhiều calo, nên lòng trắng trứng là một lựa chọn tốt hơn cho những người đang cố gắng giảm cân.

1.4 Duy trì huyết áp

Kali trong lòng trắng trứng giúp giảm và duy trì mức huyết áp. Kali là một chất điện giải có liên quan đến sức khỏe của tim, xương và tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất khác của cơ thể.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, lòng trắng trứng có chứa một loại peptide được gọi là RVPSL, là một thành phần của protein giúp giảm mức huyết áp.

Xem thêm: Loại khoáng chất cực tốt, dễ tìm trong quả chuối nhưng lại thường bị 'ngó lơ'

1.5 Đối với sức khỏe tim mạch

Kali giúp giảm huyết áp, do đó có thể ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, nó thúc đẩy quá trình giãn mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn và phòng tránh tình trạng tắc mạch.

so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-2voh
Lòng trắng trứng chứa nhiều kali (Nguồn: Internet)

1.6 Hỗ trợ sức khỏe xương

Lòng trắng trứng có hàm lượng canxi cao nên nó rất tốt cho sức khỏe tổng thể của xương. Sử dụng lòng trắng trứng thường xuyên có thể giúp xương chắc khỏe hơn, tăng mật độ xương, ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng loãng xương và gãy xương. 

1.7 Giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

Tác dụng của lòng trắng trứng khi ăn thường xuyên là giúp trẻ hóa các mô và tế bào, giúp da mịn màng hơn. Ngoài ra, các loại mặt nạ từ lòng trắng trứng còn giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm như các nếp nhăn trên da.

so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-3voh
Lòng trắng trứng ngăn ngừa lão hóa sớm (Nguồn: Internet)

1.8 Tốt cho bệnh tiểu đường

Lòng trắng trứng luộc được coi là thực phẩm bổ dưỡng và thích làm bữa ăn sáng cho người bệnh tiểu đường. Nó giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe thường gặp như cholesterol, bệnh tim mạch, cũng như tăng huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường.

1.9 Giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác

Lòng trắng trứng chứa các vitamin thiết yếu như A, B12. Một trong những vitamin quan trọng nhất là riboflavin, còn được gọi là vitamin B2, cần thiết để ngăn ngừa các bệnh khác nhau như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể và đau nửa đầu.

so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-4voh
Lòng trắng trứng hạn chế chứng đau nửa đầu (Nguồn: Internet)

1.10 Bổ sung khoáng chất

Do chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie, mangan, selen... nên tác dụng của lòng trắng trứng là bổ sung một lượng khoáng chất lớn cho tất cả mọi người, nhất là trẻ em. Nên tiêu thụ lòng trắng trứng ít nhất ba lần một tuần để đạt được những lợi ích tối đa.

Không chỉ cung cấp một lượng lớn khoáng chất, lòng trắng trứng cũng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Xem thêm: Lượng calo có trong một quả trứng là bao nhiêu? Ăn nhiều trứng có tốt không?

2. Nên ăn lòng trắng trứng gà hay trứng gà nguyên quả

Trước khi đưa ra lựa chọn. Cùng so sánh thành phần dinh dưỡng của lòng trắng và cả quả trứng.

Thành phần Lòng trắng trứng Trứng nguyên quả
Năng lượng (calo) 16 71
Protein (g) 4 6
Chất béo (g) 0.05 5
Cholesterol (mg) 0 211
Vitamin A (%RDI) 0 8
Vitamin B12 (%RDI) 0 52
Vitamin B2 (%RDI) 6 12
Vitamin B5 (%RDI) 1 35
Vitamin D (%RDI) 0 21
Folate (%RDI) 0 29
Selenium (%RDI) 9 90

Có thể thấy, lòng trắng trứng gà có hàm lượng protein cao nhưng ít calo, chất béo và cholesterol. Do đó, nó trở thành một thực phẩm giảm cân tốt. Lòng trắng cũng có lợi cho những người có nhu cầu protein cao nhưng cần hạn chế lượng calo, chẳng hạn như vận động viên hoặc người tập thể hình.

Tuy nhiên, so với toàn bộ trứng gà, lòng trắng trứng gà có ít chất dinh dưỡng khác. Trứng gà nguyên quả chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và một số chất béo lành mạnh. Mặc dù có hàm lượng cholesterol cao, nhưng các nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn trứng gà và nguy cơ mắc bệnh tim. Không những thế việc ăn một quả trứng gà mỗi ngày được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-5voh
Việc ăn trứng không làm tăng nguy cơ tim mạch (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong trứng gà có rất nhiều các lợi ích sức khỏe khác.

  • Lòng đỏ trứng gà là một nguồn phong phú của hai chất chống oxy hóa quan trọng, lutein và zeaxanthin, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
  • Ăn cả quả trứng gà cũng làm tăng cảm giác no và giúp ăn ít calo hơn trong ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trứng vào bữa sáng có thể giúp giảm cân nặng và giảm mỡ bụng.

Tóm lại, nếu bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng giảm calo rất nghiêm ngặt, tiền sử gia đình có người mắc rối loạn chuyển hóa lipid và bệnh tim hoặc bản thân đang có mức cholesterol cao, thì lòng trắng trứng gà là lựa chọn tốt. Còn nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp đó, thì ăn trứng nguyên quả sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.

3. Rủi ro tiềm ẩn khi ăn lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà là một thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến bạn gặp một số tác dụng không mong muốn sau đây.

3.1 Dị ứng

Mặc dù lòng trắng trứng gà an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng dị ứng vẫn có thể xảy ra. Hầu hết các trường hợp dị ứng với trứng gà đều xảy ra ở trẻ em và thường phát triển nặng hơn khi lên 5 tuổi.

Dị ứng trứng gà là do hệ thống miễn dịch nhận nhầm một số protein trong trứng gà là có hại. Các triệu chứng nhẹ có thể bao gồm phát ban, sưng tấy, chảy nước mũi, ngứa, chảy nước mắt. Cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và nôn.

so-sanh-tac-dung-cua-long-trang-trung-ga-voi-trung-nguyen-qua-7voh
Có một số người dị ứng với trứng (Nguồn: Internet)

Mặc dù hiếm gặp, nhưng trứng gà có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ, gồm các triệu chứng tụt huyết áp, sưng tấy nghiêm trọng ở cổ họng và mặt. Sốc phản vệ tiến triển rất nhanh và có tỉ lệ tử vong cao, nên cần được cấp cứu kịp thời.

3.2 Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella

Lòng trắng trứng gà sống có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong trứng gà hoặc trên vỏ trứng.

Các phương pháp chăn nuôi hiện đại, vệ sinh sạch sẽ và việc nấu trứng chín kĩ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc vấn đề này.

3.3 Giảm hấp thụ Biotin

Lòng trắng trứng gà sống cũng có thể làm giảm sự hấp thụ của biotin, một vitamin hòa tan trong nước, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Biotin đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng. Lòng trắng trứng gà sống chứa protein avidin, có thể liên kết với biotin và ngăn chặn sự hấp thụ của nó.

Tuy nhiên, phải một lượng lớn lòng trắng trứng gà sống mới gây ra sự thiếu hụt biotin. Ngoài ra, khi trứng gà đã chín, avidin sẽ không có tác dụng này nữa.

Lòng trắng trứng gà là một loại thực phẩm giàu protein, ít calo và có rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không có vấn đề gì về sức khỏe hay cân nặng thì trứng gà nguyên quả sẽ là lựa chọn tốt hơn, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi hơn là việc chỉ ăn lòng trắng trứng.

Xem thêm: