Sữa chua Hy Lạp là gì mà được ưa chuộng trên khắp thế giới?

(VOH) - Trong vô số các loại sữa chua khác nhau, sữa chua Hy Lạp là gì mà được ưa thích đến thế? Có lẽ chính tác dụng tuyệt vời cùng hương vị đậm đà là lý do khiến nó được lựa chọn.

1. Sữa chua Hy Lạp là gì?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên, bạn cần biết sữa chua là gì?

Sữa chua là một sản phẩm từ sữa, được làm ra bằng cách dùng vi khuẩn lên men, tạo ra axit lactic và tạo gel trong sữa.

Sữa chua Hy Lạp cũng được làm như vậy, sau đó thêm bước loại bỏ váng sữa, lactose và các chất lỏng khác để tạo ra một loại sữa chua có kết cấu đặc, béo hơn và có vị chua hơn.

sua-chua-hy-lap-la-gi-ma-duoc-ua-chuong-tren-khap-the-gioi-voh

Sữa chua Hy Lạp có kết cấu đặc hơn sữa chua thường (Nguồn: Internet)

Sữa chua Hy Lạp là một món ăn nhẹ, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng khám phá những lý do bạn nên thêm sữa chua Hy Lạp vào chế độ ăn uống của mình.

2. Tác dụng của sữa chua Hy Lạp

2.1 Cải thiện sức khỏe của xương

Ăn sữa chua Hy Lạp có thể cải thiện sức khỏe của xương, vì nó rất giàu canxi. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ canxi, trẻ em sẽ không phát triển chiều cao tốt nhất có thể, còn người lớn sẽ có nguy cơ bị loãng xương.

Sữa chua Hy Lạp là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung Canxi cho mọi thành viên trong gia đình bạn.

sua-chua-hy-lap-la-gi-ma-duoc-ua-chuong-tren-khap-the-gioi-1voh

Sữa chua Hy Lạp rất giàu Canxi (Nguồn: Internet)

2.2 Giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân

Sữa chua Hy Lạp giàu protein, vì vậy tạo cảm giác no lâu hơn. Một bữa ăn có nhiều protein sẽ giúp bạn ăn ít hơn trong ngày, từ đó giúp giảm cân.

Ngoài ra, carbohydrate dạng sợi và chất béo lành mạnh có trong sữa chua Hy Lạp cũng giúp tăng cường trao đổi chất, khiến mỡ không bị tích tụ.

Nếu bạn đang có một chế độ ăn không thịt, sữa chua Hy Lạp sẽ là một nguồn protein thay thế tuyệt vời.

2.3 Cải thiện sức khỏe đường ruột

Sữa chua Hy Lạp là nguồn cung cấp men vi sinh hỗ trợ sức khỏe đường ruột, khôi phục sự cân bằng vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Nếu không bổ sung thêm vi khuẩn có lợi, quá nhiều vi khuẩn xấu có thể tích tụ và gây hại cho hệ thống tiêu hóa.

Xem thêm: Thực phẩm làm sạch hệ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh tật

2.4 Giúp tinh thần thoải mái

Tiêu thụ sữa chua chứa probiotic có lợi cho sức khỏe tinh thần của mọi người. Vì nó giúp ruột tăng khả năng tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh, như serotonin và dopamine.

Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn sữa chua probiotic hàng ngày ít bị căng thẳng, trầm cảm và lo lắng hơn những người không ăn.

2.5 Cung cấp Vitamin B12

Cơ thể cần vitamin B12 để cấu tạo nên hồng cầu, tế bào thần kinh và tổng hợp ADN. Sữa chua Hy Lạp là một nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể có tới 21.3% nhu cầu hàng ngày của bạn.

Những người ăn chay thường thiếu vitamin B12, vì vitamin này thường có trong động vật như cá, thịt và trứng. Sữa chua Hy Lạp là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm vitamin B12 cho người ăn chay.

sua-chua-hy-lap-la-gi-ma-duoc-ua-chuong-tren-khap-the-gioi-2voh

Sữa chua Hy Lạp là nguồn vitamin B12 dồi dào (Nguồn: Internet)

2.6 Bổ sung Kali

Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể có tới 6.8% giá trị lượng kali hàng ngày của bạn.

Kali giúp giảm huyết áp và cân bằng lượng natri trong cơ thể. Chế độ ăn uống hàng ngày có rất nhiều natri. Bạn cần ăn thực phẩm giàu kali để  giúp cơ thể thải lượng natri dư thừa.

Xem thêm: Loại khoáng chất cực tốt, dễ tìm trong quả chuối nhưng lại thường bị 'ngó lơ'

3. Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, là món ăn nhẹ tuyệt vời và lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn.

Giá trị dinh dưỡng trong 245g sữa chua Hy Lạp
Thành phần Hàm lượng
Năng lượng  179 calo
Carbohydrate 10 g
Đường 9 g
Protein 24 g
Chất béo 5 g
Kali 360 mg
Canxi 22% of the DV
Muối 4% of the DV

So với sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp chứa khoảng một nửa lượng carbs và đường, trong khi chứa gần gấp đôi lượng protein. Nó cũng có ít natri hơn.

4. Thời điểm tốt nhất để tiêu thụ sữa chua Hy Lạp

Lựa chọn tốt nhất để tiêu thụ sữa chua cũng như sữa chua Hy Lạp là trong bữa sáng hoặc khi bụng đói. Lúc này dạ dày sản xuất axit ít hơn khi no. Lượng axit trong dạ dày không quá nhiều khi bụng đói sẽ an toàn cho hiệu quả và hoạt động của vi khuẩn có trong sữa chua.

Lưu ý: Tiêu thụ sữa chua khi bụng đói không được khuyến khích cho những ai có vấn đề về dạ dày. Những người bị viêm dạ dày mãn tính nên ăn sữa chua sau khi ăn khoảng một giờ.

sua-chua-hy-lap-la-gi-ma-duoc-ua-chuong-tren-khap-the-gioi-3voh

Nên ăn sữa chua lúc đói (Nguồn: Internet)

Như vậy, sữa chua Hy Lạp cung cấp các dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe của mỗi người. Nhờ hương vị thơm ngon cùng nhiều giá trị dinh dưỡng, sữa chua Hy Lạp đang trở thành món ăn không thể thiếu trong tủ lạnh của những gia đình quan tâm đến sức khỏe.