Uống bia với lạc gây hại cho sức khỏe, vì sao?

(VOH) – Hầu như có rất nhiều người thích uống bia cùng lạc (đậu phộng). Thế nhưng, bạn có biết uống bia với lạc là điều cấm kỵ?

Đậu phộng là thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khỏe con người. Chúng chứa nhiều dưỡng chất vô cùng tốt như protein, chất béo, chất xơ.. cùng các vitamin và khoáng chất.

Đây vốn là thực phẩm có thể giúp bạn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khá nhiều loại bệnh như: bệnh tim mạch, giảm cholesterol xấu, giúp giảm cân, tốt cho xương khớp, da.... Tuy nhiên, đậu phộng vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm nếu như bạn bị bệnh tiểu đường, bệnh gút hay dị ứng đậu phộng.

Ngoài ra, đậu phộng cũng kỵ với rất nhiều thực phẩm khác như dưa leo, cua... và đặc biệt nhất là đậu phộng kỵ với bia.

1. Vì sao không nên uống bia với lạc

Có thể nói, trên bàn nhậu của rất nhiều người dân Việt Nam đều có một đĩa đậu phộng luộc hoặc rang, bởi đa số mọi người điều thích nhâm nhi vài ly bia cùng với vài hạt đậu phộng.

uong-bia-voi-lac-gay-hai-cho-suc-khoe-vi-sao-voh

Đậu phộng là món ăn thường thấy trên các bàn nhậu (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, thực tế uống bia với lạc là đều không nên, bởi chúng không có lợi cho sức khỏe. Đậu phộng luộc hay rang đều được thêm muối vào. Đặc biệt, món đậu phộng rang muối có hàm lượng muối rất cao, có thể gây ra tình trạng mất nước khi uống cùng bia. Khi cơ thể bị mất nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề cho sức khỏe của bạn.

Không những vậy, việc bạn ăn đậu phộng khi uống bia còn khiến bạn uống bia nhiều hơn.

Vì thế, bạn nên sớm thay đổi thói quen uống bia cùng với lạc. Thay vào đó, hãy uống nước lọc hoặc nước soda để tránh tình trạng bị mất nước.

Xem thêm: Bạn có biết 9 tác hại của đậu phộng với sức khỏe nếu ăn quá nhiều và cách để khắc phục

2. Những thực phẩm nào không kết hợp với nhau khi uống bia

 Ngoài lạc, còn một số thức uống và món ăn cũng không nên kết hợp với bia, đó là:

2.1 Rượu

Khi uống rượu khi thì không nên dùng bia và nếu đã uống bia thì không nên dùng rượu. Uống bia cùng rượu sẽ làm tăng lượng cồn hấp thụ trong dạ dày, khiến bạn dễ bị say và đau đầu, thậm chí có làm tăng kích thích ở hệ thần kinh.

2.2 Nước ngọt có gas

Nếu kết hợp uống bia cùng với các loại nước ngọt có gas sẽ làm tổn hại đến gan, thận, đường ruột và dạ dày của bạn. Nguyên nhân là do, trong quá trình sản xuất các loại nước ngọt có gas, nhà sản xuất thường cho thêm lượng CO2 vào, khi kết hợp với bia, lượng cồn sẽ được lan tỏa nhanh chóng trong cơ thể.

Ngoài ra, việc sử dụng bia cùng nước ngọt còn gây ra triệu chứng khó tiêu và khiến người uống dễ bị say.

2.3 Các sản phẩm từ sữa

Ăn các món ăn có liên quan đến sữa khi uống bia có thể gây ra hiện tượng khó tiêu, bởi sữa kết hợp với bia sẽ làm hạn chế lưu thông máu đến các cơ và tim.

2.4 Hạt điều

uong-bia-voi-lac-gay-hai-cho-suc-khoe-vi-sao-1-voh

Không nên uống bia với hạt đều (Nguồn: Internet)

Những loại hạt có vị bùi bùi, béo béo như hạt điều thường được dùng như món “khai vị” trên các bàn nhậu. Tuy nhiên, chúng thường được xếp vào nhóm thực phẩm không nên dùng chung với bia. Hạt điều chứa một lượng cholesterol cao, kết hợp với bia dễ gây tăng huyết áp nếu được tiêu thụ quá nhiều.

2.5 Cà rốt

Chất carotene trong cà rốt kết hợp với bia sẽ tạo ra một loại độc tố có hại cho gan. Đặc biệt, nếu sử dụng nước ép cà rốt với bia thì các tác hại càng nghiêm trọng hơn.

2.6 Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món ăn thường dùng để làm “mồi” uống bia. Tuy nhiên, việc uống bia cùng với khoai tây chiên sẽ khiến cơ thể sản sinh ra enzym thúc đẩy sự hấp thụ chất béo.

Do đó, bạn không nên ăn khoai tây cùng bia, cũng không nên ăn các loại thực phẩm chiên nói chung cùng với bia, vì nó sẽ đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất béo.

Một số loại thực phẩm khác cũng được khuyến cáo không nên sử dụng là:

  • Thịt xông khói
  • Thịt bò
  • Phô mai
  • Shushi
  • Xúc xích
  • Quả hồng

Uống bia là một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc, tuy nhiên, hãy kết bia cùng với các thực phẩm thích hợp để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, bạn nhé!