11 cách giúp bạn thoát khỏi những tình huống rủi ro

(VOH) - Dưới đây là danh sách các mẹo cần thiết cho tất cả các rắc rối mà bạn có thể gặp phải. Những tình huống khẩn cấp mà bạn có thể chạm trán từ những chuyến đi du lịch hay dã ngoại.

1.Làm thế nào để sống sót khi thác nước đổ

Hít một hơi thật sâu để chuẩn bị cho việc lặn xuống ngay trước khi cơn sóng lớn đi qua và chắc chắn rằng bạn đã được định vị được vị trị khi bạn lặn xuống trước. Vòng tay quanh đầu bạn với khuỷu tay ấn vào mũi để bịt kín nước, sau đó căng cơ, ấn hai chân và bàn chân lại với nhau, ngậm chặt miệng và mắt. Ngay khi bạn lặn xuống nước ở phía dưới, hãy bắt đầu bơi ngay cả trước khi bạn nổi lên mặt nước.

2.Làm thế nào để sống sót khi rơi vào ghềnh sông

Đầu tiên, bạn nên nắm bắt bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy xung quanh, như một tảng đá hoặc một khúc gỗ, càng sớm càng tốt, để ngăn mình khỏi bị kéo vào vùng nguy hiểm của ghềnh. Ngay cả khi mực nước ở mức thấp, bạn không nên đứng lên và cố gắng đi bộ lên bờ, bởi vì bạn có thể bị dòng nước kéo xuống một lần nữa. Trước tiên bạn nên cố gắng bơi đến bờ sông gần nhất.

3.Làm thế nào để thoát khỏi cát lún

Dồn trọng lượng của bạn vào chân phải, còn với chân trái, bạn lắc chân từ từ để đưa nó lên bề mặt của cát và đặt đầu gối của bạn lên trên cát với tư thế quỳ. Với trọng lượng của bạn lúc này dồn vào bên trái đang quỳ, hãy lắc chân phải của bạn bằng cách nghiêng về phía trước cho đến khi bạn có thể đưa nó lên trong tư thế quỳ và di chuyển từ từ ra khỏi cát.

Lưu ý: Đừng cố kéo chân lên mạnh vì dây chằng đầu gối có thể bị rách.

4.Cách làm hố chứa nước sạch để uống

Mẹo này là một cách hoàn hảo khi bạn đi khám phá trong rừng. Bằng cách này, bạn có thể bổ sung nguồn nước mà mình còn thiếu. Đầu tiên tìm một khu vực có đất tối hoặc ẩm ướt, điều đó có nghĩa là chỗ đó có nước ngầm. Đào một cái hố rộng khoảng 60cm và sâu 30cm. Sau đó lót vào bên cạnh và bên dưới bằng đá, việc này sẽ ngăn bụi bẩn trộn lẫn với nước ngọt của bạn ngay sau khi bạn đào hố xong.

Mẹo nhỏ: Khu vực nào có nhiều mảng thực vật xanh thì cơ hội tìm nước ở khu vực đó càng cao

5.Làm thế nào để giảm bớt hơi nước (sương) bám vào mặt kính ô tô 

Chà một nửa củ khoai tây sống vào bên trong mặt kính chắn gió của bạn, đảm bảo rằng phần thịt của củ khoai tiếp xúc với mặt kính và tinh bột của nó đã được trải đều. Khi khô, cửa kính chắn gió của bạn sẽ ngừng hấp hơi nước và sương vì giờ đã có tinh bột bám trên kính của bạn.

6.Cách hấp và làm chín thức ăn trong tự nhiên

Hấp thực phẩm là một cách tuyệt vời để tiêu thụ chất dinh dưỡng vì chúng được bảo quản một cách tốt nhất, không giống như luộc hoặc chiên. Các ngăn bên trong của ống tre có thể được sử dụng như một nồi hấp nhỏ bằng cách tạo các lỗ nhỏ giữa mỗi đốt tre và lắp một cái nắp trên đầu. Đặt nước ở ngăn dưới cùng và thức ăn của bạn ở trên cùng. Hơi nước sau đó sẽ được tạo ra ở giữa, nơi sẽ nấu chón thức ăn của bạn.

7.Cách xây nhà vệ sinh

Đầu tiên đào một rãnh sâu 120cm và rộng 18cm, sử dụng các khúc gỗ hoặc đá với đất để xây dựng các cạnh và làm cho nó có chiều cao ngồi thoải mái. Vị trí tiếp theo là trên lỗ mở, để lại một khoảng trống để sử dụng và đậy nắp lại. Che các khúc gỗ bằng tro gỗ để bịt kín các khoảng trống và tránh ruồi.

Lời khuyên: Không sử nên dụng chất khử trùng trong khu vực nhà vệ sinh, ngay cả khi bạn có, bởi vì nó sẽ tiêu diệt vi khuẩn hữu ích phân hủy chất thải, có nghĩa là nó sẽ bắt đầu bốc mùi rất nhanh!

Thay thế nắp thường xuyên để ngăn ruồi lưu hành vi khuẩn giữa nhà tiêu và thức ăn tại trại của bạn.

8.Cách làm xà phòng trong tự nhiên

Hai thành phần cần thiết cho xà phòng là dầu và kiềm. Dầu có thể là động vật hoặc dầu cá và kiềm có thể được tạo thành từ tro của gỗ bị cháy hoặc rong biển. Bạn cần rửa tro trong nước và lọc với dầu trước khi đun sôi cho đến khi tất cả chất lỏng đã bay hơi, sau đó để nguội.

Mẹo: Bắt đầu với nhiều dầu hơn kiềm vì quá nhiều kiềm có thể làm cho da bạn khô và đau rát.

9.Cách thắt 4 nút thắt phải biết

Nút dây chằng lều có thể điều chỉnh và sử dụng lý tưởng khi dựng lều hoặc làm neo thủy triều.

Nút dây nối 2 nửa là một nút thắt cơ bản và  nhanh chóng, rất hữu ích cho việc buộc với các sợi dây khác nhau.

Nút thắt gỗ là để nâng và kéo các vật thể, giống như các vật thể nặng.

Nút thắt dây cung tạo ra một vòng mạnh mẽ có thể được sử dụng khi chèo thuyền hoặc thắt quanh eo như một dây cứu hộ.

10.Cách làm bẫy thức ăn

Giữ một cành cây ngang tại chỗ bằng cách tạo các rãnh ở 2 trụ cắm xuống đất và sử dụng một sợi dây buộc vào cây để giữ an toàn. Tiếp theo, bạn cần buộc một thòng lọng từ nhánh ngang bằng cách sử dụng nút thắt dây cung, cùng một nút mà đã chỉ cho bạn ở trên, để nó treo xuống đất để bẫy thức ăn. Bẫy này là sự lựa chọn lý tưởng cho các động vật nhỏ như thỏ và cáo.

11.Cách sử dụng gương phản xạ nhiệt

Một tấm phản xạ nhiệt gần với ngọn lửa sẽ hướng nhiệt trở lại cho bạn, cũng như di chuyển khói lên trên. Điều này có thể hữu ích cho việc truyền nhiệt vào nơi trú ẩn.

Ngồi dựa vào tảng đá hoặc cây có tấm phản xạ nhiệt phía sau ngọn lửa có nghĩa là lưng của bạn sẽ được sưởi ấm vì đá hoặc cây đóng vai trò là tấm phản xạ thứ hai.

Nếu có một hòn đá hoặc cái cây để sử dụng như một tấm phản xạ nhiệt tự nhiên, thì bạn có thể tự làm  với một cái khác phía sau ngọn lửa để truyền nhiệt càng nhiều càng tốt về phía bạn.