13 cách lau kính sạch, sáng bóng tại nhà

(VOH) - Nhiều gia đình dùng kính trong trang trí nhà cửa. Kính tôn lên vẻ sang trọng, hiện đại cho ngôi nhà của bạn. Nhưng làm sao để lau kính sạch bóng, sáng long lanh để tăng giá trị ngôi nhà bạn?

Kính để lâu ngày không lau chùi hoặc lau chùi không đúng cách sẽ trở nên mờ đục, loang lỗ vết bám. Bụi bặm và các vết ố sẽ làm cho kính trở nên xấu đi, nhìn không bắt mắt như trước.

Nhiều người nghĩ rằng lau kính sạch không có gì là khó. Nhưng khi bắt tay vào lau mới thấy để làm sao lau kính sạch, sáng bóng thật không dễ dàng.

Nhiều người lau mãi một tấm kính nhỏ vẫn không sạch, thậm chí sau đó tạo thành các vết rỉ. Trong khi đó người khác lại tìm ra cách lau kính sạch bóng lại rất nhanh. Với 13 cách sau, bạn sẽ dễ dàng lau kính sạch bóng cho ngôi nhà của mình.

lau giấy báo

Nguyên nhân dẫn đến kính bị đục mờ

Nguyên nhân thứ nhất làm cho kính đục mờ là kính kém chất lượng. Kính rẻ tiền sau một thời gian sử dụng sẽ bị oxi hóa bởi nước mưa và nắng nóng sẽ nhanh chóng bị đục mờ. Kính bị bay mất lớp trong suốt bên ngoài. Nhìn không đẹp như thuở ban đầu.

Nguyên nhân thứ hai là kính sử dụng lâu ngày không được vệ sinh. Nhiều hộ gia đình một thời gian dài không hề lau chùi. Làm cho kính càng ngày càng mờ đục.

Một nguyên nhân tiếp nữa là do tác động từ môi trường bên ngoài. Thời tiết quá khắc nghiệt, mưa nắng quanh năm. Khi mưa hay nước bám vào bề mặt kính làm cho kính bị vẫn đục, hoen ố. Sau một thời gian dài nếu lớp bụi đó không được làm sạch thì kính sẽ bị ô xi hóa. Lúc này kính sẽ bị loang lỗ. Tạo ra các vết ố như bảy sắc cầu bồng, còn gọi là kính bị vảy cá. Nếu tình trạng đó xảy ra bạn sẽ khó khắc phục.

13 Phương pháp lau kính sạch bóng

1. Lau kính bằng nước lau kính chuyên dụng sẵn có

Cách này cực kỳ đơn giản bạn nhé. Bạn không cần chuẩn bị gì nhiều. Hãy ra chợ và mua một bình nước lau kính. Sau đó bạn dùng giẻ lau bụi sơ trước trên tấm kính. Bạn dùng bình nước lau kính đó xịt nhẹ lên bề mặt tấm kính. Sau đó bạn xoa đều nước lau kính và dùng cây gạt kính gạt sạch phần nước đó. Còn sót lại bạn chỉ việc lấy khăn khô lau lại. Đảm bảo kính sẽ trong veo.

2. Sử dụng nước rửa chén sẵn có để lau kính

Nghe qua có vẻ khó tin nhưng nước rửa chén lau kính cực kỳ sạch. Không những sạch mà còn sáng bóng. Đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm. Bạn cứ pha sẵn nước rửa chén với nước vào một cái chậu nhỏ. Rồi bạn lấy khăn nhúng vào nước đó, bôi đều lên bề mặt kính.

Sau đó bạn cũng làm như cách dùng nước lau kính. Dùng cây gạt kính gạt sạch nước, lau khô lại là kính của bạn sẽ sáng bong, trong veo.

lau giấm

3. Lau kính bằng giấy báo

Nếu dùng khăn ẩm để lau, nước vẫn còn đọng lại trên kính cùng chất bẩn vì thế mà xảy ra hiện tượng vết ố trên kính. Bạn nên sử dụng giấy báo hay khăn giấy khô để thay thế cho khăn vải thông thường vì giấy báo, khăn giấy khô thấm nước tốt. Đảm bảo kính sẽ sạch bóng mà chẳng cần phải tốn công lau lại nhiều lần.

Bạn chỉ cần dùng nước lau kính xịt trực tiếp lên kính, lấy giấy báo để lau sạch chỗ bạn xịt nước lau kính xong rồi dùng giấy báo khô khác lau lại lần nữa là sẽ sạch ngay.

4. Lau kính bằng giấm

Nếu nhà bạn không có dung dịch rửa kính chuyên dụng thì dùng nước sạch pha thêm chút giấm trắng sẽ giúp bạn lau chùi kính dễ dàng hơn đấy. Hơn nữa, cách này còn giúp bạn tẩy vết sơn hay keo dính bám trên kính nữa.

Nếu gương bị mờ bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn ngâm nước ấm sau đó vắt ráo và lau kỹ. Sau đó bạn cho một ít giấm ăn vào nước ấm, sau đó lấy khăn sạch nhúng vào, vắt nước rồi lau kỹ lên bề mặt gương. Mọi chuyện rất đơn giản nhé bạn.

5. Lau kính bằng amoniac

Có thể nói amoniac là một dung dịch tẩy vết bẩn, mảng bám hay là dấu tay dính trên kính. Với cách này các bạn pha dung dịch theo tỉ lệ: 1 chén amoniac và 3 chén nước, thoa đều. Sau đó dùng khăn mềm thấm vào dung dịch để lau. Thực hiện như vậy là các khung cửa kính nhà bạn sẽ sáng bóng trở lại.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng amoniac thì có lẽ bạn cần phải trang bị thêm một chiếc khẩu trang vì mùi của amoniac không dễ chịu chút nào.

nước xả vải

6. Lau kính bằng nước xả quần áo

Bạn pha dung dịch nước xả vải với nước sạch theo tỉ lệ là 1:4 rồi sử dụng khăn sạch để lau sạch kính nhưng lưu ý bạn không nên dùng khăn bông nhé, nên dùng khăn vải sẽ hiệu quả hơn.

7. Lau kính bằng bằng bột bắp

Thật đơn giản, cách này các bạn có thể tự chế biến bột bắp để tẩy rửa cửa kính tại nhà. Với cách này thì các bạn cần dùng 2 muỗng canh bột bắp pha với 3 lít nước ấm, bạn có thể thêm 1/2 chén amoniac và 1/2 chén giấm trắng.

Sau đó trộn đều hết tất cả hỗn hợp trên rồi cho vào một bình xịt thế là bạn có một chai nước rửa kính tự chế. Xịt dung dịch này vào khăn vải hoặc là khăn giấy rồi lau sạch trên bề mặt kính

8. Lau kính bằng bột phấn viết bảng hay bột thạch cao

Nếu như trong nhà bạn có nhiều phấn viết bảng bạn có thể dùng bột phấn để lau. Phấn viết bảng ngoài việc dùng để viết bảng thì nó còn có công dụng khác chính là làm sạch kính. 

Cách này dễ thực hiện và khá đơn giản nhưng chắc hẳn ít người trong chúng ta biết được.

Hòa bột thạch cao hoặc bột phấn với nước lên kính. Chờ đến khi lớp thạch cao khô, dùng khăn lau sạch kính sẽ không còn vết bẩn nữa. Một chất  liệu “truyền thống” từ xa xưa đó là bạn có thể dùng mai mực cạo ra thành dạng bột hoặc mài thẳng mai mực vào kính rồi sau đó dùng giẻ lau rất có hiệu quả cho kính sạch bóng.

9. Lau kính bằng rượu trắng

Đối với những vết mờ do bụi bẩn và hơi ẩm trên cửa kính, nên dùng khăn ướt tẩm vài giọt rượu trắng để lau. Chỉ một lát sau, cửa kính sẽ sạch bóng ngay. Dĩ nhiên với cách này thì phòng bạn sẽ nồng nặc mùi rượu.

10. Lau kính bằng muối

Nước mưa bắn vào khiến cho tấm kính đen và trở nên lốm đốm. Để làm sạch kính trong trường hợp này bạn chỉ cần lấy một miếng vải bọc muối và lau nhẹ bề mặt là được.

11. Lau kính bằng dầu hỏa, xăng, cồn

Đây là những chất có khả năng tẩy sạch cực hiệu quả, nếu kính của bạn có dính những vết khó lau chùi như băng keo, sơn, mực,... thì chỉ cần dùng một ít xăng, dầu hỏa thôi là đã có thể tẩy sạch rồi. Nhưng vì là những chất dễ cháy nên bạn cẩn thận khi sử dụng.

Bạn đổ một ít dầu hỏa, xăng lên chiếc khăn sạch, lau kỹ bề mặt kính. Với những vết ố cứng đầu, bạn cố gắng chà thật mạnh. Dầu hỏa sẽ giúp kính nhà bạn sáng bóng trở lại. Tuy nhiên mùi dầu hỏa sẽ không làm cho bạn thoải mái đâu (vì vậy người ta còn gọi dầu hỏa là dầu hôi)

Nếu bạn muốn loại bỏ mùi dầu hỏa còn bám vào mặt kính thì hãy dùng đến xà phòng, nhúng khăn vào xà phòng và lau lại bề mặt kính. Sau đó dùng một chiếc khăn khô lau đi vết nước là bạn sẽ có cửa số kính sáng bóng như lúc mới mua.

cát

12. Lau kính bằng cát

Khi cửa kính không may bị làm bẩn bởi vết vôi, sơn tường, bạn sử dụng chiếc khăn ướt trộn với một chút cát và lau. Sau khi lau vài đường vết sơn vôi sẽ mất đi.

13. Lau kính bằng aceton

Khi mặt kính bị ố vàng, bụi bẩn, bạn có thể dùng vài giọt nước tẩy sơn móng tay (aceton) để lau kính. Bạn nên lau bằng giấy khô để có hiệu quả hơn. Với aceton thì các vết bẩn, sơn sẽ rất nhanh biết mất. Tuy nhiên, cách này thì bạn sẽ hao tốn "hầu bao" hơn vì giá aceton mắc hơn các loại hóa chất đã nói trên.

Vật dụng và cách lau kính

Với diện tích bề mặt lớn, phẳng các cánh cửa kính lớn sẽ dễ lau rửa hơn bạn  có thể mua những dụng cụ sẵn trên thị trường như chổi lau kính bằng vải bọc (lông thỏ lau kính), thanh gạt kính.

Với những chiếc đầu chổi lau bằng vải bọc trên những thanh ngang dài chỉ cần nhúng đẫm trong chậu nước rửa là có thể làm sạch cả cánh cửa mà không hề gây khó khăn cho chúng ta hay ảnh hưởng đến khung cửa và bề mặt kính.

Cây gạt kính mua dễ dàng tại các điểm bán vật liệu xây dựng.

Chúng ta tiếp tục dùng cần thanh gạt kính (loại dụng cụ có một lưỡi cao su thẳng gắn vào một giá bằng nhựa hoặc kim loại) để gạt sạch bọt và nước trên bề mặt kính. Chúng ta nên kéo cần gạt theo hình vòng cung hoặc từ hướng thuận với tay của chúng ta nhất.

Cuối cùng chúng ta sẽ lau lại bằng giẻ sạch loại không có xơ, các loại vải xô hoặc khăn ăn bằng vải là vật liệu tốt nhất để làm việc này.

Các cạnh của cửa thường là nơi đọng nước cần được lau khô bằng vải mềm và sạch. Quan trọng nhất là chọn được loại vải không có chứa sợi tổng hợp để lau cho dễ sạch và tránh tạo ra hiện tượng tích điện trên bề mặt kính.

Đối với cửa sổ kính loại ô nhỏ bạn cần cắt những thanh gạt nước thành đoạn ngắn hơn kích thước của ô cửa khoảng 1cm. Thông thường các ô cửa kiểu này có kích thước giống hệt nhau nên chỉ cần cắt một thanh là đủ. Nếu kích thước các ô khác nhau thì cắt theo kích thước của ô bé nhất. Cũng nên lưu ý việc lau sạch thanh gạt sau mỗi lần gạt.

Tẩy băng keo dính trên kính thật dễ dàng nếu bạn đọc hết bài viết này.

Cảm giác thật khó chịu khi tấm kính trong suốt của bạn lại dính phải băng keo. Bạn lau mãi mà băng dính vẫn trơ ra không chịu ra. Với trường hợp này bạn dùng aceton hoặc xăng thơm để tẩy keo dính trên kính khá hiệu quả. Bạn có thể mua aceton hay xăng thơm ở các tiệm bán sơn, bán hóa chất làm móng tay…

Bạn nên chuẩn bị khẩu trang và bao tay trước khi sử dụng hóa chất này nhé.