Bao lâu thì nên giặt ga trải giường, chăn, gối, nệm một lần?

(VOH) - Bao lâu thì nên giặt ga trải giường, gối, nệm một lần và khi nào thì nên vứt bỏ những đồ dùng này – là những câu hỏi mà nhiều người thực sự không biết câu trả lời.

Khác với quần áo, chăn, gối và ga trải giường là những vật dụng thường ít được vệ sinh hơn. Tuy nhiên, việc không thường xuyên những vật dụng này có thế gây ra nhiều vấn đề lớn cho sức khỏe.

Theo chuyên gia hô hấp - Giáo sư John Blakey, Bệnh viện Sir Charles Gairdner (Úc), nếu bạn không giặt chăn, gối và ga trải giường của mình trong 1 năm, số da chết tích tụ, bám vào các đồ vật này có thể sẽ nặng cả kg.

Tồi tệ hơn, điều này sẽ vô tình tạo điều kiện cho các động vật chân khớp kích thước nhỏ như mạt bụi phát triển mạnh. Loài vật tí hon này sống nhờ vào việc ăn các tế bào da chết của con người, đặc biệt là trên gối vì chúng thích môi trường ẩm ướt. Mỗi chiếc gối chứa tới hàng trăm ngàn con mạt bụi và phân của chúng - đây là vấn đề rất lớn đối với những người mắc bệnh hen suyễn và dị ứng.

Theo Tiến sĩ Steven Shumack, Trung tâm Da liễu Sydney, một số bệnh về da, chẳng hạn như chàm và viêm da có thể trầm trọng hơn do những sinh vật ẩn náu trong ga giường, gối chưa giặt. Để da bị nhiễm trùng tiếp xúc với ga trải giường bẩn cũng có thể gây tái nhiễm.

Do đó, thường xuyên thay, giặt chăn, gối và ga trải giường rõ ràng là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng các gia đình nên làm sạch chăn, gối và ga trải giường vào khi nào và như thế nào?

Giặt ga trải giường và vỏ gối mỗi tuần một lần

Mặc dù không có quy tắc chuẩn nào về thời gian định kỳ vệ sinh ga trải giường và vỏ gối, nhưng các chuyên gia khuyên nên giặt các đồ dùng này mỗi tuần.

giặt ga trải giường
Nên giặt ga trải giường và vỏ gối mỗi tuần một lần (Ảnh: In the wash)

Giáo sư John Blake nói: “Chỉ giặt ga gối bằng nước nóng mới có thể giết chết ve và nấm. Hội đồng Hen suyễn Quốc gia Úc khuyến cáo, nên giặt bằng nước nóng hơn 55 độ C hoặc sấy nóng trong 10 phút hoặc giặt bằng nước lạnh với dầu khuynh diệp hoặc chất tẩy trắng (tránh các chất tẩy rửa có chứa clo).

Ngoài ra, mỗi gia đình cũng nên mở cửa sổ để ánh sáng mặt trời và gió có thể vào phòng và giường ngủ. Tiến sĩ Steven Shumack đề nghị, những người bị bệnh về da nên giặt thường xuyên hơn, và việc ủi vỏ ga gối cũng có thể giúp khử trùng chúng.

Giặt gối mỗi 6 tháng một lần

The Good Housekeeping Institute (GHI) khuyến nghị, nên giặt gối 6 tháng/lần. Tuy nhiên, những người mắc chứng bệnh hen suyễn nên giặt và làm khô gối kỹ lưỡng mỗi tháng.

Hầu hết các loại gối hiện nay đều đính kèm hướng dẫn vệ sinh, do đó người dùng nên vệ sinh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu không có tờ hướng dẫn này thì nên giặt nhẹ nhàng bằng máy hoặc ngâm gối với chất tẩy rửa nhẹ, xả sạch, vắt ráo nước sau đó để khô trong không khí.

Các chuyên gia đề nghị thay gối khi bạn thấy chúng bắt đầu mất độ bóng, trong khi một số nhà sản xuất đề nghị người dùng nên bỏ đi sau vài năm sử dụng.

Giặt chăn 2-3 tháng một lần

Chăn cũng có thể tích tụ mạt bụi, vì vậy chúng phải được để ở nơi thoáng khí và tốt nhất là giặt thường xuyên. Tần suất giặt hợp lý nhất là 2-3 tháng một lần. Nếu bạn có những bệnh về đường hô hấp hay dị ứng thì nên giặt hàng tháng.

Đối với chăn hè, nên ngâm với xà phòng và nước trong khoảng nửa tiếng và giặt nhẹ nhàng bằng tay tránh làm hư hỏng và xơ vải. Đối với chăn mùa đông, nên tháo vỏ giặt riêng - phần chăn bông bên trong nên mang ra tiệm giặt khô.

Mặc dù một số nhà sản xuất đề nghị người dùng thay chăn mới 5 năm một lần, nhưng không có quy tắc cứng nhắc về điều này. Tuổi thọ của chăn có thể sẽ phụ thuộc vào tần suất giặt.

Giặt nệm 1-2 lần mỗi năm

Giáo sư John Blakey, khuyên bạn nên thường xuyên hút bụi cho nệm để loại bỏ bụi và mạt bụi. Cẩn thận hơn, bạn có thể thuê dịch vụ giặt nệm tại nhà để làm sạch nệm thường xuyên hơn.

Đối với nệm, người dùng nên giặt/vệ sinh 1-2 lần mỗi năm. Các đơn vị vệ sinh sẽ có những kỹ thuật đặc biệt để làm sạch nệm ngay tại nhà cho khách hàng.

vệ sinh nệm
Giặt nệm 1-2 lần mỗi năm (Ảnh: Getty Images)

Nệm là đồ dùng thường được các gia đình sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tùy theo chất liệu mà thời gian sử dụng có thể là 5-7 năm đối với nệm bông ép, nệm lò xo. Nệm cao su thiên nhiên có hạn sử dụng khoảng 20 năm. Qua các thời hạn này, độ đàn hồi của nệm sẽ giảm, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người dùng.

Mặc dù các biện pháp trên có thể giúp ngăn chặn mạt bụi, bọ ve hay các sinh vật tí hon gây hại cho da khác, nhưng vệ sinh sạch sẽ toàn diện đồ dùng trong gia đình sẽ hữu ích hơn bởi mỗi người nhạy cảm có thể nhiễm bệnh từ mạt bụi, bọ ve từ các nguồn khác như ghế sofa, thảm, quần áo và ghế.