Ca sĩ kiêm nhạc sĩ, diễn viên người Bỉ Jacques Brel được Google Doodle tôn vinh

(VOH) - Hôm nay (15/11), Google Doodle tôn vinh ca sĩ kiêm nhạc sĩ, diễn viên người Bỉ Jacques Brel – người có sức ảnh hưởng trong nền văn hoá Pháp ngữ.

Vào đúng ngày này của 54 năm trước ông đã biểu diễn lần cuối cùng để chia tay khán giả. Buổi biểu diễn “Palais des Beaux-Arts” diễn ra vào ngày 15/11/1966 tại Brussels.

Jacques Brel được Google Doodle tôn vinh vào ngày 15/11/2020

Jacques Romain Georges Brel sinh ngày 8/4/1929 tại thủ đô Brussels (Bỉ) trong một gia đình giàu có.

Jacques Brel đã có sở thích viết truyện và thơ từ nhỏ. Sau khi bước qua tuổi thiếu niên, ông quyết định tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.

Tuy nhiên, Jacques Brel thấy rằng mình không thích với công việc này và ông đã bắt đầu tham gia một tổ chức từ thiện dành cho thanh niên, và ông đã bắt đầu đi hát ở những tụ điểm nhỏ và thu âm đĩa đơn đầu tiên trước khi chuyển đến thủ đô Paris (Pháp). Tại đây, Jacques Brel đã nhanh chóng trở thành ngôi sao.

Năm 1953, ông ra album đầu tiên. Album thứ hai của Jacques Brel với tựa đề “Quand on n’a que l’amour” (Tạm dịch “Nếu chúng ta chỉ có tình yêu”, phát hành vào năm 1957), là một hit thực sự và ca khúc chủ đề của nó đã giành được giải thưởng Grand Prix de l’Académie Charles Cros.

Jacques Brel đã tiếp tục phát hành một chuỗi các đĩa đơn ăn khách, khẳng định vị thế của mình trên khắp châu Âu. Tiếp tục, ông đã thực hiện một loạt chuyến lưu diễn cho đến khi chính thức tuyên bố giải nghệ vào năm 1967.

britannica, Jacques Brel
Jacques Brel là ca sĩ kiêm nhạc sĩ, diễn viên và là nhà thơ nổi tiếng của Bỉ và Pháp (Ảnh: britannica)

Những bài hát bất hủ của Jacques Brel như: Amsterdam, La chanson des vieux amants, Quand on a que l’amour, Ne me quitte pas (If you go away) đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phiên bản trong rất nhiều thứ tiếng (trường hợp của If you go away). Trong giới yêu nhạc Pháp, hầu như ai cũng đều biết đến "Amsterdam", bản nhạc nổi tiếng của Brel, với giai điệu gợi hứng từ "Greensleeves", bài dân ca truyền thống của người Anh nổi tiếng từ năm 1580 và thịnh hành trong nhiều thế kỷ. Với sự hợp tác của công ty Diggers Factory với Cơ quan lưu trữ tài liệu Âm thanh và Hình ảnh INA của Pháp.

Trong chuyến lưu diễn cuối cùng của mình, Jacques Brel lúc này được mệnh danh là “ông hoàng của dòng nhạc hiện thực” đã được truyền cảm hứng để bước vào con đường diễn xuất. Sau đó, ông đã bắt đầu sự nghiệp sáng tạo mới trong lĩnh vực điện ảnh.

Một trong những bộ phim đáng chú ý nhất của ông, “Le Far West,” (Tạm dịch “Viễn Tây” – 1973) đã được đề cử cho giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Cannes: Palme d’Or. Ông không chỉ là ngôi sao của bộ phim mà còn là đồng biên kịch và đạo diễn.

Là một người có nhiều sở thích, Brel đã học cách chèo thuyền và vượt qua cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương vào năm 1975. Cuối cùng, ông định cư tại quần đảo Marquesas ở Nam Thái Bình Dương.

Ông mất ở Bobigny, ngoại ô Paris vào ngày 9/10/1978 sau một thời gian bị bệnh kéo dài và mai táng tại đảo Marquesas.

Năm 2017, Bỉ đã vinh danh Brel bằng một bức tượng kỷ niệm.