Cách bơi sải đúng kỹ thuật mà ai cũng cần biết

(VOH) - Trong các kiểu bơi khác nhau, thì cách bơi sải được xem là dễ nhất và đây cũng là kiểu bơi nhanh nhất so với các kiểu bơi khác. Vậy kỹ thuật bơi sải như thế nào là đúng nhất cùng tìm hiểu nhé.

Để thực hiện cách bơi sải đúng kỹ thuật bạn phải biết phối hợp giữa các động tác của tay, chân với nhịp thở của mình, đồng thời phải thực hiện liên tục các kỹ thuật bơi sải.

Bơi sải là gì?

Bơi sải hay còn được gọi là bơi trườn sấp (tiếng Anh là Freestyle stroke). Đây là kiểu bơi nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi.

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-0

Bơi sải có rất nhiều lợi ích. (Ảnh: Internet)

Người bơi sử dụng cách bơi sải như sau: 2 tay quạt liên tục so le về phía trước, gạt nước về phía sau làm động lực chính đưa cơ thể tiến lên. Thân hình giữ thẳng, không lên xuống như bơi ếch, bơi bướm. 

Đôi chân vẫy so le, với hình thức gần như giữ thẳng gối, duỗi thẳng 2 bàn chân, biên độ góc gấp thay đổi ít. Khi bơi trườn sấp nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng, gần như ngang với mặt nước.

Tác dụng của cách bơi sải?

  • Đây là kiểu bơi cơ bản nhất và khi đã thành thạo kiểu bơi này thì những kiểu bơi khác như bơi bướm, bơi ếch sẽ không làm khó bạn.

  • Bơi sải giúp quá trình trao đổi chất được tăng cường và đẩy mạnh quá trình tuần hoàn máu giúp chúng ta ăn ngon, ngủ ngon, tăng cường sức khỏe. 

  • Bơi sải giúp con người xả Stress một cách hiệu quả nhất để luôn có tinh thần thoải mái, tươi trẻ  - đây chính là bí quyết sống khỏe, trẻ lâu của rất nhiều người.

  • Bơi sải tác động đến toàn bộ hệ xương khớp giúp chúng được thư giãn, giảm áp lực. Từ đó giúp chúng ta có một hệ xương khỏe mạnh.

  • Bơi sải giúp chúng ta có cánh tay săn chắc, vai thon gọn vòng ngực nở nang nên nó cực phù hợp với những cô nàng "vai u thịt bắt" hay cô nàng tự ti vì vòng 1 nhỏ.

Cách bơi sải đúng kỹ thuật mà người mới học cần biết:

  1. Tập chân trườn sấp trên cạn

Kỹ thuật đầu tiên của cách bơi sải là bạn ngồi lên thành hồ bơi, người hơi ngả về sau, 2 chân duỗi thẳng. Sau đó, bạn nâng lên và đập xuống liên tục cho đến khi thành thục. 

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện động tác này bạn luôn phải giữ cho gối thật thẳng.

  1. Tập chân trườn sấp dưới nước

Bạn nằm sấp trên mặt nước, 2 tay nằm thành bể đồng thời duỗi thẳng 2 tay, 2 chân. Chú ý là vẫn phải giữ cho gối thật thẳng đấy nhé. 

Tiếp theo, bạn đập chân trườn sấp liên tục như đã được tập ở trên cạn, cho đến khi thuận thục và quen với môi trường nước. Các động tác cần nhịp nhàng, mềm dẻo.

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-1

Tập chân trườn sấp dưới nước. (Ảnh: Internet)

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-2

(Ảnh: Internet)

Tiếp theo, bạn đập chân trườn sấp với ván và bơi theo chiều ngang thành bể. Khi đó cố gắng duy trì cho mực nước ở ngang bụng hoặc ngực. Trong khi đó, cố gắng giữ thẳng gối.

Duỗi thẳng 2 tay về phía trước, lướt trên nước khoảng 1m rồi đập chân trườn sấp theo chiều ngang của bể. Bạn tập như vậy nhiều lần cho đến khi thuần thục là có khả năng bơi sải nhanh về phía trước.

  1. Tập sải tay trên cạn

Khi tự học cách bơi sải, bạn nên tập trườn sấp cho từng tay một.

Đối với tay phải: Bạn đứng chân trái lên trước, chân phải ra sau. Tiếp theo, bạn đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước. Sau đó, đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước sườn sấp bằng tay phải

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-3

Tập sải tay trên cạn. (Ảnh: Internet)

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-4

(Ảnh: Internet)

Đối với tay trái: Bạn đứng chân phải lên trước, tay phải đặt lên đầu gối phải, người hơi khom về phía trước và quạt nước trườn sấp bằng tay trái.

Trong khi quạt nước, bàn tay luôn phải khép kín và hơi khum lại như hình cái thìa. Thuần thục các kỹ thuật: Tỳ nước, kéo nước, đẩy nước. Cứ hết một chu kỳ này thì đổi tay.

  1. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

Đứng hơi khom người về phía trước, hai tay bạn quạt nước liên tục, đồng thời luân phiên nghiêng người qua 2 bên, nhấc chân ra phía sau giống như đang đập chân trườn sấp.

Khi nghiêng người qua bên nào thì nhấc chân bên đó ra phía sau, đồng thời nâng cao khuỷu tay một cách thoải mái để chuẩn bị động tác vào nước.

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-5

Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn. (Ảnh: Internet)

Cần xác định được bên thuận khi nghiêng đầu để mỗi lần nghiêng đầu qua bên đó là bạn phải há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt khi ra giống như thổi bong bóng vậy.

  1. Tập sải tay dưới nước phối hợp thở

Đứng dưới bể bơi sao cho mực nước ở ngang ngực. Người hơi khom về phía trước một chút, dùng 2 tay luân phiên quạt nước. Khi cảm thấy sức nặng và muốn tiến người về phía trước càng nhiều thì càng tốt.

Khi úp mặt xuống nước thì bạn thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng hít không khí vào bằng cả mũi và miệng.

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-6

Tập sải tay dưới nước phối hợp thở. (Ảnh: Internet)

  1. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước

Lướt nước khoảng 1m rồi bơi. Lúc này chân, tay phối hợp với nhau và hít thở nhịp nhàng. Khi mới tập bơi thì chỉ nên bơi qua lại theo chiều ngang bể bơi để tránh đuối sức.

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-7

Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước. (Ảnh: Internet)

Tập bơi thật nhiều lần và thường xuyên cho tới khi bơi được nhanh, dứt khoát và động tác thật thanh thoát, thuần thục.

Một số lưu ý khi bơi sải

Cách thở khi bơi sải

  • Tư thế đầu: xoay nhẹ, lưu ý không nhấc lên hẳn khỏi mặt nước

  • Thực hiện hít vào sớm khi tay thực hiện động tác trả về trước cùng bên xoay đầu

  • Tiến hành thở ra trong đoạn vào nước và kéo nước

  • Thực hiện hít vào bằng miệng trong 1 giây và thở ra bằng cả mũi và miệng trong 3 giây

voh.com.vn-cach-boi-sai-dung-ky-thuat-ma-ai-cung-can-biet-8

Chú ý một số lỗi khi bơi sải để không mắc phải nhé. (Ảnh: Internet)

Các lỗi thường gặp khi bơi sải:

  • Chân đạp liên tục với cường độ mạnh 

  • Khuỷu tay đặt quá thấp so với mặt nước

  • Không giữ nhịp thở đều

  • Cơ thể không ở tư thế thẳng, thuôn dòng khi đang bơi

Trên đây là những kỹ thuật bơi sải chuẩn xác nhất mà những người mới học bơi nên cần biết. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo lời khuyên và đặc biệt nên tập cùng các Huấn luyện viên để đạt được hiệu quả nhanh nhất trong việc bơi sải. Chúc các bạn thành công.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Trang timesoft.vn

  2. Trang khoahoc.tv

Hơn 600 học sinh tham dự Festival bơi lội học sinh TPHCM(VOH) - Festival bơi lội học sinh TPHCM lần thứ 11 năm học 2018–2019, ngày hội bơi lội của các em học sinh toàn thành vừa diễn ra đầy sôi động tại trường THPT Chuyên Năng khiếu Nguyễn Thị Định (Q.8).
Quận 1 : Đơn vị đầu tiên cả nước phổ cập bơi cho bậc tiểu học(VOH) - Quận 1 trở thành quận đầu tiên của cả nước phổ cập bơi cho học sinh tiểu học. Câu lạc bộ TDTT  Nguyễn Bỉnh Khiêm được Tổng cục TDTT tặng bằng khen về phổ cập bơi tiểu học.