Cách chuẩn bị mâm cúng rằm Tháng Giêng tươm tất

(VOH) – Rằm tháng Giêng (còn gọi là Tết Nguyên tiêu) vào 15/1 âm lịch hàng năm là dịp lễ được nhiều người chú trọng. Cần chuẩn bị mâm cúng rằm Tháng Giêng ra sao cho tươm tất nhất?

Với ý nghĩa trước là để kính Phật, gia tiên, sau là để cầu mong tài lộc, rằm đầu tiên trong năm còn được nhiều người xưa quan niệm như ăn Tết lần hai trong năm.

Đối với mâm cỗ chay cúng Phật, cần chuẩn bị hoa quả, chè xôi, rau xào chay nêm ít gia vị, canh nấm hoặc rau củ quả, các món đậu.

Một số gia đình còn bày thêm bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong một năm trôi chảy, thuận hòa. Ngoài ra, lễ vật gồm hương, hoa, đèn nến.

Màu sắc của các món ăn trên mâm cỗ chay được cho là tượng trưng cho sự hiện diện của ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Ăn cơm chay cũng là cách hướng tới sự thanh thản, an nhiên trong tâm hồn.

chuẩn bị mâm cúng, rằm tháng giêng

Ảnh minh họa: Internet

Đối với mâm cỗ mặn cúng gia tiên, thường có 4 bát 6 đĩa tạo thành mâm cơm tươm tất, đủ đầy.

4 bát gồm: canh măng, canh bóng, bát miến và mọc.

6 đĩa gồm: thịt gà hoặc lợn luộc, giò/chả, nem, món xào, dưa hành/dưa muối, xôi hoặc bánh chưng. Ngoài ra có thêm nước chấm.

Mâm cỗ tươm tất không nhất thiết phải hoành tráng, nhiều món sơn hào hải vị mà người xưa quan niệm phù hợp với điều kiện mỗi gia đình. Điều quan trọng là lòng thành với gia tiên.

Mâm cúng rằm Tháng Giêng còn ít nhiều có sự khác biệt ẩm thực vùng miền. Vào ngày rằm tháng Giêng người miền Bắc thường nấu mâm cúng từ nhà mang đến chùa lễ Phật, cầu một năm nhiều may mắn, phước lành. Mâm lễ của người miền Bắc thường có chuối, xôi, oản, trái cây.

Còn người miền Nam cúng xôi chè, bánh ít, bánh cúng, nhiều vùng vẫn gói bánh tét trong ngày này để mang đi lễ chùa.

Về thời gian cúng rằm Tháng Giêng, theo phong tục người Việt thường chọn buổi trưa, từ 10 giờ trở đi là được. Nhưng ngày nay, công việc bận rộn nên nhiều gia đình chọn cúng buổi tối, cũng để tạo điều kiện con cháu đi làm kịp trở về tề tựu. Dù cúng buổi nào, hay mâm cúng ra sao thì quan trọng nhất là sự thành tâm, đứng trước bàn thờ gia tiên, khấn nguyện điều may mắn, suôn sẻ cũng là cách để nhắc nhớ mình sống tốt, tích đức để nhận phước lành.

Phát động Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TPHCM” năm 2020: Sở Du lịch TPHCM vừa thông báo về Cuộc thi “Duyên dáng Áo dài TPHCM” lần thứ 7 năm 2020.

 

Tết Nguyên tiêu là ngày gì và những việc nên làm trong ngày này?: Tết Nguyên Tiêu mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc về sự đoàn tụ. Vào ngày này, người ta thường làm những điều gì?