Cách trang trí bể cá cho không gian thêm đẹp mắt

(VOH) - Một bể cá đẹp trong nhà sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên tinh tế hơn, đẹp hơn, thêm một chút màu xanh của thiên nhiên hơn. Đặc biệt là đối với những tín đồ đam mê cá cảnh thì còn gì bằng.

Nếu bạn vẫn còn phân vân trong việc trang trí bể cá như thế nào, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó nhanh thôi!

Chọn bể cá dạng nào thì phù hợp?

Nếu bạn là người mới bắt đầu học cách trang trí bể cá thì bạn nên biết cách chọn bể cá phù hợp theo các loại cá mà bạn sẽ nuôi trong bể, tùy vào loại cá mà ta sẽ sử dụng các loại bể khác nhau.

Nói về bể cá thì có 2 dạng thông dụng là bể kính đúc và bể kính dán. Nếu bạn dùng bể kính dán thì có thể ra tiệm và đặt theo kích thước mình mong muốn. Còn nếu xài bể kính đúc thì sẽ do nhà sản xuất sản xuất theo kích thước riêng và không dán keo. Chúng đúc theo hình dạng có sẵn, người dùng khó tùy chọn thêm.

voh.com.vn-cac-cach-trang-tri-be-ca-dep-nhat-cho-khong-gian-nha-ban-0

(Ảnh: Internet)

Một ưu điểm của bể kính dán nữa là chi phí sẽ thấp hơn là bể kính đúc. Còn bể kính đúc ưu điểm là các góc kính của mặt trước được uốn cong, có nắp bể đi kèm đồng bộ nhìn rất gọn và đẹp, các kích thước đều chuẩn theo phong thủy. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào loại cá bạn dự định nuôi mà có cách chọn kích thước sao cho phù hợp nữa.

Chọn loại cá phù hợp với bể

Nếu như bạn là người mới nuôi cá cảnh, trang trí bể cá hoặc chưa có kinh nghiệm bạn có thể ưu tiên chọn các loại cá cảnh dễ nuôi sống được trong môi trường thiếu oxy như: cá bảy màu, cá neon,…

voh.com.vn-cac-cach-trang-tri-be-ca-dep-nhat-cho-khong-gian-nha-ban-1

(Ảnh: Internet)

Còn nếu bạn có khả năng về tài chính và chịu đầu tư bạn có thể nuôi những loại cá quý hiếm như cá rồng bạch kim, cá huyết long…

Các cách trang trí bể cá cảnh đẹp nhất, phù hợp nhất

Và sau khi đã chọn được loại cá ưng ý và chiếc bể phù hợp, bước tiếp theo chúng ta sẽ trang trí bể cá sao cho thật đẹp mắt, cuốn hút.

  1. Đầu tiên là làm sạch bể cá

Khi mới mua bể cá cảnh về thì trước khi trang trí bể cá thì việc đầu tiên là nên làm sạch nó, bạn nên làm thật tỉ mỉ và cẩn thận, vì bể cá khá dễ vỡ đấy. Bạn có thể súc nước qua, nhưng tuyệt đối không nên dùng các loại hóa chất để tẩy rửa bể như: xà phòng, thuốc tẩy,…

Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước muối ấm chà nhẹ nhàng cho đến khi nước trong. Nếu không muốn mua phông nền ở các cửa hàng cá cảnh, bạn hoàn toàn có thể tự mình sáng tạo bằng những tấm giấy đặt phía sau bể.

  1. Tạo nền đáy cho bể

Nên tạo nền đáy cho bể bằng những viên sỏi. Ưu điểm của việc tạo nền đáy là làm tăng độ thẩm mỹ của bể cá và để không nhìn thấy phân cá. Bạn có thể thay thế sỏi bằng cát, nhưng sỏi vẫn tốt hơn vì cát có thể làm bịt kín máy lọc không cho dòng nước đi qua.

Bạn cũng nên cho sỏi vào nước sôi diệt những vi khuẩn có hại, ký sinh trùng và tảo. Nền sỏi lý tưởng dày từ 2,5 – 7,5 cm. Bạn có thể sử dụng sỏi ở bể cá đang nuôi khác vì chúng đã có những vi khuẩn hidrat hóa đặc biệt có lợi cho cá.

voh.com.vn-cac-cach-trang-tri-be-ca-dep-nhat-cho-khong-gian-nha-ban-2

(Ảnh: Internet)

Một mẹo nhỏ trong trang trí bể cá là để tạo cho hồ cá thêm thẩm mỹ bạn nên cho nền sỏi phía sau lên cao gấp hai lần so với phía trước để mọi thứ trong bể cá đều hướng đến mặt trước của bể.

  1. Trang trí bể cá như thế nào?

Đá và lũa là hai vật trang trí được rất nhiều người sử dụng trong trang trí bể cá, tuy nhiên bạn nên tính toán trước để không làm tổn thương cá trong bể. Đá có trong lượng nặng hãy đặt dưới đáy bể trên tấm xốp. Nên ngâm 1 tuần trong xô nước muối trước để loại bỏ hết vi khuẩn độc hại có trên đá.

voh.com.vn-cac-cach-trang-tri-be-ca-dep-nhat-cho-khong-gian-nha-ban-3

(Ảnh: Internet)

Bạn có thể thiết kế thêm các hang, hốc để bể cá cảnh trở nên thu hút hơn và tạo nơi ẩn nấp cho các loài cá nhỏ. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng việc này quá vì sẽ là cho bể cá thêm rối mắt và không có điểm nhấn.

  1. Hãy tạo không gian xanh trong bể cá

Trồng cây thủy sinh là một giải pháp rất hay vì chúng cân bằng và điều hòa môi trường sống tự nhiên cho bể cá. Tuy nhiên, nếu việc duy trì cây thủy sinh khó khăn thì có thể làm cây giả cũng được. Những lựa chọn tốt nhất vẫn là cây thật.

voh.com.vn-cac-cach-trang-tri-be-ca-dep-nhat-cho-khong-gian-nha-ban-4

(Ảnh: Internet)

Đặc biệt, cây thủy sinh có khả năng điều hòa không khí và làm thức ăn cho cá rất tốt. Bạn cũng lưu ý nhớ cung cấp một lượng phân bón ban đầu cho cây thủy sinh, làm theo những chỉ dẫn trên bao bì phân bón của nhà sản xuất.

  1. Hệ thống ánh sáng trong trang trí bể cá thế nào là tốt nhất?

Đối với trang trí bể cá cảnh thì người ta thường sử dụng đèn day-light có chức năng thay thế ánh sáng mặt trời giúp cho bể cá sẽ có nhiều ánh sáng. Với công suất tương đối 0.5 – 1 wat/lít nước. Chiều dài đèn thích hợp đặt trong bể cá.

voh.com.vn-cac-cach-trang-tri-be-ca-dep-nhat-cho-khong-gian-nha-ban-5

(Ảnh: Internet)

Ví dụ bể dài 35 – 40cm nên chọn bóng đèn 30cm là phù hợp. Nên hạn chế sử dụng đèn có màu xanh, hồng vì sẽ làm cá mất đặc tính tự nhiên nó có.

Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn sẽ có thật nhiều kiến thức trong việc trang trí bể cá cảnh và giúp bạn có thể trang trí bể cá cảnh theo đúng với sở thích của mình. Hãy cùng bắt tay trang trí thật đẹp cho bể cá thân yêu của mình nhé!