028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Đời sống

Cảnh giác với nhồi máu cơ tim trong mùa World Cup

(VOH) - Thức khuya, ăn nhậu, căng thẳng hay phấn khích quá mức… khi theo dõi các trận đấu trong mùa World Cup là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những ngày này, các cổ động viên hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới đều đang theo dõi các trận đấu World Cup. Tuy nhiên, bên cạnh những giờ phút giải trí và cổ vũ hết mình, chúng ta cũng không nên xem thường sức khỏe. Vì việc xem bóng đá liên tục trong thời gian dài dễ dẫn đến những thói quen không lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp.

Cảnh giác với nhồi máu cơ tim trong mùa World Cup 1

World Cup 2014, Đức ghi nhận 18.479 bệnh nhân phải cấp cứu vì nhồi máu cơ tim. Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Khôi (Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Quân y 175), thức khuya xem bóng đá, ăn nhậu, hút thuốc trong thời gian dài; tiêu thụ thực phẩm có lượng chất béo bão hòa cao, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ; căng thẳng hay phấn khích quá mức khi theo dõi các trận đấu… là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong mùa World Cup.

Để có thể thưởng thức các trận cầu một cách vui - khỏe, người người bị bệnh tim mạch nói riêng và người xem World Cup nói chung nên lưu ý một số điều sau:

1. Dinh dưỡng

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý có thể giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol. Tránh tiêu thụ thức ăn nhanh, thực phẩm có nhiều chất béo, đường, bột, rượu bia, thuốc lá…

2. Giấc ngủ

Hạn chế thức khuya xem bóng đá và cố gắng ngủ đủ giấc (hầu hết người lớn cần ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm). Vì người thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc có nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp, đau tim, đái tháo đường, trầm cảm cao hơn. Ngoài ra, việc liên tục theo dõi các trận đấu vào ban đêm cũng khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần “xuống dốc”, ảnh hưởng đến công việc vào hôm sau.

3. Bảo vệ mắt

Những thay đổi cấu trúc trong mạch máu võng mạc mắt có thể liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, khi xem bóng đá, chúng ta nên chú ý bảo vệ mắt bằng cách giữ khoảng cách tối thiểu với màn hình (khoảng 2m). Để mắt có thể nghỉ ngơi, hãy di chuyển tầm nhìn, chớp mắt, nhắm mắt sau một khoảng thời gian nhất định…

Cảnh giác với nhồi máu cơ tim trong mùa World Cup 2

4. Vận động

Ngồi xem bóng đá quá lâu và không cử động nhiều là thói quen không tốt. Chúng ta nên vận động nhẹ nhàng bằng cách đứng dậy, đi lại, thực hiện vài động tác thể dục đơn giản… sau khoảng 20 - 30 phút theo dõi trận đấu.

5. Có sự chuẩn bị

Bệnh nhân tim mạch cần uống thuốc đầy đủ, đúng giờ, đúng liều để  phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do chậm trễ hay ngưng thuốc. Ngoài ra, nên chuẩn bị sẵn máy đo huyết áp điện tử tại nhà để sử dụng.

6. Nắm được các dấu hiệu nhận biết cơn đau tim

Khi xem bóng đá, nếu gặp phải các triệu chứng của một cơn đau tim như: cảm thấy đau, tăng áp lực hoặc nặng ở ngực, cánh tay hoặc vùng dạ dày trên; có thể đau lan ra trên cánh tay, lưng, hàm hoặc cổ họng; cảm giác nghẹt thở, mệt mỏi; đổ mồ hôi; chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn mửa; khó thở; nhịp tim nhanh hoặc bất thường; thì hãy tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức.