Chợ hoa "Trên bến dưới thuyền" nét văn hoá đặc sắc giữa lòng phố thị

(VOH) - Giữa lòng phố thị, lại có cái chợ trên sông, một điều tưởng chừng rất lạ, nhưng lại rất quen với người dân thành phố trong những ngày cuối năm này.

Cứ đến hẹn lại lên, chợ hoa trên bến dưới thuyền dọc con đường bến Bình Đông Quận 8 trở thành điểm đến thưởng lãm, mua hoa và cảm nhận không khí vào xuân của đất trời.

Những ngày này, ghe thuyền nhà vườn từ các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long như: Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp lại tấp nập cập bến Bình Đông, góp mặt vào chợ hoa "trên bến dưới thuyền", sẵn sàng cho một mùa hoa Tết. Bờ kè cũng là bến sông dài hàng cây số như một bức tranh mùa xuân đầy màu sắc bởi các loại hoa cúc, vạn thọ, hồng, mai, lan, hoa giấy, hoa sống đời.... Dưới nước, những chiếc ghe lớn nhỏ chở hoa kiểng xếp kín cả dòng kênh. Con kênh Tàu Hủ vốn dài và rộng kết nối quận 8 và các quận khác phát huy lợi thế của mình, trở thành tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hoa kiểng Tết.

Nhà vườn đang vận chuyển hoa kiểng từ ghe xuống bến Bình Đông

Nhờ hình thức buôn bán "trên bến dưới thuyền" mà chợ hoa bến Bình Đông trở nên nổi bật và thu hút hơn trước hàng trăm chợ hoa khác trên địa bàn thành phố. Bà Nguyễn Thị Vân, cư ngụ tại Phường 15, Quận 8, chia sẻ: "Mỗi năm cứ đến hẹn lại lên, bao nhiêu người mang hàng hoá lên bán, chật ních không còn chỗ trống. Rất là vui. Mặc dù kẹt xe nhưng người dân ở phường 13, 14, 15... rất vui. Bởi vì, chổ mình ở có một nơi họp để bán hoa vậy đó. Vừa được ngắm hoa, vừa được mua hoa để về chưng tết, ai cũng thích" 

Không ai nhớ chính xác chợ hoa có từ khi nào, nhưng những người lớn tuổi ở đây kể lại ban đầu chỉ là vài bà con mang ít rổ trái cây, vài chậu hoa kiểng lên bán tết. Lâu dần, người này rủ người kìa, chợ hoa cứ tăng dần số lượng. Đến năm 2012, nhận thấy nhu cầu cấp thiết tổ chức chợ hoa một cách bài bản, bao gồm cả việc thiết lập hệ thống điện chiếu sáng, cung cấp nước sinh hoạt, công tác vận chuyển... nên chợ hoa đã được Quận 8 đưa vào nội dung hoạt động hàng năm. Cũng từ đó, số hộ đăng ký kinh doanh cũng tăng dần, từ vài chục hộ năm 2012 tăng lên hơn 300 hộ vào năm 2019 và đến năm 2020 có gần 600 hộ tham gia Chợ hoa Tết bến Bình Đông.

Chợ hoa không chỉ kinh doanh bán lẻ hoa kiểng cho người tiêu dùng mà còn là nơi tập kết hoa kiểng cung cấp cho nhiều chợ hoa khác. Anh Lê Hữu Thiện, vừa hoàn thành công đoạn chuyển mai lên bến cho hay: "Chợ hoa này bán Tết thuận tiện về đường sông, vận chuyển hàng hoá dễ dàng, do vị trí địa lý có bến sông. Đây cũng là điểm thu hút các thương lái khác ra mua cây về bán lại các chợ khác, như chợ đầu mối vậy đó".

Trong khi vận chuyển bằng đường bộ, mỗi chuyến xe chỉ hơn 2 triệu đồng, thì mỗi chuyến ghe mất nhiều ngày, giá vận chuyển lên đến hơn chục triệu đồng. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh vẫn chọn phương thức vận chuyển này, vì chuyến ghe cũng là nơi trữ hàng tốt nhất cho hoa kiểng, lại dễ dàng vận chuyển lên xuống kịp thời theo nhu cầu người mua. Cũng từ đó, chợ hoa không chỉ là nơi giao dịch mua bán mà còn mang cả văn hoá của con người miền Tây sông nước về phố thị. Sẻ chia từng xô nước, canh ngó phụ gian hàng, chỉ bảo nhau về kỹ thuật chăm hoa... là những việc diễn ra thường ngày trên từng góc chợ hoa.
Chị Trần Thị Huệ, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, hơn 25 năm bán hoa kiểng tại chợ hoa Bình Đông, từ khi là cô bé theo cha đi bán tết, đến nay đã là chủ hộ lô hoa kiểng, bày tỏ: "Lên đây mình gặp người quen nhiều lắm. Chợ Lách-Bến Tre là lên đây hết đó. Cực khổ nhưng mà vui. Lên đây mình bán nói chung là nhiều cái vui. Một năm dễ gì mình được gặp nhau, lên trên này đông đúc, gặp nhau trò chuyện cũng vui. Bán nhiều khách, mình bán được lòng mình thấy mình cũng vui".

Khách hạng đang tham quan chợ hoa Bến Bình Đông

Với những nét văn hoá truyền thống, đặc sắc “Trên bến dưới thuyền”, năm nay chợ hoa được Ủy ban Nhân dân Thành phố đưa vào nội dung Kế hoạch hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán 2020 của thành phố. Qua đó, góp phần xây dựng, duy trì và gìn giữ không gian văn hoá vừa hiện đại, vừa truyền thống của người dân Quận 8 và thành phố. Bà Trần Thị Thu Trang, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin Quận 8, cho biết thêm: "Trong thời gian tới, Quận 8 sẽ tập trung gắn kết hơn nữa đối với các tỉnh thành cũng như các quận huyện để giới thiệu tạo điều kiện để người dân, đặc biệt là các tiểu thương kinh doanh, trồng các loại hoa cây trái. Qua đó, duy trì phát huy truyền thống văn hoá đặc sắc của đất nước Việt Nam, của Thành phố và của Quận 8, giới thiệu nhân rộng nét văn hoá truyền thống "trên bến dưới thuyền" này đến khách du lịch trong và ngoài nước".

Cùng với đường hoa Tết, chợ hoa "Trên bến dưới thuyền" góp mặt vào các địa điểm thưởng lãm mùa xuân của người dân thành phố. Nơi đây, không chỉ có hoa xuân, sắc xuân mà có cả hơi thở nhịp sống mùa xuân từ sự gắn kết các tỉnh thành mang lại. Nhịp sống đó càng mãnh liệt, khoẻ mạnh, đời sống văn hoá - kinh tế của người dân càng phong phú, thuận lợi. Qua đó, càng khẳng định, tô đậm thêm nét văn hoá nghĩa tình, vì cả nước, cùng cả nước của người dân thành phố.