Công nhận Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

(VOH) - Tối 5/7, Ủy ban Nhân dân quận 5 tổ chức lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5.

Cụ thể đây là bằng Di sản văn hóa được cấp cho “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh” tại Trung tâm Văn hóa với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật "Nguyên tiêu thịnh hội," chiếu phim tư liệu về lễ hội Nguyên tiêu quận 5 qua 30 năm (1990-2020), chương trình diễu hành đường phố đặc trưng của các cộng đồng người Hoa, triển lãm thư pháp và tặng chữ cho người tham dự, triển lãm tranh thủy mặc…

Công nhận Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 1

Người dân thưởng thức chương trình nghệ thuật 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm, các Hội quán người Hoa đã giữ gìn, thực hành và truyền đạt cho các thế hệ sau, không để làm sai lệch những bản sắc văn hóa người Hoa, để những giá trị đậm đà ấy hòa cùng với bản sắc dân tộc Việt.

Công nhận Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 2

Người nước ngoài tham quan triển lãm tranh thủy mặc

Tết Nguyên Tiêu (còn gọi là lễ Thượng Nguyên, lễ hoa đăng…) có nghĩa là đêm đầu tiên của năm mới, là một trong những lễ hội có từ lâu đời. Tại TPHCM, cùng với quá trình nhập cư và sinh sống của người Hoa trong lịch sử, lễ hội Nguyên tiêu ngoài ý nghĩa truyền thống mà cộng đồng người Hoa mang theo còn có sự tiếp biến với văn hóa Việt.

Công nhận Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 3

Triển lãm thư pháp

Công nhận Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 4

Nghệ nhân thư pháp viết chữ tặng người tham dự

Lễ hội Nguyên Tiêu tổ chức với quy mô lớn tại quận 5 từ năm 1990. Trong những ngày lễ hội diễn ra nhiều hoạt động biểu diễn, đặc biệt như diễu hành xe hoa, Bát Tiên đi cà kheo, Phúc Lộc Thọ, múa Lân-sư-rồng, múa quạt, múa cờ, ca múa nhạc các dân tộc, đấu đèn thỉnh lộc, ca cổ nhạc và diễn tuồng cổ người Hoa… thu hút hàng ngàn khách tham quan trong và ngoài nước.

Công nhận Tết Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 5

Thiếu nữ người Hoa bên tranh thủy mặc

Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa lễ hội Nguyên Tiêu khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, chắc chắn các hoạt động văn hóa như biểu diễn vẽ tranh thủy mặc, thư pháp, đố đèn, biểu diễn lân-sư-rồng, biểu diễn ca kịch có điều kiện tổ chức bài bản, nhiều đia điểm tổ chức hơn để du khách và người dân thành phố có thêm cơ hội trải nghiệm

Ra mắt Bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”: Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức buổi gặp mặt tác giả và nhân chứng lịch sử với bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” vào sáng 5/7.

 

Bảo tàng thông minh Biệt động Sài Gòn với ứng dụng 3D: Chuỗi Cà phê Đỗ Phủ là 3 di tích lịch sử tại 3 căn nhà số 113A Đặng Dung, số 145 Trần Quang Khải, quận 1 và số 270 Võ Văn Tần, quận 3 tôn vinh những giá trị lịch sử hào hùng.