'Đá lạnh vĩnh cửu' làm từ gì, dùng có an toàn?

(VOH) - Đá vĩnh cửu ban đầu được chế ra dùng cho các thức uống có cồn để không bị pha loãng thức uống (như nước đá bình thường). Sau này, đá vĩnh cửu có thể dùng cho nhiều loại thức uống khác nữa.

Thông thường mọi người khi muốn uống các loại đồ uống lạnh thì thường phải bỏ thêm đá. Tuy nhiên, khi cho thêm đá vào sẽ làm cho thức uống sẽ bị nhạt đi do pha với nước tan ra từ đá lạnh. Để giải quyết điều này người ta chế tạo ra một loại “đá lạnh” đặc biệt mà khi người dùng nó không còn lo đồ uống sẽ nhạt đi.

Đá lạnh vĩnh cửu làm từ gì?

đá vĩnh cửu
Có cả loại viên đá hình trụ tròn

Đá lạnh không tan này có hình dạng và kích thước giống với những viên đá lạnh thông thường, mỗi viên có trọng lượng 70 gam, kích thước 25mm x 19mm. Vỏ viên đá được làm bằng thép không rỉ (inox 304), bên trong là hợp chất gel làm lạnh. Đá vĩnh cửu cũng có thể làm từ đá Soapstone tự nhiên, có tác dụng làm lạnh thức uống thay vì dùng đá viên bằng nước đông đặc như bình thường. 

Đặc điểm của loại đá vĩnh cửu này có những đặc điểm vượt trội so với đá lạnh thông thường đó là:

  • Làm lạnh đồ uống nhưng vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị của đồ uống.
  • Thời gian làm lạnh đồ uống nhanh.
  • Tiết kiệm nước, chi phí nếu nhu cầu sử dụng đá lạnh cao.

Tuy nhiên đá lạnh vĩnh cửu này cũng có hạn chế là thời gian làm “đông” đá lâu hơn dùng nước làm đá và giá thành của “vỉ làm đá” cao.

Đặc tính cơ bản của đá vĩnh cửu:

đá vĩnh cửu
Loại viên đá hình vuông

Sau khi tích lạnh 3 tiếng trở lên trong tủ lạnh, đá vĩnh cửu có khả năng kéo dài độ lạnh trung bình từ 3 - 4 tiếng.

Viên đá có thể duy trì nhiệt độ lạnh ở mức 10 độ C trong vòng 60 phút. Vì thế, đồ uống của bạn sẽ luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định và giữ được nguyên hương vị so với việc dùng đá viên thông thường - tan nước làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống.

Trung bình cứ 1 ly thức uống có cồn sử dụng khoảng 2 - 4 viên đá vĩnh cửu có thể làm lạnh trong vòng 5 phút, nên được sử dụng được cho hầu hết các loại đồ uống khác (nước ép, nước giải khát, cà phê,…).

Trên thực tế loại đá lạnh này đầu tiên sản xuất ra là để làm lạnh rượu, thông thường chỉ sử dụng một lượng nhỏ rượu nên chỉ cần cho 2, 3 viên là đủ làm lạnh. Nhưng nếu để làm lạnh các loại nước uống khác thì sẽ không được như mong muốn, vì thời gian giữ lạnh hạn chế. Nếu cần lạnh nhanh bạn phải cho nhiều viên hơn.

Đá vĩnh cửu (loại bằng inox không rỉ) đã được nhiều chuyên gia sức khỏe trên thế giới chứng minh rằng chúng an toàn sức khỏe cho người dùng, có thể tái sử dụng nhiều lần và giúp giữ được hương vị đồ uống, tuy nhiên trước khi sử dụng cần thời gian làm lạnh lâu hơn đá làm từ nước thông thường.

Cách sử dụng đá vĩnh cửu

đá vĩnh cửu 3
Loại đá tự nhiên

Cách sử dụng đá vĩnh cửu không quá khó khăn và vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần mở bao bì, rửa sạch và lau khô trước khi cho chúng vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản lạnh.

Hãy đọc kĩ hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn có thể tích lạnh từ 40 phút - 60 phút trước khi lấy ra sử dụng. Sau khi sử dụng, bạn cần vệ sinh sạch sẽ, rồi lại cho vào ngăn đá tủ lạnh để tiếp tục tái sử dụng.

Ban đầu, đá vĩnh cửu được sản xuất và dành riêng để sử dụng khi thưởng thức rượu, vì có một số loại rượu cần được uống ở nhiệt độ lạnh thích hợp và nguyên chất. Sau này, loại đá này được ứng dụng rộng rãi hơn, có thể sử dụng cho nhiều loại đồ uống khác nhau.

Hiện nay trên thị trường đá vĩnh cửu có rất nhiều loại có những thương hiệu như Teroforma Whisky, Balls of Stell, Stainless Stell Ice cubes, Great white Ice,…Đa phần là hiệu của Mỹ được bán ở nước ngoài. Bạn có thể đặt mua trên một số trang web thương mại điện tử.

Đã có "đá vĩnh cửu" sản xuất trong nước bằng chất liệu nhựa. Ảnh BT

Trên thị trường Việt Nam cũng đã có bán đá vĩnh cửu qua mạng. Đã có cơ sở Việt Nam dùng chất liệu nhựa để thay thế inox sản xuất bán ra thị trường. Ngoài ra thị trường cũng có xuất hiện thương hiệu đá vĩnh cửu được sản xuất từ các nước châu Á. Giá cả không ổn định, tùy thuộc vào thương hiệu của hãng sản xuất.

14 lợi ích của đá lạnh mà ít ai ngờ tới - Những viên đá lạnh (nước đá) không chỉ dùng để làm lạnh thức uống mà còn có rất nhiều công dụng khác mà có thể bạn chưa biết.