Dịch bệnh khiến loài chuột có thể chuyển sang ăn thịt đồng loại để sinh tồn?!

(VOH) - Những con chuột đói có thể chuyển sang ăn thịt đồng loại trong đợt bùng phát dịch Covid-19 và nó có thể dẫn đến hình thành một giống chuột hung dữ, mạnh mẽ trong tương lai.

Chuột trên khắp nước Mỹ bị đói giữa lúc các doanh nghiệp ngừng hoạt động do liên quan đến dịch Covid-19, và nhiều con chuột được cho là đã ăn thịt đồng loại để sống sót – một động thái có thể dẫn đến xuất hiện một giống chuột thông minh, hung dữ hơn trong tương lai.

Theo nhiều chuyên gia, những con chuột thường ăn rác từ những nhà hàng và sân vận động, thì nay bị đói vì tất cả đã đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Bây giờ những con chuột đang tìm kiếm nguồn thức ăn mới nhưng đều ít ỏi.

Dịch bệnh khiến loài chuột có thể chuyển sang ăn thịt đồng loại để sinh tồn?! 1

Chuột đói tìm kiếm thức ăn xuất hiện khắp nơi trên thành phố. 

Ông Michael H. Parsons, một học giả nghiên cứu khoa học sinh học tại Đại học Fordham, người dự định khởi động một cuộc nghiên cứu về chuột và Covid-19, nói với trang Insider rằng, theo truyền thống chuột nhút nhát ít hoạt động theo đàn nơi đông người nhưng bởi vì thiếu lương thực, toàn bộ đàn chuột đang chuyển sang thích nghi môi trường mới.

Nhưng các cuộc di cư là hậu quả của tình trạng thiếu nguồn lương thực, Bobby Corrigan, một nhà nghiên cứu sinh học về bộ gặm nhấm nói với NBC News.

“Nhà hàng đóng cửa ở khắp nơi không chỉ ở New York mà nhiều nơi trên thế giới, và những con chuột sống phụ thuộc vào thức ăn của nhà hàng hoặc những nơi lân cận, cuộc sống của chúng trở nên khó khăn hơn và chỉ có vài lựa chọn”, ông Corrigan nói.

Ông nói thêm rằng rất có thể chuột sẽ chuyển sang ăn thịt đồng loại để sinh tồn.

Trong thời gian ngắn, số lượng chuột sẽ giảm dần và hạn chế sinh sản – mà ông Parsons gọi là “kịch bản tốt nhất” – nhưng nó có thể dẫn đến một giống chuột mới với sức sinh tồn mạnh mẽ hơn, là hậu quả lâu dài.

“Nghe có vẻ tốt khi thấy chúng tự cắn giết lẫn nhau. Nhưng vấn đề ở đây là ngay khi nguồn thức ăn ổn định hơn, thay vì chỉ có những con chuột cấp thấp thì giờ là những con thông minh, khỏe mạnh nhất”.

Chuột được nhân giống nhanh chóng, với thời gian sinh đẻ trong 23 ngày, và những con chuột thông minh, hung dữ hơn có thể tạo ra lớp lớp những đàn chuột như thế để tìm kiếm thức ăn bằng mọi cách có thể.

“Những con sống sót sau cuộc di cư chuột sẽ đạt được sự thích ứng môi trường sống cao và có thể thay đổi Gen”.

Ông Parsons nói rằng chưa có báo cáo nào cho thấy chuột bị nhiễm Covid-19, nhưng nó có thể lây lan các bệnh truyền nhiễm khác sang các loài động vật khác và thậm chí là con người.

Ông cho biết trong trường hợp xấu nhất có thể bao gồm chuột có thể lây lan dịch bệnh mới.

Ông Parsons kêu gọi mọi người tăng cường các biện pháp kiểm soát loài gặm nhấm trong nhà cũng như nơi làm việc để ngăn chặn chúng trở nên bạo dạn hơn.

“Thông điệp quan trọng từ quan điểm của tôi là mọi người đừng để mở cánh cửa ra cho những căn bệnh khác”.

Một con chuột bị nhiễm vi rút, nó có thể biến đổi bên trong và trở thành mầm bệnh độc hại hơn”.