Farmstay - loại hình bất động sản nông trại sinh thái và du lịch tiềm năng

(VOH) - Farmstay là loại hình kết hợp giữa nông trại sinh thái và dịch vụ lưu trú, du lịch, trải nghiệm trong cộng đồng.

Đây là một mô hình đã có từ lâu tại các nước phát triển trên thế giới, cung cấp dịch vụ đem lại trải nghiệm cho khách du lịch từ những hoạt động sản xuất nông nghiệp mà không phải kinh doanh lưu trú.

Tại Việt Nam, farmstay đã manh nha và âm thầm hình thành, phát triển nhiều năm qua tại các địa phương như Bảo Lộc, Ba Vì, Sapa, Sóc Sơn hay miền Tây Nam Bộ. Farmstay xuất hiện mang đúng bản chất của mô hình nông trại thực thụ. Đồng thời đây cũng là một hình thức du lịch nông nghiệp, là một dịch vụ cung cấp cho mọi người trải nghiệm cảm giác “học làm nông dân” thu hoạch hoa, hái quả, chăm sóc vật nuôi tại các trang trại. Từ mô hình nông trại truyền thống, Farmstay đã phát triển thêm chức năng du lịch để tăng giá trị mang lại cho nông nghiệp.

“Dịch Covid này nhiều người “bỏ phố lên rừng”, nhiều người làm mô hình farm, vừa làm nông nghiệp, vừa làm nhà ở các thứ, nói chung loại hình này tiềm năng”- bà PhạmThị Mai, nhà đầu tư cá nhân nhìn nhận về loại hình này.

Farmstay
Farmstay
Khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên trong lành ở Thành phố Bảo Lộc thích hợp với loại hình farmstay.

Giới thiệu về mô hình farmstay, ông Lý Minh Tâm – Giám đốc công ty cổ phần đầu tư Phúc Long PNJ, đây là hình thức du lịch nông nghiệp dựa trên nhu cầu có thật của người dân. Khách hàng sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân, trải nghiệm về làm vườn, trồng cây, chế biến sản phẩm từ chính nông trại làm ra. 

“Hiện nay chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong phát triển loại hình Farmstay, Homestay, Second home. Chúng ta có thể hình dung là sử dụng phần thổ cư để xây nhà cấp 4 hoặc nhà gỗ mái thái, hoặc nhà tranh vách lá, nhà đơn sơ, chi phí xây dựng không quá nhiều. Chúng ta còn một mảng vườn phía sau nhà thỏa sức thiết kế không gian, tạo sân chơi cho những đứa trẻ, sinh hoạt gia đình.", ông Tâm nói. 

Về vấn đề pháp lý của loại hình bất động sản mới này, ông Vũ Tiến Hưng, Phó Giám đốc công ty cổ phần đầu tư Phúc Long PNJ khuyến cáo:

“Khi muốn làm farmstay, yếu tố đầu tiên là đất phải chuyển thổ cư. Dù chức năng lá đất nông nghiệp nhưng để an toàn, đất phải chuyển thổ cư. Phần còn lại không chuyển thổ cư vẫn có thể làm nông nghiệp để tận dụng đúng giá trị của đất. Nhiều bạn đang lạm dụng hình thức farmstay, cứ tưởng mua miếng đất vườn, cất cái nhà lên là xong. Làm như vậy không đúng”.

Với loại hình sản phẩm này, nhà đầu tư bỏ một số tiền nhỏ để được quyền sử dụng và kinh doanh. Đây là mô hình hợp tác khá linh hoạt, phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, chưa có kinh nghiệm hoặc ưa thích kinh doanh nghỉ dưỡng.

Theo dự báo, loại hình bất động sản Farmstay này sẽ tạo ra một làn sóng mua bán bất động sản lớn ở Việt Nam. Đây cũng là một loại hình du lịch sinh thái dành cho cả trẻ nhỏ và người lớn.