Gần 100.000 lượt hưởng ứng giờ trái đất online tại Việt Nam

(VOH) - Sáng 29/3, bà Phùng Thị Ái Vân, Trưởng Ban tổ chức Chiến dịch Giờ trái đất Việt Nam cho biết, buổi livestream kêu gọi Tắt điện 1 giờ vào tối 28/3 đã đạt gần 100.000 lượt hưởng ứng online.

Đây cũng là lần đầu tiên việc hưởng ứng Chiến dịch này được thực hiện online và cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Theo ban tổ chức, ngay từ đầu tháng 3/2020, nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2020 đã được chuyển sang hoạt động online. Các tình nguyện viên tạo ra những hoạt động bảo vệ môi trường tại khu vực dân cư, gia đình mình sinh sống và ghi hình.

Nhiều thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường trong khuôn khổ Giờ Trái đất 2020.

Ban tổ chức đã nhận hàng ngàn video clip của các tình nguyện viên kêu gọi cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường sống. Ghi nhận thực tế từ những video clip của các tình nguyện viên trên cả nước chuyển về, những hoạt động môi trường được thực hiện tập trung là bảo vệ nguồn nước, phân loại rác tại nguồn, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường sống, giảm thiểu sử dụng nhựa, xây dựng lối sống thân thiện môi trường bằng cách ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng… Đây cũng là những định hướng hoạt động mà ban tổ chức đã đưa ra từ đầu chiến dịch.   

Có thế thấy, chiến dịch Giờ trái đất năm nay gặp nhiều hạn chế trong việc triển khai dự án môi trường trực tiếp. Tuy nhiên, với nền tảng phát triển hình thức tình nguyện viên online đã phát triển những năm qua đã mở ra cơ hội để các tình nguyện viên phát huy khả năng, sáng tạo theo cách riêng của mình để bảo vệ môi trường.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô Thị TPHCM cho biết, để cải thiện chất lượng môi trường, vai trò của mỗi người dân trong cộng đồng rất quan trọng.

Đơn cử, chỉ hành động nhỏ là phân loại trước khi thải bỏ rác của mỗi người dân, sẽ có đến 90% tổng lượng rác thải thu gom xử lý bằng phương pháp tái chế thành điện hoặc thành sản phẩm thân thiện môi trường khác với hiện nay, do chưa phân loại nên gần như 90% rác thải phải xử lý bằng cách chôn lấp. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường hiện tại mà còn về lâu dài.

Ở góc độ khác, đại diện Công ty Cổ phần B.O.O Nước Thủ Đức và Công ty Cổ phần Đầu tư Nước Tân Hiệp cho rằng, bảo vệ môi trường nói chung và đặc biệt bảo vệ nguồn nước nói riêng là vấn đề sống còn của mỗi người. Sẽ không có cơ quan chức năng nào có thể làm tốt vai trò bảo vệ môi trường hơn chính mỗi người dân trong cộng đồng.

giớ trái đất 2

Hưởng ứng giờ trai đất 2020 trên môi trường online.

Trên thực tế, chất lượng nguồn nước cấp phục vụ sinh hoạt đã bị suy giảm trong thời gian qua. Nguyên nhân được xác định là hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân làm phát sinh lượng lớn nước thải chưa được xử lý đảm bảo an toàn trước khi thải vào hệ thống sông, kênh rạch. Mặt khác, do tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn dâng cao về phía thượng lưu sông Đồng Nai, gây nguy cơ nhiễm mặn nguồn nước cấp.

Do vậy, hơn lúc nào hết, việc bảo vệ môi trường cần được duy trì và lan toả mạnh mẽ để ngày càng có nhiều người dân, tình nguyện viên tham gia tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, cho dù đó là hoạt động ở quy mô nhỏ hay lớn. Điều này thật sự cần thiết trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn nạn toàn cầu, hệ sinh thái suy giảm mạnh, sản lượng nguồn nước sạch ngọt đang cạn kiệt, nhiệt độ trái đất đang nóng dần lên, khối lượng băng hai đầu Nam cực và Bắc cực tan chảy nhanh và đại dương đang ngập chìm trong rác thải nhựa.

Buổi lễ hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2020 đã thu hút nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia và  gửi những thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

10 điểm cần nhớ về dịch Covid-19 - Có những hiểu sai, thông tin sai lệch về dịch COVID-19 làm cho tình hình dịch bệnh thêm phức tạp. Những điểm nào cần chú ý để phòng ngừa dịch COVID-19?