Hai tháng qua, giải cứu được 15 con gấu thoát kiếp nuôi nhốt

(VOH) - Trong hai tháng 10 và 11/2020 đã có tổng cộng 15 con gấu được cứu hộ, thoát khỏi lồng nuôi nhốt được thả về môi trường sống tự nhiên tại các trung tâm cứu hộ của cả nước.

Vụ việc 7 con gấu được cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình cứu hộ thành công từ 2 cơ sở nuôi nhốt ở tỉnh Bình Dương cuối tuần trước là vụ cứu hộ gấu lớn nhất trong năm 2020. Các chủ nuôi nhốt gấu đã cùng nhau “giải phóng” các cá thể gấu khỏi các chuồng cũi chật hẹp, thoát kiếp nuôi nhốt, lấy mật để chúng có một sống tốt đẹp hơn tại các trung tâm cứu hộ. 

Ngoài 7 con thể gấu được cứu hộ này thì còn có thêm 6 cá thể gấu khác tại Lâm Đồng, Hải Dương và Hà Nội đã được chuyển giao trong tháng 10  và 2 cá thể gấu từ Phú Thọ được chuyển giao vào ngày 3/11.

Như vậy, tính từ đầu tháng 10/2020 tới nay, trên cả nước đã có tổng cộng 15 cá thể gấu được chuyển giao từ các cơ sở nuôi gấu lấy mật đến các trung tâm cứu hộ.

Một cá thể gấu có lông đột biến đang chờ được cứu hộ.

Bà Vũ Thị Quyên – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) kêu gọi: “Đã đến lúc những chủ gấu còn lại ở Việt Nam nên theo xu thế chung của các chủ gấu tiến bộ trên cả nước; loại bỏ hoàn toàn tàn dư quá khứ - hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn -  trong xã hội Việt Nam văn minh hiện đại.” 

Từ năm 2005, số lượng gấu tại các cơ sở nuôi nhốt gấu lấy mật đã giảm 90%. Tính tới ngày 1/11/2020, trên cả nước chỉ còn khoảng 400 cá thể gấu nuôi nhốt tại các trang trại, cơ sở hộ gia đình….

Theo một khảo sát về thái độ và hành vi sử dụng mật gấu do ENV tiến hành vào  năm 2009, 22% trong tổng số 3,000 người tham gia khảo sát đã từng sử dụng mật gấu trong vòng 2 năm trở lại thời điểm đó. Số liệu trong lần khảo sát thứ hai vào năm 2014 cho thấy số lượng người sử dụng mật gấu đã giảm 61% so với 5 năm trước.

Trong quý I/2020, Phòng Bảo vệ Động vật Hoang dã của ENV đã ghi nhận 246 vụ việc liên quan đến gấu. Một số vụ việc bao gồm nhiều hành vi vi phạm khác nhau.

Theo đó, giai đoạn quí 1/2020, có tổng số 483 hành vi vi phạm về gấu, chủ yếu bao gồm hành vi quảng cáo và buôn bán các bộ phận của gấu hoặc sản phẩm từ gấu trên mạng internet. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ xử lý thành công vụ việc liên quan đến gấu của ENV đạt tới 72.8%. 

Từ năm 2005 đến nay  Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV đã phối hợp với các cơ quan chức năng thúc đẩy việc chuyển giao gấu tới các trung tâm cứu hộ và cơ sở bảo tồn, bao gồm cả những cá thể gấu trái phép bị tịch thu cũng như những cá thể gấu được tự nguyện chuyển giao.