Hơn 20 người nổi tiếng, blogger du lịch kêu gọi chấm dứt tận gốc thói quen tiêu thụ thịt rừng

(VOH) - Hơn 20 người nổi tiếng, blogger du lịch cùng kêu gọi cộng đồng hành động và lan tỏa thông điệp “Ngưng thịt rừng, ngừng hậu họa”.

Hưởng ứng Ngày Thế giới Bảo tồn các loài hoang dã (Wildlife Conservation Day - 4/12 hàng năm), Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển CHANGE, Quỹ bảo tồn động vật hoang dã WildAid cùng với hơn 20 người nổi tiếng, blogger du lịch cùng kêu gọi cộng đồng hành động và lan tỏa thông điệp “Ngưng thịt rừng, ngừng hậu họa”, nhằm loại bỏ tận gốc việc tiếp tay cho các hành động săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) đang diễn ra hết sức phức tạp tại Việt Nam.

Đây đồng thời cũng là nỗ lực giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng từ ĐVHD sang người mà thế giới đã từng trải qua như SARS, MERS, HIV/AIDS, Ebola,...

Hơn 20 người nổi tiếng, blogger du lịch kêu gọi chấm dứt tận gốc thói quen tiêu thụ thịt rừng
Trọng Hiếu - ca sĩ, vũ công, diễn viên người Đức gốc Việt.

Vào ngày 23/7/2020, trước tình trạng đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, cùng với làn sóng kêu gọi mạnh mẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động mua bán tiêu thụ ĐVHD trên toàn cầu và sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, ý kiến chuyên gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành chỉ thị số 29/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách quản lý ĐVHD, cho thấy động thái mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn các đường dây săn bắt, vận chuyển và tiêu thụ ĐVHD, đặc biệt là các đường dây xuyên biên giới.  

Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển ĐVHD trong những tháng qua vẫn diễn ra phức tạp, để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của một số thành phần trong xã hội.

Chỉ riêng tháng 11/2020, đã có những vụ việc bắt giữ tiêu biểu: vụ xe khách chở hơn 150 kg ĐVHD vào ngày 23/11/2020 từ Kon Tum vận chuyển vào TP.HCM; Vụ việc phát hiện xe chở 207 cá thể rùa không nguồn gốc xuất xứ vào ngày 16/11/2020 tại thành phố Cẩm Phả; Vụ mua bán, tàng trữ động vật rừng quý hiếm tại Đắk Mil được báo chí đưa tin ngày 10/11/2020.

Bên cạnh đó, tình trạng báo động của nạn buôn bán ĐVHD trên mạng internet cũng đang diễn ra ngày càng rầm rộ hơn.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt thú rừng làm món ăn đặc sản trong khu vực đô thị, việc đặt bẫy đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 700 loài thú bao gồm những loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao như voi châu Á, hổ, sao la và bò rừng. 

Theo báo cáo “Sự im lặng của những chiếc bẫy dây: Khủng hoảng đặt bẫy dây ở Đông Nam Á” của WWF, ước tính có khoảng 12,3 triệu bẫy dây đang đe dọa các loài ĐVHD trong các khu bảo tồn ở Campuchia, Lào và Việt Nam, những quốc gia có nạn đặt bẫy nghiêm trọng nhất trong khu vực. Đó chỉ là mới đo được trong các khu bảo tồn, số lượng bẫy thực tế sẽ còn vượt xa.

Chỉ riêng ở các khu bảo tồn ở Việt Nam, mật độ các loại bẫy dây là 110,7 bẫy/km², tổn hại nghiêm trọng đến đời sống các loài ĐVHD.

Hơn 20 người nổi tiếng, blogger du lịch kêu gọi chấm dứt tận gốc thói quen tiêu thụ thịt rừng
Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử) - Travel blogger, photographer..

Với mong muốn nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen tiêu thụ thịt rừng trong cộng đồng, bảo vệ đa dạng sinh học quý giá của Việt Nam, với thông điệp “Ngưng thịt rừng, ngừng hậu họa” và thông qua bộ ảnh các loài nguy cấp, hơn 20 nghệ sĩ, người nổi tiếng, blogger du lịch đã đồng hành cùng CHANGE và WildAid trong việc lên tiếng bảo vệ các loài hoang dã, trong đó có: MC - nhà báo Trác Thuý Miêu, Hoa hậu Hoàn vũ Khánh Vân, Á hậu HHHV Kim Duyên, top 5 HHHV 2019 Đào Thị Hà, Thuỳ Minh VJ, Dustin Phúc Nguyễn, ca sĩ Trọng Hiếu, ca sĩ Quân A.P, biên đạo - vũ công Quang Đăng, diễn viên Lãnh Thanh, ca nhạc sĩ SSAY, người mẫu Quang Đại, Trang Hý, các blogger du lịch, ẩm thực và lối sống như Nhà Có Hai Người, Dino Vũ, Quỷ Cốc Tử, Vinh Gấu, Lý Thành Cơ, Tâm Bùi, Sư Tử Ăn Chay,...

Hơn 20 người nổi tiếng, blogger du lịch kêu gọi chấm dứt tận gốc thói quen tiêu thụ thịt rừng
Biểu tượng toàn cầu mới “Nguy hiểm, Không ăn được" (Hazardous).

Qua chiến dịch này, CHANGE và WildAid muốn giới thiệu tới công chúng biểu tượng toàn cầu mới “Nguy hiểm, Không ăn được" (Hazardous). Biểu tượng này có hình tam giác màu đỏ (tượng trưng cho sự nguy hiểm) với bên trong là muỗng, đũa, nĩa xếp đặt cạnh nhau khéo léo tạo thành hình đầu lâu, thể hiện thông điệp “việc tiêu thụ các loài hoang dã tiềm ẩn các mối nguy hiểm tới sức khoẻ, thậm chí tính mạng con người”.

Trong thời gian tới, biểu tượng Hazardous này cũng sẽ được WildAid giới thiệu và lan tỏa trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia mà tình trạng tiêu thụ thịt rừng còn phổ biến.

“Chiến dịch này là một phần nỗ lực toàn cầu kêu gọi ngăn chặn hoàn toàn việc tiêu thụ động vật hoang dã, đóng cửa các chợ ĐVHD, nhằm phòng tránh một đại dịch trong tương lai. Đã có những ngôi sao quốc tế như diễn viên Leonardo Dicaprio, lên tiếng rất mạnh mẽ trong chiến dịch này. Tôi rất cảm kích, khi các nghệ sĩ, những người nổi tiếng của Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc”, bà Hoàng Thị Minh Hồng, giám đốc CHANGE bày tỏ.

“COVID-19 đã cho tất cả chúng ta thấy, việc bảo vệ ĐVHD không chỉ là một vấn đề môi trường, mà là vấn đề sức khỏe cộng đồng và cũng là vấn đề kinh tế. Tôi rất hy vọng, qua chiến dịch sáng tạo này, với sự tham gia và cùng lên tiếng của mọi người, chúng ta sẽ chấm dứt vĩnh viễn thói quen không được văn minh là ăn thịt thú rừng, giúp chính phủ Việt Nam bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu của đất nước và củng cố uy tín với cộng đồng quốc tế", bà Minh Hồng chia sẻ.