Làm gì để bớt nhàm chán trong 15 ngày “cách ly toàn xã hội”?

(VOH) - Trong 15 ngày “cách ly toàn xã hội”, nhiều người sẽ cảm thấy "cuồng cẳng" vì loanh quanh  ở nhà. Tuy nhiên, có vô số cách để cuộc sống bớt nhàm chán hơn trong những ngày tới.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, “cách ly toàn xã hội” sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Theo chỉ thị của Thủ tướng, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Do đó, thời gian tới, đa số người dân dường như sẽ ở nhà “toàn thời gian” để thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây lan COVID-19. Vậy làm sao để giữ cho tinh thần thư thái và giải trí một cách khoa học trong những ngày xã hội được cách ly? Dưới đây là 10 ý tưởng bạn nên tham khảo.

1. Nghe radio

Bạn có thể đã nằm dài xem hàng chục bộ phim trên Netflix, Fim+, hàng trăm kênh truyền hình kỹ thuật số, lướt video trên Youtube và thỉnh thoảng lướt web hay ứng dụng nCOV đếm số ca mắc bệnh theo thông báo của Bộ Y tế. Ngày nào cũng vậy thì thật chán!

Làm gì để bớt nhàm chán trong 15 ngày “cách ly toàn xã hội”? 1

Hãy quay trở lại với radio trong những ngày “cách ly toàn xã hội” (Ảnh: RFI)

Tuy nhiên, nếu bạn thử mở điện thoại, bật radio lên nghe thì có thể sẽ thấy thú vị hơn khi nghe radio thời đại kỹ thuật số. Vâng, thay vì chăm chú cắm mắt vào màn hình, bạn có thể lim dim mắt lắng nghe, tìm lại cảm giác xưa cũ – của chiếc radio chạy pin ngày xưa, nghe các phát thanh viên trò chuyện, đôi khi “cà khịa” nhau và cập nhật tin mới mỗi giờ. Đó có thể là cảm giác rất khác so với ngày thường của bạn.

2. Thử nấu một món gì đó phức tạp

Nhàm chán ư? Sẽ không có chuyện đó đâu nếu bạn bày biện ra nấu nướng. Nó có thể giúp bạn khám phá khả năng của bản thân và cũng giúp bạn quên đi thời gian trong những ngày dài ở nhà.

nấu ăn, cách ly toàn xã hội

Hãy thử nấu một món phức tạp xem khả năng của bạn tới đâu? (Ảnh: Leafly)

Giờ, bạn chỉ cần tìm một công thức mà bạn mà thích, hoặc mở tủ lạnh ra – với tất cả những thực phẩm có được bạn hãy tự chế món ăn của riêng mình. Bạn có nhiều thời gian mà, hãy thử thách một chút với không gian bếp thay vì ăn vội vàng, nằm ngủ nướng ê ẩm cả người.

3. Đọc lại tất cả những cuốn sách mà bạn có

Những cuốn sách mà bạn có, tất nhiên sẽ là những cuốn sách bạn thích có thể đã đọc nhiều lần, có thể là cuốn bạn đã đọc vài trang, hoặc thậm chí là cuốn bạn chỉ ngắm mà chưa bao giờ đủ kiên nhẫn để lật giở.

đọc sách, cách ly toàn xã hội, ở nhà

Hãy đọc lại tất cả những cuốn sách mà bạn có (Ảnh: techtalk)

15 ngày “cách ly toàn xã hội” sẽ là dịp lý tưởng để bạn thực hiện sở thích của mình: đọc lại cuốn sách cũ có thể bạn sẽ khám phá ra những kí ức mà bạn đã bỏ quên (chẳng hạn như một tấm thiệp kẹp trong sách, một tờ giấy nhắn yêu thương hay thậm chí cả những tờ tiền bị bỏ quên từ đời nào); bạn cũng hãy đọc những cuốn sách mà mình đã mua mà chưa từng đọc để đỡ phí tiền nhé!

Khi dịch qua đi, cuộc sống trở về guồng vội vã, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại chuyện này nữa đâu.

4. Gọi điện thoại cho… người thân

Lần cuối bạn gọi điện thăm hỏi người thân và bạn bè thân của bạn là khi nào?

Chắc ít lắm và bạn cũng chẳng còn nhớ được mốc thời gian ấy – vì bận rộn với công việc và cuộc sống của riêng mình. 15 ngày tới là cơ hội để bạn sống chậm lại chút, quan tâm tới mọi người nhiều hơn. Do đó, hãy gọi điện cho cô, dì, chú bác, bạn thân lâu không gặp để hỏi xem họ thế nào, việc phòng dịch ra sao, họ làm gì khi ở nhà trong những ngày cách ly… Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để làm trong giai đoạn cách ly và các mỗi quan hệ cũng trở nên gần gũi hơn.

5. Ngủ đúng giờ

Chúng tôi muốn nói tới ngủ đúng giờ và khoa học chứ không phải là ngủ nướng, ngủ ngày và cứ ăn xong rồi ngủ đâu nhé!

Thực tế, cuộc sống thường ngày bận rộn có thể khiến bạn thức khuya, thiếu ngủ. Giờ đây, bạn đã có thể sắp xếp thời gian ngủ sớm hơn một chút, ngủ đủ hơn (8 giờ mỗi ngày). Bạn có thừa thời gian để sắp xếp các kế hoạch một cách “gọn gàng”, đối đãi với bản thân tốt hơn bằng những giấc ngủ đủ tử tế.

Này, đừng có vùi đầu vào Netflix, cày phim tới khuya cho tới khi cơ thể lả đi và ngủ quên lúc nào không biết. Giải trí như vậy là tàn phá sức khỏe!

6. Đi bộ

Đi ra ngoài - không ai nói rằng bạn cần phải luôn phải ở nhà bắt buộc trong 15 ngày tới. Do đó, hãy chọn một thời điểm đường phố vắng (sáng sớm hoặc tối) hoặc ít đông đúc hơn để đi dạo, hít thở không khí trong lành. Cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn về điều đó. Nhớ đeo khẩu trang một cách đầy đủ để bảo vệ bản thân và mọi người.

7. Chế biến các loại thức ăn cho nhiều ngày

Biến các rau củ tươi thành dưa chua! Đây cũng là một hoạt động thân thiện với xã hội, đặc biệt nếu bạn muốn tránh đến cửa hàng tạp hóa hay chợ mỗi ngày. Dưa chuột, hành, bắp cải, cải thảo là những lựa chọn vô tận cho món dưa chua hay kim chi của bạn.

muối dưa, cách ly toàn xã hội

Rảnh rỗi muối các loại dưa cũng hay ho lắm đấy 

Bạn vẫn còn rảnh ư, hãy làm món muối mè đậu phộng, cứ rang và giã cũng giúp bạn tiêu tốn cả mớ thời gian, đã vậy lại còn được quay về với hương vị dân dã ngày xưa nữa chứ.

8. Dọn dẹp nhà cửa

Ối giời ơi! 15 ngày là khoảng thời gian rảnh vô tận, phù hợp với việc dọn dẹp nhà cửa.

Những góc lộn xộn mà thường ngày bạn luôn nhắm mắt làm ngơ ấy, giờ bới ra dọn đi, bỏ bớt những thứ cũ mèm, hỏng hóc, lau bớt bụi phía sau bàn làm việc, mặt trên của tủ quần áo, bên dưới gầm giường, các khung ảnh… Có quá nhiều thứ mà bạn cần xắn tay vào làm đấy. Hãy làm đi, đừng để 15 ngày trôi qua vô nghĩa.

9. Trồng cây trong nhà

Nếu bao nhiêu điều trên mỗi ngày không đủ khiến bạn bớt chán thì hãy trồng vài cái cây. Ngắm những hạt mầm nảy lên, những chồi lá lớn dần mỗi ngày, có thể khiến bản cảm thấy thích thú và thời gian có ý nghĩa hơn.

Đấy, chỉ với vài chậu cây quanh nhà, trong không gian nhỏ hẹp, chăm chút một tí, thay đổi vị trí cây một tí là bạn đã thấy không gian nhà mới mẻ hơn biết bao nhiêu và thời gian trôi qua không trở nên phí phạm.

trồng cây, cách ly toàn xã hội

Chúng tôi sẽ cập nhật thêm những ý tưởng mới để mỗi ngày nghỉ của bạn trở nên ý nghĩa. Hãy đón đọc và lựa chọn cho mình cách giải trí thú vị trong những ngày nghỉ sắp tới nhé!

Trao tặng nước cam tươi, bánh, sữa đậu nành… đến những người ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 - Một doanh nghiệp trao tặng một triệu hộp sữa đậu nành cho đội ngũ cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 và những người đang cách ly trên toàn quốc.

Siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TPHCM vẫn hoạt động bình thường - Ngày 31/3, Sở Công thương TPHCM có văn bản gửi Sở TT-TT và UBND 24 quận - huyện về liên quan đến nhu cầu mua sắm thiết ...