Lý do đàn ông ít có bạn thân khi trưởng thành

(VOH) – Khi còn nhỏ chúng ta ai cũng có ít nhất một người bạn thân. Thế nhưng khi trưởng thành để duy trì tình bạn sâu sắc lại rất khó, đặc biệt là với đàn ông. Vì sao như vậy?

Một khảo sát thực hiện năm 2021 của trung tâm khảo sát về người Mỹ cho thấy, chưa đến một nửa đàn ông hài lòng với tình bạn. Theo đó, khoảng 20% nam giới cho biết họ nhận được hỗ trợ về mặt tinh thần từ một người bạn, trong khi ở nữ giới lên đến 40%.

Lý do đàn ông ít có bạn thân khi trưởng thành 1
Đàn ông khi trưởng thành sẽ càng có ít bạn thân - Nguồn ảnh: Stefano Cavoretto/Adobe Stock

Giảng viên tâm lý Judy Yi-Chung Chu (trường Đại học Stanford ở California) cho biết, tình bạn giữa những người đàn ông thường có dấu hiệu rạn nứt khi bước vào tuổi vị thành niên và rõ ràng hơn ở tuổi trưởng thành. Nếu duy trì tình bạn thì mức thân mật cũng sẽ thấp hơn so với phụ nữ.

Tiến sĩ, nhà tâm lý học Frank Sileo (ở Ridgewood, bang New Jersey) lần đầu tiến hành nghiên cứu về tình bạn năm 1995, những người tham gia khảo sát đã cho rằng nghiên cứu của ông là về đồng tính. Điều này cho thấy, trong quan niệm của nam giới, đàn ông “thẳng” không nên có những mối quan hệ quá mức thân mật với bạn cùng giới.

Ngày nay quan niệm này có thể khác, nhưng áp lực xã hội vẫn khiến nam giới khó thể hiện sự thân mật với những người bạn thân cùng giới. Những nguyên nhân có thể khiến đàn ông càng trưởng thành càng ít bạn đó là:

1. Định kiến xã hội

Định kiến xã hội đã khiến nhiều người mặc định, đàn ông lạnh lùng, cứng rắn, còn phụ nữ thì mềm mại, yếu đuối. Những bé trai từ nhỏ đã được giáo dục rằng khi lớn lên phải chỉnh chu, rũ bỏ sự yếu đuối. Chính nỗ lực chứng tỏ mình mạnh mẽ, không dễ bị tổn thương đã khiến đàn ông khó kết bạn.

2. Vì cuộc sống “cơm, áo, gạo, tiền”

Đàn ông khi trưởng thành, nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” bắt đầu đè nặng lên vai. Thời gian riêng tư hạn hẹp, bạn bè bận rộn không có thời gian gặp mặt. Dần dần, thói quen “làm biếng” gặp bạn bè hình thành và cứ thế những người bạn cũ cứ nhạt dần theo thời gian.

3. Có tình yêu

Khi có tình yêu, chắc chắn thời gian dành cho bạn bè sẽ bị thu hẹp lại. Với đàn ông thì càng rõ ràng, bởi đàn ông sợ người yêu giận hơn là sợ bị bạn bè giận. Thế nên, tình bạn cũng sẽ không còn thân thiết như trước.

Lý do đàn ông ít có bạn thân khi trưởng thành 2
Thời gian đàn ông dành cho bạn bè sẽ giảm dần khi có người yêu - Nguồn ảnh: Internet

4. Những va đập từ cuộc sống

Khi bước bước vào đời, đàn ông ai cũng đều tự tạo cho mình những mục tiêu riêng để chinh phục. Thế nhưng, có người thành công, có người bị thất bại tụt lại phía sau. Chính địa vị xã hội đã khiến cho mối quan hệ bạn bè dần trở nên xa cách, dù đã từng rất thân thiết với nhau.

5. Không có nỗ lực duy trì tình bạn

Tình bạn giống như tình yêu, muốn bền lâu thì cần phải được duy trì. Trong mối quan hệ bạn bè, nếu chỉ có một người muốn duy trì thì cũng không thể kéo dài.

6. Có bạn mới

Đàn ông dễ kết bạn hơn phụ nữ. Và vì có quá nhiều bạn bè mới nên họ quên học cách giữ các mối quan hệ cũ. Những người bạn cũ dần dần ít trò chuyện, gặp gỡ thì tình bạn cũng vì thế trở nên nhạt dần.

7. Thay đổi từ suy nghĩ

Khi sống trong cùng một môi trường, chúng ta sẽ ít nhiều có sự tương đồng về sở thích, tính cách. Khi trưởng thành mỗi người sẽ hòa nhập với môi trường mới, điều này hình thành nên những cách nghĩ, cách sống khác nhau. Và đó cũng là lý do khiến những người bạn thân dần trở thành xa lạ.

Những người đàn ông nếu muốn có được một tình bạn cùng giới thân thiết và sâu sắc, các chuyên gia tin rằng, chỉ cần biết lắng nghe và tạo sự tin tưởng cho người khác. Ngoài ra, nên dành thời gian vun đắp để giúp mối quan hệ trở nên sâu sắc hơn. Thường xuyên gặp gỡ và dành thời gian cho bạn bè cũng là một cách để xây dựng và bồi đắp tình cảm.