Ngày "siêu giảm giá" sao lại gọi là Black Friday?

(VOH) - Có rất nhiều những lời đồn đoán về sự ra đời của ngày Black Friday - ngày được xem là cơ hội mua hàng giá rẻ của các tín đồ mua sắm.

Thoạt nghe nói đến "Black Friday" (ngày thứ sáu đen), không ít người hồ nghi liệu có liên quan đến một thảm họa ghê rợn nào đó hay gợi suy nghĩ không phải là ngày may mắn. Thế nhưng, Black Friday lại là ngày mang ý nghĩa rất tích cực đối với đông đảo người dân Mỹ mê mua sắm. Và hiện nay, ngày này lan tỏa sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Có rất nhiều những lời đồn đoán về sự ra đời của ngày Black Friday

Nguồn gốc thứ nhất

Xuất phát từ ngày xưa, để thuận tiện khi theo dõi sổ sách, những người kế toán ở Mỹ thường sẽ ghi số lợi nhuận bằng mực màu đen, số lỗ bằng mực màu đỏ. Bởi vậy rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đều hi vọng sẽ được đánh dấu bằng mực đen, vào ngày Black Friday này.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ “in the black” chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với “in the black” là “in the red” chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Ảnh minh họa: PN

Nguồn gốc thứ hai

Xuất phát vào tháng 1 năm 1966. “Black Friday” là cái tên đã được sở cảnh sát Philadelphia để nói về ngày thứ Sáu ngay sau ngày lễ Tạ ơn:

Black Friday, hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).

Theo nhật báo USA Today. Ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – Tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ Năm cuối cùng lên thành thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

“Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết”. Đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Vào ngày Black Friday ở Mỹ người ta thường chứng kiến những cảnh người dân xếp hàng dài tại các siêu thị, cửa hàng để mua hàng giá siêu rẻ. Sức mua trong những ngày này có thể bằng vài tháng trước đó cộng lại. Đây chính là đòn bẩy kinh tế mạnh dịp cuối năm.

Nguồn gốc thứ ba:

Một thông tin khác được ghi chép lại là ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng... kẹt xe xảy ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến.

Ngay lập tức, giới kinh doanh Hoa Kỳ cho quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và đồng loạt khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Chỉ có điều năm 2011, với sự kiện tranh cướp hàng hóa dẫn đến hàng chục người bị thương, một người bị bắn và cướp sạch hàng hóa khi ra chỗ đỗ xe, Black Friday năm đó phần nào đúng với nghĩa mặt chữ là "Ngày thứ sáu đen". Hơn nữa, dù nhiều thương hiệu, nhãn hàng giảm giá mạnh, không phải ai cũng thích cảnh chen lấn xô đẩy nhau để “săn hàng” giá rẻ ở các siêu thị, trung tâm thương mại.

Ra mắt ứng dụng LEEP.APP giúp người dùng kết nối huấn luyện viên cá nhân: Chỉ bằng một cú chạm, giờ đây người dùng đã có thể lựa chọn huấn luyện viên cá nhân, thời gian, địa điểm và chương trình luyện tập phù hợp nhất với bản thân thông qua ứng dụng ...

 

Trúng vé số, chồng 'cuỗm' chạy mấtChắc nhiều người trong chúng ta đã từng nghe và hiểu thế nào là “sức mạnh đồng tiền”, đồng tiền có thể làm thay đổi lòng dạ con người, có thể mua chuộc người khác.