Nghĩ lễ 30/4, 1/5: Ở nhà cũng có thể tham quan đây đó!

(VOH) - Dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay sẽ thật đặc biệt vì có nhiều chương trình, triển lãm online để công chúng lướt qua, ngắm nghía, tìm hiểu mà không cần bước chân ra khỏi nhà.

Dù đang ở TPHCM, bạn vẫn có thể tham dự triển lãm tại Hà Nội một cách nhanh chóng, dễ dàng và an toàn bằng cách vào địa chỉ http://trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn/.

Khi vào website này bạn sẽ có cơ hội khám phá tour tham quan ảo 360 độ tại di tích cách mạng Nhà và hầm D67 ở Hoàng thành Thăng Long - nơi là tổng hành dinh của Quân đội Nhân dân Việt Nam từ 1968-1975. Đây là các hoạt động do Trung tâm bảo tồn di sản Hoàng thành Thăng Long tổ chức.

Nhà D67 (được thiết kế và xây dựng vào năm 1967) có tên đầy đủ là Phòng họp của Bộ Chính trị và Quân ủy trung ương, bao gồm nhà D67 và hầm D67. Nơi đây có phòng làm việc của hai vị đại tướng lừng danh của Việt Nam là Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đại tướng Văn Tiến Dũng.

Tại đây diễn ra triển lãm online với chủ đề Thần tốc - Táo bạo - Bất ngờ - Chắc thắng giới thiệu khoảng 120 hình ảnh, tài liệu, hiện vật xoay quanh 3 chủ đề chính: Quá trình chỉ đạo chuẩn bị mọi mặt cho cuộc tổng tiến công; Nét đặc sắc trong chỉ đạo cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 và Niềm vui chiến thắng. 

Với triển lãm này, công chúng được thấy lại cuộc chiến đấu cam go, anh dũng kể từ Hiệp định Paris năm 1973 cho tới đại thắng mùa xuân năm 1975 - khi non sông thu về một mối.

Dịp này công chúng còn được xem chùm tác phẩm đặc sắc về đề tài kháng chiến chống Mỹ nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trên website và fanpage của bảo tàng.  

Nếu vẫn chưa cảm thấy hài lòng hãy vào trang web của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (vnfam.vn) để tham quan vài vòng. Bạn phải mất vài vòng vì những chủ đề trưng bày tại đây vô cùng phong phú, từ mỹ thuật tiền sử tới mỹ thuật truyền thống, từ mỹ thuật dân gian đến sưu tập gốm; từ bộ sưu tập bảo vật quốc gia tới các loại tranh truyền thống, hiện đại… vô cùng thú vị và đặc sắc.

triển lãm

Triển lãm trên website của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh chụp màn hình)

Nếu nhiêu đó chưa đủ thỏa mãn tinh thần khám phá của bạn trong những ngày nghỉ thì dưới đây VOH sẽ giới thiệu những triển lãm mà bạn phải “bước chân khỏi nhà” mới xem được.

Triển lãm “TPHCM 45 năm xây dựng và phát triển vì cả nước, cùng cả nước”

Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020) và 134 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2020), tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TPHCM),  Trung tâm Thông tin Triển lãm TP tổ chức triển lãm với chủ đề “TPHCM 45 năm xây dựng và phát triển vì cả nước, cùng cả nước”.

Triển lãm trưng bày 100 ảnh gồm 2 phần. Phần 1 với chủ đề Bản hùng ca đại thắng mùa xuân 1975 được thể hiện với nội dung: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giành được thắng lợi hoàn toàn. Đồng thời, các hình ảnh còn thể hiện hoàn cảnh lịch sử, ca ngợi những chiến công oanh liệt trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của quân và dân miền Nam cùng sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc đã làm cho khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố, trở thành sức mạnh vĩ đại làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phần 2 với chủ đề TPHCM phát triển vì cả nước, cùng cả nước, với nội dung giới thiệu sự nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền TP sau ngày giải phóng trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, giữ vững thành quả cách mạng và ổn định chính trị; công tác đảm bảo trật tự - an toàn xã hội; xây dựng các vùng kinh tế mới…

Triển lãm “Giai cấp công nhân – Lực lượng tiên phong của cách mạng Việt Nam”

Tại đường Đồng Khởi (Phía trước Sở Văn hóa và Thể thao) diễn ra Triển lãm với chủ đề “Giai cấp công nhân – Lực lượng tiên phong của cách mạng Việt Nam” với 70 hình ảnh được trưng bày thể hiện 2 nội dung, gồm: Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và Công nhân TPHCM phát huy vai trò tiên phong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Triển lãm “Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn – TPHCM xưa và nay”

Tại đường Đồng Khởi (Đối diện Công viên Chi Lăng) diễn ra triển lãm với chủ đề “Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn – TPHCM xưa và nay” - với 50 ảnh được giới thiệu đến công chúng về hình ảnh so sánh Sài Gòn trước ngày giải phóng 30/4/1975 và hình ảnh TPHCM ngày nay.

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng những góc đường, công trình, con đường ở TPHCM như UBND TP, Dinh Thống Nhất, Bưu điện TP, Bến Nhà Rồng, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Góc đường Đồng Khởi - Mạc Thị Bưởi – Quận 1… vẫn giữ được hình ảnh đẹp của ngày xưa.

Triển lãm “Mùa Xuân đại thắng”

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (số 2 Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 7, Cục Chính trị Binh chủng Đặc công tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Mùa Xuân đại thắng”.

Triển lãm giới thiệu gần 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu. Triển lãm gồm phần mở đầu giới thiệu một số hình ảnh, hiện vật giới thiệu chủ trương quyết tâm mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương.

Ngoài phần mở đầu, triển lãm còn có 3 phần gồm:

Phần 1 - Tiến về Sài Gòn: Trưng bày những hình ảnh, hiện vật tiêu biểu phản ánh sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh; nỗ lực và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 qua các chiến dịch tiêu biểu, như Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Phần 2 - Sức mạnh lòng dân: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu, phản ánh sức mạnh tinh thần, sức mạnh của quần chúng nhân dân, nghệ thuật toàn dân đánh giặc diễn ra ở các địa phương từ nông thôn, thành thị, rừng núi và đồng bằng trong địa bàn tác chiến chiến dịch, tạo thành sức mạnh vô địch trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

Phần 3 - Âm vang Mùa Xuân Đại thắng: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật về thành tựu xây dựng và phát triển của quân và dân TPHCM sau 45 năm phát triển và hội nhập, trở thành TP năng động sáng tạo có những đóng góp quan trọng xây dựng đường lối đổi mới đất nước; nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngoài ra, sau thời gian tạm ngừng hoạt động để cách ly xã hội, các bảo tàng, di tích lịch sử trên địa bàn TPHCM đã chính thức mở cửa trở lại, đón khách tham quan vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Việc mở cửa trở lại các điểm tham quan đảm bảo chặt chẽ quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19: Có cung cấp sinh phẩm vệ sinh khử khuẩn, chỗ rửa tay; khách tham quan, viên chức, người lao động được đo thân nhiệt và đeo khẩu trang trước khi vào điểm tham quan; tiếp đoàn du khách có số lượng từ 30 người trở xuống... 

Những điểm đến giới thiệu ở trên có thể là điểm đến thú vị giúp bạn hiểu biết hơn về lịch sử, về thành phố. Nếu bạn chưa biết làm gì, hãy tìm cho mình cách giải trí thanh tao là ngồi nhà xem triển lãm hoặc chạy xe tà tà thăm thú bảo tàng, triển lãm cho ngày nghỉ trở nên đặc sắc nhé!

Trải nghiệm tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn” - Chương trình tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn” được thiết kế gồm chương trình nửa ngày và chương trình một ngày dành cho du khách.