Người dân bức xúc vì xả nước thải ô nhiễm tại xã Phong Phú, Bình Chánh

(VOH) - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Tư, cư ngụ ở ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Trong đơn ông cho biết, nhiều năm qua phải sống trong tình trạng áp lực, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng và tinh thần sa sút vì liên tục phải ngửi mùi hôi thối nồng nặc bay ra từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh tại Cụm công nghiệp nghĩa trang và xử lý chất thải Đa Phước bao gồm: Công ty phân bón hầm cầu Hòa Bình, Công ty cổ phần Mộc An Châu và Nghĩa trang Đa Phước.

Việc này đã diễn ra rất lâu nhưng đến thời điểm gần đây thường xuyên trầm trọng hơn, mùi hôi thối xuất hiện cả ngày, kéo theo ruồi muỗi, côn trùng bay khắp nơi, bay cả vào mâm cơm gia đình làm ai cũng lo sợ cho sức khỏe.

Đáng chú ý là liên tục trong 2 ngày 24 và 25/1/2021, chúng tôi thấy rạch Ngã Cạy đoạn trước họng xả thải của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh, nước đen kịt chảy ra. Thời gian xả rõ nhất là trong khoảng từ 8 đến 10 giờ 30 sáng.

Do thời gian xả nước bẩn kéo dài nên cả một dòng kênh đầu nguồn rạch Ngã Cạy phủ đều một màu tối đen.

Người dân bức xúc vì xả nước thải ô nhiễm nguồn nước 1
Nước xả bẩn phủ màu đen cả một dòng kênh đầu nguồn Rạch Ngã Cạy.

Ông Tư đặt vấn đề tại sao Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Sinh học Sài Gòn xanh có thể ngang nhiên làm một việc gây hại nguy hiểm đến môi trường như vậy. Các vuông tôm, vuông cá của chúng tôi chết rất nhiều trong những năm qua, việc làm ăn thất bại kinh tế gia đình sa sút, lâm vào tình cảnh khó khăn. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm đền bù những thiệt hại này?

Từ phản ánh của ông Tư, phóng viên VOH có mặt tại khu vực này, nơi đặt nhà máy xử lý bùn thải của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh.

Thực tế ghi nhận, dòng nước đen ngòm chảy ra từ vị trí có nhà máy xử lý bùn thải của công ty này.

Tiếp xúc với người dân địa phương, họ cho biết phát hiện dòng nước đen kéo dài gần 2km từ sáng 25/2.

Bà Huỳnh Thị Nguyên, ở ấp 3 xã Đa Phước, cho biết: “Sáng đó, chạy ghe ra Rạch Ngã Cạy thấy nước sao kỳ quá. Khúc trên thì trong mà khúc dưới thì đen.

Tui mới cho ghe chạy theo dòng nước đen đang đổ ra sông xem sao. Lúc đó, phát hiện dòng nước đen thui chảy ra từ 3 cần cẩu, xà lan đang đậu sát khu vực của công ty Sài Gòn Xanh. Cách đây khoảng 2 năm tôi cũng đã thấy hiện tượng nước đen tương tự tại khu vực này”.

Còn bà Lê Thị Xuân Thu, người dân sống ở Xóm Gò, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh gần Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Sinh học Sài Gòn Xanh khẳng định, dòng nước đen này xuất phát từ Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh.

"Có người đi chích cá nửa đêm thấy có một ống xả ra nước đen, mùi hôi thối khó chịu. Người dân ở đây bị ảnh hưởng rất nhiều.

Cuộc sống nhờ vào nuôi cá, nhổ bồn bồn nhưng nay bị ô nhiễm cá chết hết. Mấy ngày trước có nhân viên công ty Sài Gòn Xanh qua, tôi cũng phản ánh và giải thích rõ tình trạng ô nhiễm như vậy làm cá chết, công ty phải thừa nhận", bà Thu nói.

Nhóm phóng viên VOH đã gặp chính quyền địa phương và đang chờ trả lời từ chính quyền xã Đa Phước và huyện Bình Chánh về một số vấn đề liên quan đến việc xả thải khiến khúc sông tại rạch Ngã Cạy chuyển màu đen và ô nhiễm như ánh của người dân.