Người dân dỡ nhà, bỏ làng đi vì bị ‘Thiên Lôi ghé thăm’ quá nhiều

(VOH) - Mỗi lần có mưa giông, nghe tiếng sấm sét là người dân ở làng Long Vót, thôn Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi lại ‘nín thở’ vì sợ.

Nhiều năm qua, các hộ dân tại làng Long Vót, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) luôn phải sống trong tình trạng lo lắng vì bị giông sét đánh liên tục. Trung bình, người dân ở làng bị sét đánh trúng 15 lần/ năm. Nhiều người bị sét đánh ngất xỉu, có người bị sét đánh ngất sau đó bị tâm thần. Gia súc, gia cầm tại đây cũng chết la liệt do bị sét đánh.

Ông Đinh Văn Đôn (người sống ở khu dân cư Long Vót) cho biết, có hôm nhà ông đang ngồi ăn cơm thì giông sét đánh trúng mái nhà. Cả gia đình phải ngừng ăn giữa chừng rồi chạy ra ngoài sân. 

Cũng là một trong những người dân buộc phải dỡ nhà, tìm nơi ở mới, anh Đinh Văn Đào (người dân ở làng Long Vót) chia sẻ vợ và con anh từng bị sét đánh trúng ngất xỉu nhưng may mắn thoát nạn. Giờ mỗi lần có mưa giông, nghe tiếng “gầm gừ” là cả làng lại sợ hãi.

Người dân dỡ nhà, bỏ làng đi vì bị ‘Thiên Lôi ghé thăm’ quá nhiều 1
Người dân làng Long Vót tháo dỡ nhà, chuyển đến nơi ở mới để tránh giông sét - Ảnh: Báo Lao Động/ Ngọc Viên

Không dám ở lại làng, 17 hộ dân với 73 nhân khẩu ở khu dân cư Long Vót đã lần lượt dỡ nhà, bỏ làng đi tìm nơi ở mới. Những hộ dân này đến khu vực giáp ranh với thôn Mang Nách, xã Ngọc Tem, huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum (cách làng cũ khoảng 2km) để xây nhà ở hoặc dựng lều ở tạm.

Tuy thiếu thốn đủ đường, sống trong điều kiện tạm bợ nhưng mọi người đỡ lo hơn vì không còn bị giông sét đánh trúng.

Người dân dỡ nhà, bỏ làng đi vì bị ‘Thiên Lôi ghé thăm’ quá nhiều 2
Dù không còn lo sợ việc bị giông sét đánh trúng nhưng cuộc sống của 17 hộ dân làng Long Vót tại nơi ở mới vẫn còn rất khó khăn - Ảnh: Báo Lao Động/ Ngọc Viên

Hiện chưa ai lý giải được nguyên nhân khiến khu vực làng Long Vót bị giông sét đánh trúng liên tục.

Ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết tình trạng giông sét ở làng Long Vót xảy ra thường xuyên và bất thường, đe dọa đến tính mạng người dân. Địa phương đã hỗ trợ các hộ dân chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên, do thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt, đường núi rừng đi lại khó khăn, bị chia cắt bởi sông suối, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, nên cuộc sống chưa ổn định.

Hầu hết các hộ dân ở làng Long Vót thuộc hộ nghèo, phải dỡ nhà, bỏ làng đi nên cuộc sống càng thêm khó khăn. Vì vậy, rất cần được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng khu tái định cư để giúp người dân bớt vất vả.

Ông Đinh Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, thông tin thêm huyện đã báo cáo thông qua các kiến nghị của cử tri, đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho 17 hộ dân nói trên dựng lại nhà mới kiên cố hơn. Kinh phí của huyện hạn chế nên không thể xây dựng khu tái định cư mới cho người dân.