Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời do ung thư tụy

(VOH) - Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã ra đi sáng 19/9, sau một thời gian kiên cường điều trị bệnh ung thư tụy.

Theo Vnexpress, Nhạc sĩ Phó Đức Phương mất lúc 12h18 phút tại một bệnh viện quốc tế ở Minh Khai. Chị Phó Khánh Chi - con gái ông - nói hơn một tháng trước, nhạc sĩ về điều trị tại nhà. Ông nhập viện lại một tuần nay. Nhạc sĩ không dặn dò các con điều gì bởi ông tin mình sẽ khỏi bệnh. Một thời gian trước, ông từng nói nếu ông mất, ông muốn giai điệu ca khúc Cùng một con đò vang lên trong lễ tang.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương

Nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ảnh: TTO

Ca sĩ Tùng Dương cho biết anh nhận được tin buồn từ gia đình nhạc sĩ Phó Đức Phương vào trưa 19/9. Dù biết sinh lão bệnh tử là quy luật tất yếu, anh vẫn bất ngờ khi biết vị nhạc sĩ tài hoa đã ra đi vĩnh viễn.

"Khi điều trị tại bệnh viện, nhạc sĩ vẫn là người luôn lạc quan, mang tiếng cười đến cho người khác. Ông không muốn gia đình, bạn bè, người thân thấy mình mệt mỏi. Hồi tháng 7 vừa qua, các nghệ sĩ cùng gia đình đã kịp tổ chức đêm nhạc dành tặng chú. Vĩnh biệt tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ nhất mà Dương từng biết", Tùng Dương nghẹn ngào khi nói về nhạc sĩ.

"Một người chú, người nhạc sĩ đáng kính, cây đa, cây đề của làng nhạc Việt Nam. Vĩnh biệt chú" ca sĩ Ngọc Anh chia sẻ.
Ca sĩ Minh Thu viết trên trang cá nhân: "Vĩnh biệt người thầy tôi chịu ơn cả đời". Minh Thu từng thăm ông sau khi kết thúc liveshow nhạc Phó Đức Phương hồi tháng 7. Nhạc sĩ phát hiện mắc bệnh hồi tháng 4 trong tình trạng khá nặng, được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

Khoảng tháng 3/2020, nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện bản thân mắc căn bệnh ung thư tụy và đã di căn ở đầu cấp độ 4, tế bào ung thư đã lan sang gan và ổ bụng. Nhạc sĩ đã được gia đình đưa nhập viện điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

Theo TTO, những ngày cuối đời nhạc sĩ Phó Đức Phương càng khát khao được cống hiến cho âm nhạc. Ông vẫn ấp ủ dự án viết những ca khúc để tri ân non sông, đất nước và coi đó là trách nhiệm của mình với các bậc tiền nhân.

Ở ông luôn toát lên tinh thần lạc quan khiến bất kỳ ai đến thăm cũng cảm thấy yên lòng. Những ngày tháng 7 vừa qua, khi gia đình tổ chức đêm nhạc Khúc hát phiêu ly để động viên ông, ông còn thị phạm cho các ca sĩ hát trên giường bệnh.
Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly được gia đình và đồng nghiệp tổ chức để động viên tinh thần nhạc sĩ Phó Đức Phương vào 10/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội là một đêm nhạc vô cùng xúc động.

Ở đó, những ca sĩ đã cất cao tiếng hát đầy tự hào, gửi đến nhạc sĩ Phó Đức Phương tất cả sự tôn trọng cũng như tình cảm của họ dành cho ông, một nhạc sĩ tài hoa. Những ca khúc của ông đã chắp cánh cho rất nhiều nghệ sĩ tài năng.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 ở Hưng Yên. Ông nổi tiếng với nhiều ca khúc như Chảy đi sông ơi, Hồ trên núi, Trên đỉnh Phù Vân, Một thoáng Tây Hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Khúc hát phiêu ly... Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội.

Ông là người đặt nền móng cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, giúp trung tâm phát triển vững mạnh như ngày nay. Những năm sau này, dù tập trung lo cho sự nghiệp bản quyền âm nhạc, nhưng khó ai có thể phủ nhận sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của Phó Đức Phương.

Sau khi thôi chức năm 2018, ông tập trung sáng tác và hoạt động nghệ thuật. Nhạc sĩ cũng lập trang Facebook để chia sẻ sản phẩm, câu chuyện âm nhạc và giao lưu với khán giả.

Sự ra đi của ông là một mát lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.