Những cách giúp cho người lớn tuổi đỡ cô đơn trong mùa dịch Covid-19

(VOH) - Cô đơn là một rủi ro lớn đối với người lớn tuổi khi bị mắc kẹt ở nhà. Đây là cách kết nối với họ khi không thể ở bên nhau.

Những người trên 65 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong cao hơn do Covid-19 gây ra. Ở nhiều quốc gia, họ đã được khuyến khích ở nhà càng nhiều càng tốt, thậm chí còn hơn các nhóm tuổi khác.

“Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để bảo vệ nhóm người lớn tuổi khỏi Virút”, Tổng Giám đốc Tổ chức WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu trong một cuộc họp báo thảo luận về cần thiết của nhóm người lớn tuổi tạm rút lui khỏi cuộc sống công cộng, “Người lớn tuổi mang đến nhiều kiến thức trải nghiệm xã hội hay”.

Nhưng khi họ ở nhà thường xuyên gây ra cảm giác sợ hãi và lo lắng tăng lên.

Một trong ba bức thư được gửi đến Crisis Text Line của những người trên 65 tuổi đề cập đến sự cô lập và cô đơn là một vấn đề cần thiết được xem xét. Lisa Marsh Ryerson, chủ tịch hội AARP nói trên Insider rằng tổ chức này đã nhận được hàng trăm ngàn cuộc gọi từ những người lớn tuổi gặp vấn đề này.

Điều quan trọng cần nhớ là “Giãn cách xã hội chỉ là về mặt không gian”, Ryerson nói. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là đảm bảo nó không dẫn đến mất kết nối xã hội.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách bạn dành thời gian cho những người lớn tuổi trong cuộc sống của bạn.

Lên thời gian cụ thể để trò chuyện hoặc ăn uống cùng nhau

“Thảo luận với các thành viên trong gia đình về khoảng thời gian cố định mỗi ngày dành cho nhau”, Ryerson nói. Có thể thực hiện bằng các cuộc điện thoại trò chuyện qua tin nhắn hoặc video call, nhưng hãy đảm bảo rằng khi nói chuyện, bạn không nói quá nhiều về COVID – 19.

“Không đơn giản chỉ là cuộc trò chuyện, mà còn là sự động viên tinh thần”, chuyên gia về lão khoa của Virginia Tech, ông Karen Roberto nói, “Những con số về người mắc bệnh và chết chóc thật sự là rất nặng nề đối với họ”.

Hướng dẫn người lớn tuổi sử dụng công nghệ 

Trên mạng Internet có đầy đủ các hướng dẫn công nghệ dành cho những người ít hoặc không dùng công nghệ. Hãy kiên nhẫn chỉ và có thể là ghi chép lại cách sử dụng điện thoại, máy tính bảng cho họ.

Bạn có thể vừa đi bộ và vừa trò chuyện Video call với người thân

Nếu trước đây bạn và ông bà trong khu phố hay thường đi dạo cùng nhau, bây giờ vẫn có thể, bằng cách Video call trong lúc đi bộ cũng rất thú vị nhé.

Theo bà Ryerson, nếu bạn sống ở vùng quê có nhiều hàng xóm lớn tuổi bạn có thể thể hiện sự quan tâm bằng cách đến nhà và trò chuyện từ xa với khoảng cách an toàn.

Ngoài ra trên mạng Internet có rất nhiều các bài tập thể dục cho người lớn tuổi, nếu có thể hãy tải về và hướng dẫn cho ông bà sử dụng.

Chơi game cùng nhau

Có một số trò chơi trực tuyến bạn và người thân có thể chơi cùng với ông bà từ xa như cờ vua, cờ tướng… vẫn thật vui đúng không nào.

Kết nối họ với cộng đồng thông qua mạng xã hội

Hướng dẫn ông bà tham gia vào các câu lạc bộ dành cho người lớn tuổi trực tuyến, họ có thể trò truyện chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. Hay là giúp ông bà trở thành “nhà tư vấn” về vấn đề nào đó, đừng quên là họ có kinh nghiệm cuộc sống trong nhiều lĩnh vực hơn bất kì ai đấy.

Bà Ryerson nói thêm rằng, sự cô đớn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, suy giảm nhận thức và giảm khả năng miễn dịch. “Mối quan tâm lớn nhất của tôi là đang nhìn thấy sự gia tăng của nhóm người lớn tuổi có thu nhập thấp dễ bị tổn thương. Điều quan trọng là hãy nhắc nhở mọi người rằng người lớn tuổi vẫn có thể tự giúp mình và giúp đỡ lẫn nhau”, bà Ryerson chia sẻ.