Những điều cần biết về "Cruise Control " - Tính năng kiểm soát tốc độ hành trình

(VOH) - Không riêng mình xe sang mà hiện nay trên hầu hết các dòng ô tô đều được trang bị tính năng Cruise Control, đây là một hệ thống hỗ trợ an toàn khi lái xe khá tốt nhưng không phải ai cũng biết.

Cruise Control là gì?

Cruise Control còn được gọi là hệ thống kiểm soát tốc độ hay chế độ rảnh chân ga. Đây là một công nghệ hỗ trợ người lái xe ô tô thoải mái hơn trên những hành trình dài.

Khi hệ thống Cruise Control được kích hoạt, chiếc xe sẽ duy trì tốc độ mong muốn mà không cần phải tác động lực vào chân ga.

Tại Việt Nam, tính năng này khá hữu ích trên những tuyến đường cao tốc hay khu vực vắng người.

Những điều cần biết về "Cruise Control " - Tính năng kiểm soát tốc độ hành trình
Toàn bộ nút bấm chức năng Cruise Control thường được các hãng bố trí trên vô lăng.

Khi đã được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động tắt và trao quyền kiểm soát tốc độ lại cho người cầm lái bất kỳ lúc nào khi người lái đạp chân vào thắng xe

Toàn bộ nút bấm chức năng Cruise Control thường được các hãng bố trí trên vô lăng. Tuy vậy, cũng có một số hãng lại bố trí ở cần điều khiển riêng, như Lexus RX200t chẳng hạn.

Những điều cần biết về "Cruise Control " - Tính năng kiểm soát tốc độ hành trình 2
Cruise Control được thiết kế như 1 cần điều khiển riêng trên một số dòng xe

Có nên dùng Cruise Control?

Việc kiểm soát tốc độ trên một hành trình dài là điều rất cần thiết với tài xế. Bởi, khi giữ chân ga quá lâu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc điều khiển phương tiện, làm người lái mất dần cảm giác phản xạ, làm tê mỏi chân tay trên những chặng đường dài.

Bên cạnh đó, vì lý do an toàn, đa số trên các tuyến đường đều có đặt giới hạn tốc độ tối đa cho phép. Để chủ xe tránh việc lái vượt quá tốc độ an toàn thì Cruise Control có tác dụng rất lớn. Do đó, hầu hết các hãng xe ô tô đã trang bị tính năng Cruise Control nhằm giúp xe hoạt động tốt ở tốc độ mong muốn. Từ đó giảm thiểu việc phải giữ chân ga liên tục trên quãng đường dài hay giảm thiểu tình trạng mất phản xạ, an toàn hơn trên những chuyến đi.

Cách sử dụng Cruise Control

Cách sử dụng tính năng Cruise Control khá đơn giản. Trên xa lộ, với tốc độ đều, muốn kích hoạt chức năng này, lái xe chỉ cần thực hiện 2 bước đơn giản:

Bước 1: Ấn vào nút bấm Cruise Control hoặc nút có biểu tượng đồng hồ tốc độ khi xe đang chạy với vận tốc trên 40km/h. Khi đó chế độ kiểm soát tốc độ hành trình đã được kích hoạt và thông báo bằng tiếng bíp hoặc bằng biểu tượng một đèn xanh hình chiếc đồng hồ có 1 kim chỉ báo trên bảng điều khiển.

Bước 2: Ngay khi đồng hồ màu xanh xuất hiện, lái xe nhấn vào nút SET để xác nhận tốc độ hiện tại. Ví dụ bạn đang luu thông với tốc độ 60km/h, sau khi nhất SET, chiếc xe sẽ tiếp tục di chuyển với tốc độ này mà bạn không cần phải đạp ga nữa.  

Nếu bạn muốn thiết lập ở tốc độ cao hơn hoặc giảm xuống, hãy điều chỉnh ở vị trí “+”/ "-" hoặc đẩy chốt gạt theo hướng lên hoặc xuống, tốc độ sẽ được điều chỉnh theo ý bạn, và tự động duy trì. 

Những điều cần biết về "Cruise Control " - Tính năng kiểm soát tốc độ hành trình 3
Hệ thống Cruise Control trên vô lăng xe KIA và đèn xanh trên mặt đồng hồ bào hiệu chế độ hành trình đang được thiết lập - Ảnh: M.H

Cruise Control sẽ tự động tắt khi người lái đạp vào chân phanh hoặc nhấn vào nút Cancel trên hệ thống.

Những lưu ý khi sử dụng chức năng Cruise Control

Lái xe không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chức năng này khi lái xe, bởi đôi khi sẽ có những tình huống bất ngờ trên đường. Do đó, khi đã kích hoạt tính năng này, lái xe vẫn nên chú ý điều khiển xe.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc lái xe trên tuyến đường trơn, xe ô tô có thể bị trượt và mất lái. Việc sử dụng Cruise Control khi đạp phanh đột ngột có thể khiến lái xe mất tự chủ với xe.

Trên thực tế, việc sử dụng Cruise Control không thành thạo cũng rất dễ dẫn tới tai nạn. Bởi khi chân ga được “giải phóng” mà Cruise Control giữ xe lưu thông ở tốc độ 60-80hm/h trong thời tiết khắc nghiệt, đường trơn,…thì chuyện xe bị trượt khi người lái bất ngờ hãm phanh rất dễ xảy ra.