Những khuyến cáo trong việc tiết kiệm điện để hạn chế tăng hóa đơn tiền điện

(VOH) - Để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM khuyến nghị người dân quan tâm hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

TPHCM và các tỉnh phía Nam vẫn đang trong mùa nắng nóng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch, khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia tăng và dẫn đến việc hóa đơn tiền điện gia tăng.

Những khuyến cáo trong việc tiết kiệm điện để hạn chế tăng hóa đơn tiền điện

Tổng Công ty Điện lực TPHCM khuyến nghị người dân quan tâm hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ảnh: EVNHCMC

Đề cập đến vấn đề này, phóng viên VOH đã phỏng vấn ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM.

* VOH: Trong thời gian gần đây, khách hàng sử dụng điện đã có một số thắc mắc liên quan đến việc gia tăng hóa đơn tiền điện. Ông có thể lý giải những nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng cao?

- Ông Bùi Trung Kiên: Theo quy luật hàng năm, từ tháng 3 đến tháng 6 là mùa nắng nóng. Nhiệt độ trung bình/tháng tăng từ 27,9 độ C/tháng 2 lên 28,9 độ C/tháng 3 và 29,8 độ C/tháng 4, trong đó nhiều ngày có nhiệt độ lên đến 37-40 độ C.

Tương đồng với nhiệt độ nóng lên, tổng lượng điện tiêu thụ của TPHCM trong tháng 3 so với tháng 2 cũng tăng mạnh. Như vậy, càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của thành phố càng tăng.

Bên cạnh đó, kỳ hóa đơn tháng 4 (sử dụng điện trong tháng 3) có số ngày sử dụng điện nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (sử dụng điện trong tháng 2), tương đương 6,89%, cũng là nguyên nhân lượng điện năng tiêu thụ của kỳ hóa đơn này tăng nhiều so với kỳ hóa đơn trước.

Theo ghi nhận của Tổng công ty Điện lực TPHCM, tổng lượng điện của khách hàng sinh hoạt tháng 3/2020 tăng 7,51% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó lượng điện tiêu thụ khách hàng sản xuất giảm 2,75%, của khách hàng kinh doanh dịch vụ: giảm 7,28%.

Năm nay, do dịch COVID-19, học sinh – sinh viên nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng dịch ngay trong thời gian nắng nóng, nên sử dụng điện trong sinh hoạt tăng mạnh hơn. Chưa kể, có nhiều người chưa chủ động tiết kiệm điện, cứ nóng một chút là mở máy lạnh.

Hơn nữa từ ngày ¼, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội nên cán bộ công nhân viên chức ở nhà làm việc trực tuyến, người dân ở nhà phòng dịch nên việc sử dụng điện sẽ nhiều hơn thời gian trước. Rõ ràng là nắng nóng nên chúng ta sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn.

Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.

* VOH: Tổng Công ty Điện lực TPHCM có những khuyến cáo gì đến khách hàng sử dụng điện trong việc sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, qua đó nhằm hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao?

- Ông Bùi Trung Kiên: Chúng tôi khuyến nghị khách hàng, người dân thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện. Trong đó cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.

  • Hãy “Tắt khi không sử dụng”.
  • Hãy cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (chừng 5 độ C).
  • Dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng.
  • Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm.

Và với rất nhiều những lợi ích mà điện mặt trời đem lại, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà đang là giải pháp cực kỳ tốt cho các hộ gia đình, không chỉ tiết kiệm điện mà còn cùng thành phố tiên phong trong việc sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm tài nguyên của đất nước và góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta.

Vì thế, để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, Tổng công ty Điện lực TPHCM tiếp tục đề nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện. Nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, hãy hạn chế đóng kín cửa và mở máy lạnh; hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh nếu có.

Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24h điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện. Tổng công ty đề nghị khách hàng, người dân, khi có những thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện, hay có nhu cầu về dịch vụ điện, vui lòng liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC. Tổng công ty cam kết, kể cả trong thời gian thực hiện “giãn cách xã hội” hiện nay, Tổng công ty luôn bố trí đủ nhân lực và phương tiện để kiểm tra, phúc tra, đối soát và có giải đáp thỏa đáng cho khách hàng.

* VOH: Ngành Điện thành phố có những khuyến nghị gì đến khách hàng trong việc tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến, thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt nhằm phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh?

- Ông Bùi Trung Kiên: Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, Tổng công ty kêu gọi và khuyến khích khách hàng khi có nhu cầu về dịch vụ điện, thanh toán tiền điện nên tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ trực tuyến trên môi trường mạng.

Tổng công ty đã đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện 24/7 theo hình thức trực tuyến ở cấp độ 4. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, khách hàng không cần phải gặp trực tiếp nhân viên tại trụ sở điện lực để đăng ký các dịch vụ về điện. 

Tổng công ty Điện lực TPHCM hiện đang cung cấp 19 loại hình dịch vụ trực tuyến cho khách hàng. Chi tiết khách hàng có thể tham khảo và trải nghiệm trên trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnhcmc.vn/; các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH, trên Zalo (Zalo Page EVNHCMC), truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia (www.dichvucong.gov.vn), liên hệ qua số tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454 hoặc gửi thông tin đến email (cskh@hcmpc.com.vn) để được Tổng công ty Điện lực TPHCM phục vụ.

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về điện, quá trình thanh toán tiền điện cũng được thực hiện thuận lợi bằng các hình thức không sử dụng tiền mặt như thanh toán qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, mobile banking, internet banking, SMS banking hay các hình thức trích nợ tự động hàng tháng, thanh toán qua ví điện tử… 

* VOH: Xin chân thành cảm ơn ông!

Giá heo hơi hôm nay 12/4/2020: Miền Nam tăng giá thêm - Một số tỉnh ở miền Tây Nam bộ tiếp tục tăng giá, tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg.

Giá cả thị trường hôm nay 12/4/2020: Xoài vào mùa lại rớt giá nhanh - Xoài vào vụ, số lượng thu hoạch lớn nhưng khó xuất sang nước ngoài, khiến giá giảm nhanh.

Giá vàng hôm nay 12/4/2020: Tăng gần 7% cho cả tuần - Giá vàng thế giới ngày 12/4, giá vàng thế giới tuần qua tăng gần 7%, trong khi vàng trong nước tăng từ 300.000 – 400.000 đồng/lượng trong tuần.