Những lưu ý khi tắm mùa lạnh để tránh bị đau đầu, đột quỵ

(VOH) - Những thói quen tắm gội tưởng chừng vô hại nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe trong mùa lạnh, thậm chí gây đột quỵ.

Tắm là việc cần thiết để loại bỏ bụi bẩn, các loại vi khuẩn, tế bào chết bám trên da, hạn chế bít tắc lỗ chân lông, từ đó giúp da "thở", thông thoáng, hạn chế bệnh ngoài da.

Trong những tháng mùa đông, bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân, tắm rửa an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Không tắm đêm

Không riêng gì mùa đông mà bất cứ mùa nào trong năm, bạn cũng không nên tắm đêm. Bởi về đêm, nhiệt độ thường thấp hơn ban ngày, kết hợp cùng sự giảm nhiệt đột ngột khi cơ thể tiếp xúc với nước (kể cả nước nóng) cũng khiến tuần hoàn máu giảm do các mao mạch co lại. 

Lúc này, cơ thể dễ bị cảm lạnh, nguy hiểm hơn còn dẫn đến tai biến, đột quỵ, tử vong. Đặc biệt, đối với những người bị say rượu, có sức đề kháng yếu, mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp… nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe là rất cao. 

Không dùng quá nhiều xà phòng tắm

Vào mùa đông, làn da trở nên khô và nhạy cảm hơn. Dùng quá nhiều xà phòng tắm sẽ khiến da bị tổn thương, dẫn đến các triệu chứng như mẩn ngứa, dị ứng. Ngoài ra, bạn nên tránh chọn những loại xà phòng chứa cồn vì chúng sẽ làm da khô nhiều hơn trong mùa đông. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những loại có chất giữ ẩm sâu để phù hợp với làn da vào mùa đông. 

Những lưu ý khi tắm mùa lạnh để tránh bị đau đầu, đột quỵ 1
Không dùng quá nhiều xà phòng tắm - Nguồn ảnh: Internet

Không tắm quá lâu

Theo khảo sát, có khoảng 80% người được hỏi nói rằng, phương pháp tắm của họ chủ yếu là đứng dưới vòi nước ấm. Trong đó, có khoảng một phần tư số người tắm lâu hơn 15 phút. 

Tuy nhiên, thói quen này lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì phòng tắm kín gió nên dễ thiếu oxy, máu cung cấp đến tim không đủ, khiến một số người bị tức ngực. 

Đặc biệt, với người cao tuổi, nhiều chức năng hoạt động của tim nhạy cảm hơn với tình trạng thiếu oxy, gây co thắt động mạch vành, thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, có thể dẫn đến tử vong đột ngột. 

Do đó, thời gian tắm nên được kiểm soát trong vòng 10 - 15 phút.

Không tắm xong đi ngủ ngay

Nước nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, gây ức chế hoạt động của não bộ, trì hoàn não tiết ra hormone gây buồn ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tắm trước khi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng giúp hỗ trợ giấc ngủ.  

Không tắm nước quá nóng

Nước quá nóng có thể khiến da bị tổn thương, bị bỏng hoặc khô. Không những vậy, nhiệt độ nước quá còn còn phá vỡ chất dầu trên da, nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng áp lực cho tim. 

Những lưu ý khi tắm mùa lạnh để tránh bị đau đầu, đột quỵ 2
Không tắm nước quá nóng - Nguồn ảnh: Internet

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo: “Trẻ nhỏ nên tắm nước ở nhiệt độ 37 - 38 độ C. Người lớn chỉ nên tắm nước ở độ mát nhất mà cơ thể có thể chịu đựng được”.

Bác sĩ da liễu Melissa Piliang từ phòng khám Cleveland Clinic cho biết, 44 độ C là nhiệt độ tối ưu để rửa sạch bụi bẩn và vi khuẩn một cách an toàn, theo Fox News.

Nên dùng kem dưỡng da sau khi tắm

Da dễ bị mất nước hơn vào mùa đông. Vì vậy, để tránh hiện tượng da khô, nứt nẻ, sần sùi, sau khi tắm xong, bạn nên sử dụng các loại sản phẩm dưỡng để duy trì độ ẩm cho da. 

Không tắm khi quá no hoặc quá đói

Tắm ngay sau khi ăn khiến dạ dày co bóp chậm, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn; đồng thời khiến mạch máu to ra và lượng máu trong cơ thể không đủ nên lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hoá giảm đột ngột. Điều này buộc tim phải hoạt động nhiều hơn nên dễ gây ra các bệnh về tim mạch. 

Nếu tắm khi đói, đường huyết hạ, dễ bị chóng mặt, ngất xỉu.

Vì vậy, tốt nhất, bạn nên tắm trước bữa ăn hoặc sau khi ăn khoảng từ 1 - 2 tiếng để không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Những lưu ý khi tắm mùa lạnh để tránh bị đau đầu, đột quỵ 3
Không tắm khi quá no hoặc quá đói - Nguồn ảnh: Internet

Trình tự tắm

Để tránh đột quỵ, khi tắm, bạn không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân. Thay vào đó, bạn nên xối nước vào chân, tay để quen dần với nhiệt độ rồi mới đến toàn bộ cơ thể. 

Sau khi tắm gội, bạn không chỉ lau khô người mà còn phải hong khô tóc. Nếu không, da đầu có nguy cơ nhiễm lạnh, các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính.