‘Điểm mặt’ 8 nơi bẩn nhất trong nhà mà chúng ta không ngờ tới

VOH) – Nơi bẩn nhất trong nhà chính là nơi mà chúng ta tiếp xúc thường xuyên nhưng lại bỏ quên trong quá trình vệ sinh nhà cửa.

1. Tay nắm cửa, công tắc

Nơi có khả năng trở thành nơi bẩn nhất trong nhà chính là nơi mà mọi thành viên trong gia đình đều chạm vào nhưng lại bỏ quên trong quá trình vệ sinh. Đó là tay cầm các loại cửa như cửa ra vào, cửa tủ… và công tắc. 

Nguyên nhân bởi hàng ngày bàn tay của chúng ta cầm nắm, tiếp xúc với mọi thứ và trở thành nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn. Khi mọi người cùng chạm vào những vị trí nhất định trong gia đình thì vị trí đó sẽ trở thành nơi chứa vi khuẩn cũng như có nhiều vi khuẩn sinh sôi nhất. Nếu bạn không chú ý vệ sinh thường xuyên thì chắc chắn sớm muộn gì, nó cũng trở thành nơi bẩn nhất trong nhà, thậm chí trở thành nguồn lây nhiễm bệnh.

‘Điểm mặt’ 8 nơi bẩn nhất trong nhà mà chúng ta không ngờ tới 1

2. Vòi nước

Vòi nước là một trong những nơi được sử dụng nhiều nhất trong nhà. Chúng ta sử dụng vòi nước hàng ngày, sử dụng cho nhiều hoạt động từ vệ sinh cá nhân cho đến nấu nướng, giặt giũ… nhưng lại hiếm khi chú ý tới việc làm sạch chúng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho cặn bẩn, lớp váng, nấm mốc… xuất hiện, dần tích tụ rồi gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nhớ vệ sinh vòi nước đều đặn để đảm bảo rằng nó không có khả năng trở thành nơi bẩn nhất trong nhà.

3. Bồn tắm

Bồn tắm ẩm ướt và được sử dụng bởi nhiều thành viên trong gia đình cũng được xem là một trong những nơi bẩn nhất trong nhà. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo bề mặt bồn luôn khô ráo, sạch sẽ thì chúng ta cũng cần phải vệ sinh chúng đều đặn để ngăn ngừa tình trạng nấm mốc, vi khuẩn tích tụ.

4. Tủ lạnh

Đã bao lâu kể từ lần cuối bạn vệ sinh tủ lạnh? Nếu câu trả lời vượt quá mốc nửa tháng thì bạn nên bỏ hết đồ trong tủ ra ngoài, lau rửa các khay, kệ trước khi nó trở thành nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà.

Thực phẩm tươi sống, đồ ăn thừa... được chứa trong cùng một không gian, đôi khi bị lãng quên một thời gian sẽ dễ bị hỏng, sinh ra vi khuẩn rồi có thể lan ra. Việc sắp xếp và vệ sinh tủ lạnh thường xuyên vừa hạn chế được vấn đề này vừa giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

‘Điểm mặt’ 8 nơi bẩn nhất trong nhà mà chúng ta không ngờ tới 2

5. Bồn rửa chén, khăn rửa chén

Có một thực tế là bồn rửa chén thậm chí còn có thể bẩn hơn bồn cầu vì đây là nơi có nhiều thức ăn thừa và thường xuyên ẩm ướt. Những miếng rửa chén cũng được coi là nơi tập trung của nhiều loại vi khuẩn trong nhà, đặc biệt là vi khuẩn E. coli.

Để giữ gìn vệ sinh, tránh lây lan mầm bệnh, bạn nên làm sạch bồn rửa chén một cách cẩn thận đồng thời cố gắng giữ cho chúng gọn gàng, không để thức ăn thừa tích tụ. Với khăn rửa chén, hãy rửa sạch sau khi sử dụng, để nơi khô ráo và thay mới thường xuyên.

6. Tường nhà vệ sinh

Đa phần mọi người đều nghĩ rằng bồn cầu là nơi bẩn nhất trong nhà. Tuy nhiên, nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất lại là tường nhà vệ sinh. Nấm mốc, vi khuẩn có thể sinh sôi và tích tụ ở đây chỉ sau vài ngày nếu chúng có môi trường thuận lợi. Vì vậy, bên cạnh việc cọ sàn, cọ bồn cầu thì bạn nhớ cọ cả phần tường bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

7. Điều khiển từ xa

Những chiếc điều khiển được cầm nắm, sử dụng từ năm này qua năm khác bởi các thành viên trong gia đình thậm chí là cả người khác sẽ trở thành nơi tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn nhất trong nhà. Bạn có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ thông thường như bọc điều khiển trong một chiếc túi (nhớ thay chiếc túi này thường xuyên) hay dùng khăn khử trùng lau điều khiển, tăm bông cọ các khe hở giữa các nút để đảm bảo mọi ngóc ngách đều được làm sạch.

‘Điểm mặt’ 8 nơi bẩn nhất trong nhà mà chúng ta không ngờ tới 3

8. Thảm lau chân

Thảm lau chân được đánh giá là một trong những nơi bẩn nhất trong gia đình. Giống như bàn tay, lòng bàn chân cũng hội tụ nhiều vi khuẩn. Khi chúng ta lau chân lên thảm, vi khuẩn sẽ tích tụ trên đó rồi lại theo chân vào nhà như một mầm bệnh. Vì vậy, giặt, khử trùng thảm lót chân hàng tuần là việc mà các gia đình nhất định phải làm.