Ra mắt bộ sách ‘Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam’ và ‘Thánh Mẫu linh tiêm’

(VOH) - Cuốn sách bao gồm phần nghiên cứu, phân tích, mô tả hoạt động hầu đồng, điện thờ, trang phục của các thanh đồng Việt Nam những năm 40-50 thế kỷ XX.

Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp ở Thành phố Hồ Chí Minh với chương trình châu Âu Vietnamica do Viện Khảo cứu cao cấp Cộng hòa Pháp chủ trì vừa chính thức phát hành bộ sách “Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam” và “Thánh Mẫu linh tiêm”.  Đây là hai cuốn sách đầu tiên được thực hiện trong dự án Vietnamica.  

Ra mắt bộ sách

Bộ sách ‘Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam’ và ‘Thánh Mẫu linh tiêm’

Cuốn sách bao gồm phần nghiên cứu, phân tích, mô tả hoạt động hầu đồng, điện thờ, trang phục của các thanh đồng Việt Nam những năm 40-50 thế kỷ XX. Tác giả miêu tả hiện tượng lên đồng bằng con mắt quan sát khách quan, không định kiến dưới góc nhìn khảo cứu một cách nghiêm túc theo quan điểm nhân học phương Tây hiện đại.

Vào năm 2016, khi tín ngưỡng này được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại thì tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam mới thật sự được tôn vinh và được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới.

Tác phẩm giúp bạn đọc truy nguyên tín ngưỡng thờ Mẫu giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX qua việc mô tả các trình thức: Lên đồng; Nhập môn trình đồng; Điện thần và văn chầu, cùng các phụ lục: tranh vẽ màu; hình ảnh; đồ cúng và vật phẩm vàng mã; tục thờ Hổ; tín ngưỡng thờ Trần Hưng Đạo; truyện về tín ngưỡng thờ Liễu Hạnh ở Phố Cát và bản dập, phiên âm, dịch nghĩa Chư vị văn chầu.