Thi làm thơ haiku Nhật Bản tại TPHCM

(VOH) - Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM đã phát động cuộc thi sáng tác thơ haiku Nhật - Việt năm 2019.

Đây là  lần thứ 7 cuộc thi được Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM tổ chức tại TPHCM.

Thơ haiku là thể thơ ngắn độc đáo của Nhật Bản (gồm 17 âm tiết 5 - 7 - 5, ngắt nhịp thành 3 câu) có lịch sử hơn 400 năm.

Thơ haiku cổ điển bắt buộc phải sử dụng “kigo - quý ngữ” (dấu hiệu cho biết bài thơ đang miêu tả mùa nào), đọng lại cho người đọc cảm xúc hay suy tư sâu sắc.

Người mới bắt đầu làm thơ haiku không nhất thiết phải tuân thủ cứng ngắc các nguyên tắc của haiku, mà diễn tả những gì tự cảm nhận và trải nghiệm từ thế giới xung quanh bằng lối diễn đạt đầy sáng tạo của ngôn từ.

Lễ trao  giải thơ haiku lần thứ 3 tại TPHCM

Lễ trao giải cuộc thi thơ haiku lần thứ 3 tại TPHCM

Tại Việt Nam, người biết và yêu thích thơ haiku ngày càng gia tăng. Từ năm 2007 cuộc thi sáng tác thơ haiku được tổ chức tại Việt Nam theo thông lệ hai năm tổ chức một lần nhằm tạo sân chơi thể nghiệm sáng tác thơ haiku cho giới yêu thích văn hóa - văn học Nhật Bản.Số lượng người dự thi thơ haiku mỗi năm mỗi tăng cho thấy thơ haiku đang có sức hút mạnh mẽ tại Việt Nam.

Để tham dự cuộc thi này, người Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam, không giới hạn độ tuổi đều có thể dự thi bằng tiếng Việt.

Cuộc thi không quy định đề tài. Mỗi người dự thi được nộp tối đa ba bài  thơ dự thi bằng tiếng Việt. Bài dự thi không viết tay, phải được đánh máy vi tính theo mẫu quy định, gửi kèm thông tin của người sáng tác gồm họ và tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email.Thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 15/10/2019.

Lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi: dự kiến vào tuần đầu tiên tháng 12 năm 2019.

làm thơ haiku như thế nào

Bài dự thi gửi bằng email hoặc bưu điện theo địa chỉ thithohaiku15@gmail.com Hoặc gửi thư: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM (Thi thơ Haiku)  10 - 12 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP.HCM, Tel: (84.28) 38243326          

Người dự thi xem chi tiết và mẫu đăng ký dự thi, quy định về cuộc thi  theo đường Link sau: http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/thong-bao

Tài xế la hét “mất thắng” trước khi gây tai nạn, khiến 1 thanh niên tử vong, 1 phụ nữ nát chân - (VOH) – Tai nạn liên hoàn giữa xe tải mất thắng và 2 xe máy cùng 1 xe tải khác, cuốn liên tiếp hai người điều khiển xe máy vào gầm, khiến một người tử vong.