Thị trấn tặng hơn 600 triệu đồng cho người đến sống

(VOH) - Những thị trấn vắng dân của Molise, miền nam Italy sẽ trợ cấp khoản tiền 25.000 euro (khoảng hơn 600 triệu đồng) trong ba năm cho người dân đến ở.

Chính quyền khu vực Molise (Italy) cam kết sẽ hỗ trợ khoảng 25.000 euro (trong 3 năm) cho người mới chuyển đến những thị trấn có dân số ít hơn 2.000 người, với điều kiện họ phải cam kết mở một công việc kinh doanh và tạo công việc làm ăn cho địa phương.

Donato Toma, người đứng đầu khu vực Molise cho hay, chính quyền muốn người dân đầu tư vào đây. Họ có thể mở bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào như tiệm bánh, tiệm văn phòng phẩm, nhà hàng... và định cư lâu dài để “giúp” thị trấn tăng dân số.

thị trấn vắng người, giảm dân số

Những thị trấn đẹp như mộng có quy mô dưới 2.000 dân ở Italy sẵn sàng tặng tiền để thu hút người dân nơi khác đến sinh sống (Ảnh: Focus Junior)

Toma cũng tuyên bố mỗi thị trấn có dân số ít hơn 2.000 người sẽ được nhận 10.000 euro (11.028 USD) để xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các hoạt động văn hóa.

Theo Viện Thống kê Quốc gia Italy (Istat), Molise có dân số 305.000 người - là một trong những khu vực có dân số giảm nhanh nhất trong những năm gần đây ở Italy, với hơn 9.000 người chuyển đi từ năm 2014.

Năm 2018, hơn 2.800 người đã chết hoặc chuyển tới vùng khác, tăng gần 1.000 người so với năm trước. Trong số 9 thị trấn thuộc khu vực năm ngoái, không có trẻ sơ sinh được đăng ký. Các chuyên gia cho rằng hai nguyên nhân chính là tỷ lệ sinh giảm và người trẻ tuổi tăng cường di cư sang các nước châu Âu khác tìm việc làm.

Italy là nền kinh tế duy nhất ở châu Âu có dân số dự kiến giảm tiếp trong 5 năm tới. Quốc gia này xếp thứ hai thế giới sau Nhật Bản là đất nước có tỷ lệ người già lớn nhất, với 168,7 người trên 65 tuổi/100 thanh niên.

Trong nỗ lực tái sinh các thị trấn này, thị trưởng Sutera thuộc tỉnh Caltanissetta ở Sicily, đã mở cửa các căn nhà trống cho những người tị nạn đã vượt biển Địa Trung Hải từ Libya.

Thị trấn Sambuca áp dụng một chính sách đã trở nên khá thịnh hành ở miền nam Italia: bán, hay gần như là cho không, các căn nhà bị bỏ hoang cho bất cứ ai sẵn sàng chuyển đến. Giá tượng trưng cho một căn nhà chỉ là 1 euro.

Trung Quốc hoan nghênh “thiện chí” của Mỹ khi hoãn tăng thuế bổ sung đến sau Quốc khánh Trung Quốc - Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dời tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/10 đến 15/10, gọi đó là hành động thiện chí.

Tổng thống Mỹ cân nhắc năm ứng viên thay thế John Bolton - Tổng thống Donald Trump ngày 11/9 cho biết đang xem xét năm người để chọn thay thế John Bolton trở thành cố vấn an ninh quốc gia thứ tư.