Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp và những điều cần lưu ý

( VOH ) - Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp và những điều cần lưu ý để đảm bảo ngôi nhà của bạn mang lại vận khí tốt cho cả gia đình.

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp bên cạnh việc mang đến giá trị thẩm mỹ, hiện đại cho ngôi nhà của bạn. Mà hơn hết nó còn ảnh hưởng đến vấn đề phong thủy, vận khí, sự thịnh vượng của gia chủ, vì vậy bạn cần quan tâm đến một số lưu ý sau. Để có thể sở hữu cho mình một cầu thang được thiết kế đúng và mang lại những điều tốt lành cho gia đình.

Nhà lệch tầng là gì ?

Nhà lệch tầng hiện đang là kiểu nhà phố phổ biến hiện nay, ưu điểm của loại nhà này là tiết kiệm được không gian, với chiều ngang hẹp và chiều sâu dài. Đặc điểm của nhà lệch tầng là mặt sàn nhà giữa các tầng sẽ không thẳng, mặt sàn được thế kế có sự chênh lệch về độ cao.

Các bố trí phổ biến thì cầu thang thường đặt ở giữa nhà và sẽ có 2 – 3 phòng bao quanh. Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng (hay còn gọi là nhà ống lệch). Khi được nhìn từ trên xuống, khu vực cầu thang trở thành giếng trời, giúp lấy sáng, lấy gió từ tự nhiên, tiết kiệm năng lượng và không khí trong nhà cũng luôn được lưu thông, tạo nên không gian sống thoáng đãng, rộng rãi thoải mái.

voh.com.vn-thiet-ke-cau-thang-nha-lech-tang-dep-0

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp ( Ảnh 1: Nguồn Internet )

Tuy nhiên, việc thiết kế cầu thang cho nhà lệch tầng rất được quan tâm, vì đây được xem là xương sống của ngôi nhà, đòi hỏi người thi công và bộ phận thiết kế phải có kiến thức, kỹ thuật cao để vừa đảm bảo công năng của cầu thang, tính an toàn, vừa có tính thẩm mỹ, hợp lý về mặt phong thủy để có thể mang đến vận khí tốt cho gia chủ.

Mẫu thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp

Để có thể quyết định mẫu cầu thang của ngôi nhà lệch tầng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sở thích của chủ nhà, phong cách nội thất, diện tích, phong thủy của gia chủ… mới có thể đưa ra một mẫu thiết kế phù hợp nhất.

Dưới đây là một số ý tưởng, được chúng tôi tổng hợp từ những mẫu thiết kế cầu thang nhà lệch tầng bạn có thể tham khảo cho ngôi nhà tương lai của chính mình.

  1. Thiết kế cầu thang bằng gỗ cũng là một trong những chất liệu khá phổ biến và được ưa chuộng ở Việt Nam. Với chất liệu gỗ mộc mạc hình dạng xương đơn giản hài hòa cùng phong cách thiết kế mang lại vẻ đẹp sang trọng cho toàn bộ không gian của ngôi nhà.
  2. Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng dây cáp treo mang nét phá cách sáng tạo, với phong cách công nghiệp và tính ứng dụng cao nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và trở thành một trong những xu hướng hiện nay. Đồng Thời cũng đảm bảo về mặt an toàn và thời gian thi công nhanh.

voh.com.vn-thiet-ke-cau-thang-nha-lech-tang-dep-1

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp ( Ảnh 2: Nguồn Internet )

  1. Cầu thang được trang trí khá bắt mắt bằng sắt mỹ thuật nhẹ nhàng kết hợp với tay vịn bằng gỗ giúp cho lối đi trở nên uyển chuyển, nhẹ nhàng và thanh thoát. Nhưg cũng mang một chút gì đó hơi hướng cổ điển và không kém phần sang trọng.
  2. Cầu thang bằng kính đơn giản, kết hợp với gỗ tạo nên sự thanh thoát, thông thoáng bên cạnh đó bên dưới cầu thang được tận dụng nhằm bố trí các loài cây, hoa, tiểu cảnh hoặc phía dưới cầu thang được thiết kế những hộp tủ đựng đồ dùng, sẽ giúp cho ngôi nhà thêm gọn gàng, hiện đại và công năng sử dụng cao. 
  3. Cầu thang bằng kim loại sang trọng phong cách cổ điển. Không chiếm nhiều diện tích song những đường nét trang trí khéo léo đã giúp cầu thang trở thành một chi tiết đắt giá nhằm tăng tính thẩm mỹ, sự đẳng cấp của toàn bộ không gian.

Lưu ý khi thiết kế cầu thang nhà lệch tầng

Vị trí cầu thang

  • Nên thiết kế cầu thang lệch khỏi trung tâm nhà bạn có thể chọn cho cầu thang lệch trước hoặc lệch sau nhà đều được chỉ cần phù hợp đối với kiến trúc của căn nhà và thuận tiện trong sinh hoạt cũng như yếu tố an toàn khi sử dụng. 
  • Tránh những đại kỵ về hướng phong thủy nhằm mang đến những vận khí tốt cho ngôi nhà, cụ thể tránh hướng đâm thẳng ra cửa, vào nhà ăn, nhà vệ sinh … nếu khéo léo tránh những đại kỵ sẽ mang lại những điều tốt lành và tài lộc cho ngôi nhà.
  • Khoa học trong thiết kế số bậc cầu thang kết nối giữa các tầng, cụ thể khi thiết kế các bậc dẫn từ tầng này sang tầng kia phải là bậc lẻ, do thói quen di chuyển của con người thường bắt đầu từ chân trụ và khi kết thúc cũng phải là chân trụ. Chúng ta nên quan tâm đến điều này để đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng và thiết kế để có thể mang đến hiệu quả sử dụng cao nhất.

Vật liệu thiết kế cầu thang

Tùy thuộc vào sở thích, phong cách kiến trúc ngôi nhà, diện tích, hoặc nhiều yếu tố khác mà vật liệu cầu thang sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Cầu thang gỗ công nghiệp: Đối với thị hiếu của người Việt đây là sự lựa chọn hàng đầu và đang dần được săn đón mạnh mẽ trên thị trường hiện nay. Với những ưu điểm như bền, chắc chắn, tính thẩm mỹ cao và tạo nên không gian nội thất sang trọng khiến cho cầu thang gỗ đạt được nhiều điểm cộng trong lòng khách hàng
  • Cầu thang kim loại cũng là vật liệu khá quen thuộc trong các kiến trúc cầu thang nhà lệch tầng hiện nay với những ưu điểm của loại vật liệu này là bền, giá thành tương đối mềm hơn, trông gọn gàng thanh thoát hơn so với cầu thang gỗ hoặc bê tông, thời gian thi công nhanh, cũng như khả năng chống cháy cao

voh.com.vn-thiet-ke-cau-thang-nha-lech-tang-dep-2

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp ( Ảnh 3: Nguồn Internet )

  • Cầu thang kính cường lực là sự lựa chọn của những khách hàng yêu thích phong cách hiện đại, không gian nhà ở thông thoáng, mát mẻ, trong lành,... từ việc tận dụng hiệu quả nguồn ánh sáng, cũng như từ đặc điểm trong suốt của bề mặt kính đem lại. Bên cạnh đó, loại vật liệu này còn hỗ trợ tích cực cho việc vệ sinh, dễ dàng lau chùi, làm sạch mà không phải mất nhiều công sức.

Cách tính bậc cầu thang

Nếu bạn có tìm hiểu qua sẽ biết các bậc cầu thang không đơn thuần chỉ là bệ đỡ cho quá trình di chuyển mà còn rất được quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và yếu tố phong thuỷ của gia đình. Vì vậy, thiết kế cầu thang cần phải đảm bảo được yếu tố phong thủy. Dưới đây là 3 cách tính bậc cầu thang phổ biến thường được áp dụng khi thiết kế.

Tính bậc cầu thang theo Sinh – Lão – Bệnh – Tử: Đây là chu kỳ vòng đời của con người và trong cách tính bậc cầu thang giữa các tầng, theo các chuyên gia phong thủy thì chúng ta nên thiết kế sao cho tổng số bậc của cầu thang mỗi tầng đều rơi vào cung sinh là tốt nhất. Để có thể mang đến những thuận tiện không chỉ trong sinh hoạt mà cả trong đời sống.

Tính bậc cầu thang theo vòng Trường Sinh: Theo quan niệm của triết học phương Đông thì quy luật sinh tồn và phát triển của vạn vật mà bất kỳ một sự vật hiện tượng nào cũng phải trải qua 12 giai đoạn gồm: Trường sinh, mộc dục, quan đới, lâm quan, đế vượng, suy, bệnh, tử, mộ, tuyệt, thai, dưỡng. Và chúng ta thiết kế sao cho đúng với quy luật rơi vào các cung tốt để mang đến những điều tốt cho gia chủ.

voh.com.vn-thiet-ke-cau-thang-nha-lech-tang-dep-3

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp ( Ảnh 4: Nguồn Internet )

  • Nhà hình Kim thì số bậc tốt nên dùng là: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25, …
  • Nhà hình Thủy thì số bậc tốt nên dùng là: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23, …
  • Nhà hình Mộc thì số bậc tốt nên dùng là: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25, …
  • Nhà hình Hỏa thì số bậc tốt nên dùng là: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27, …
  • Nhà hình Thổ thì số bậc tốt nên dùng là: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27, …

Cách tính bậc cầu thang theo Trực tuổi

Cách tính này sẽ dựa trên trực tuổi của chủ nhà, cụ thể như thế nào sẽ được các chuyên gia phong thủy dựa vào chuyên môn và quy tắc mà tính ra số bậc cầu thang tốt. Để ngôi nhà có thể mang đến phúc khí, thuận lợi và ấm êm.

Chi tiết cách thực hiện tính bậc cao thang theo trực tuổi

  • Bước 1: Xem chủ nhà sinh năm nào thuộc can - chi nào
  • Bước 2: Tra bảng để biết rõ đâu là trực sinh - đâu là trực khắc
  • Bước 3: Số bậc trên cùng từ dưới lên sẽ là trạch chủ
  • Bước 4: Cứ thế tính toán theo công thức đến bậc sát nền nhà để biết trạch phu tử

Trên đây là 3 cách tính bậc cầu thang được chúng tôi tổng hợp giới thiệu tổng quan đến bạn đọc. Tuy nhiên, để hiểu chi tiết hơn và có thể đảm bảo về mặt phong thủy tốt nhất bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia.

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp bên cạnh việc chú trọng yếu tố an toàn, thẩm mỹ cho ngôi nhà thì vấn đề về vận khí và phong thủy cũng được coi trọng không kém, nhằm mang đến cho gia chủ một không gian sống hiện đại, thoải mái, tiện dụng và sang trọng. Đồng thời, cũng mang lại sự thuận lợi và những điều may mắn.

Công Ty TNHH Tập Đoàn ToHo Vina
Địa chỉ : 284/17 Lý Thường Kiệt, P14, Quận 10, Tp.HCM
Website: sangogiatot.com
Hotline : 0978 72 79 86 - 0918 562 361
Fanpage: https://facebook.com/sangogiatothcm

Bài viết được cung cấp bởi Công Ty TNHH Tập Đoàn ToHo Vina