Thương binh Nguyễn Đức Đại: “Lao động là vinh quang”

(VOH) - Dù đã bước sang tuổi 68 nhưng ông Nguyễn Đức Đại, thương binh 4/4 ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức vẫn miệt mài với công việc tại công ty cũng như tại địa phương.

Một người cựu chiến binh tuổi đã gần 70 hẹn phỏng vấn vào buổi tối cuối tuần với lý do trong tuần bận công tác khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, vì cứ nghĩ rằng với một người tuổi cao như thế thì giờ đã nghỉ hưu và có khá nhiều thời gian. Nhưng khi đến điểm hẹn là Ban điều hành Khu phố 4, phường Linh Chiểu, chúng tôi rất ngạc nhiên trước một người thương binh trông còn rất nhanh nhẹn, vừa tiếp chúng tôi vừa làm các công việc của một Bí thư kiêm Trưởng ban Điều hành Khu phố đang sàng lọc danh sách các gia đình khó khăn để chăm lo do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Đại cho biết đã hơn 10 năm nay, ngay sau khi về hưu ông nhận ngay cùng lúc 2 lời mời, đó là của một doanh nghiệp Quân đội trong vai trò Kiểm sát viên cùng với vai trò Trưởng ban Điều hành Khu phố và đến năm 2016 kiêm thêm nhiệm vụ Bí thư. Cùng lúc phải đảm nhận nhiều công việc, nhưng ông cho rằng với bản lĩnh của người Đảng viên lại là người Bộ đội Cụ Hồ đã có hơn 35 năm trong quân ngũ thì không có gì khó khăn mà không thể vượt qua, quan trọng là biết cách tổ chức thực hiện:

“Tham gia như thế tưởng nhiều việc, nhưng thật ra bình thường thôi. Quan trọng là mình biết tổ chức hoạt động. Cần nhất là nhiệt tình, tâm huyết cho hoạt động xã hội. Các dịp lễ tết mình vận động trao quà đồng đều cho các hộ dân, góp phần chăm lo cho địa phương”.

Học Bác phải sắp xếp cách làm việc khoa học là câu nói được ông nhắc lại khá nhiều lần khi tiếp xúc với chúng tôi. Theo ông mỗi ngày nhà nước quy định làm việc 8 tiếng nhưng nếu chỉ làm đúng khoảng thời gian ấy thì khó có thể giải quyết hết công việc, nhất là các việc không tên tại địa phương.

Ông cho biết mình cũng có lợi thế vì tuổi cao nên hiện công ty có những chính sách đặc biệt hơn dành cho ông và không phải làm toàn bộ thời gian. Thêm vào đó ông cũng thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nên giải quyết công việc cũng khá nhanh.

Thương binh Nguyễn Đức Đại: “Lao động là vinh quang”

Ông Nguyễn Đức Đại (phải) đang hướng dẫn xem hệ thống giám sát an ninh khi phố bằng camera do bản thân và mạnh thường quân đóng góp lắp hàng trăm triệu.

Hàng ngày sau khi đi làm về từ công ty, ông thường đến khu phố để giải quyết những công việc đang cần trước khi trở về nhà. Tối đến, ông dành thời gian đi xuống địa bàn dân cư để tiếp xúc, tuyên truyền vận động người dân, nhất là trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua.

Ông đi từng ngõ, gõ từng nhà nhắc nhở người dân phòng chống dịch. Đặc biệt với số tiền lương hàng tháng nhận từ công ty, ông đã sử dụng gần như toàn bộ cho công tác chăm lo cho bà con và các hoạt động tại địa phương.

Mới đây trước khi vận động mọi người cùng chung tay đóng góp, giúp đỡ cho những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thì ông cũng là người tiên phong đi đầu ủng hộ hơn 20 triệu đồng. Bên cạnh đó ông còn giảm giá, tặng quà cho tất cả những người thuê trọ trong gia đình mình với mong muốn tất cả cùng vững tin vượt qua khó khăn:

“Bản thân được môi trường quân đội rèn luyện nhìn thấy người dân còn khó khăn nhưng mình cố gắng ủng hộ với tinh thần lá lành đùm lá rách. Tôi đi vận động các mạnh thường quân mỗi người một ít để chăm lo cho các hộ nghèo”.

Khi đi làm việc ở công ty, ông là một nhân viên gương mẫu, làm việc hiệu quả, còn trong vai trò là người đứng đầu khu phố, ông luôn hết lòng quan tâm đến bà con, nhất là những người khó khăn. Mỗi khi lễ, Tết, ông đều dành thời gian đến hỏi thăm, động viên và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Với ông Trần Ngọc Bình, một người dân sinh sống lâu năm tại địa phương luôn xem ông Nguyễn Đức Đại là một tấm gương sáng trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày: “Anh Đại làm công tác vận động quần chúng rất tốt, được người dân ủng hộ cao. Anh ấy công tác các mặt rất đều, là đầu tàu trong các phong trào đóng góp tại địa phương”.

Trong 3 năm trở lại đây cứ đều đặn vào ngày 9 hàng tháng thì 15 hộ dân khó khăn trong khu phố đều đến nhà ông nhận 15kg gạo miễn phí do gia đình và bạn bè ông đóng góp. Ông cho rằng dù số hiện vật ấy không nhiều nhưng đảm bảo cho các hộ khó khăn yên tâm sử dụng trong tháng để giảm bớt chi tiêu cho gia đình vốn đã khó khăn. Hơn ai hết chính ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức là người hiểu rõ nhất những việc mà người đồng chí, đồng đội Nguyễn Đức Đại đã làm trong suốt nhiều năm qua: “Đồng chí Đại là người gương mẫu, năng động có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương. Đồng chí phát huy phẩm chất của người Bộ đội Cụ Hồ, là hội viên Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi đóng góp nhiều cho hoạt động của hội”.

Khiêm tốn, ít nói về mình, không muốn nhiều người biết những việc tốt mình đang làm, đó là nhận xét của một số lãnh đạo địa phương khi hỏi về người thương binh, cựu chiến binh làm kinh tế giỏi Nguyễn Đức Đại.

Ông Đại cho rằng mình còn may mắn hơn rất nhiều đồng chí, đồng đội của mình, những người đã nằm xuống để giành lại độc lập cho quê hương, cho đất nước. 

Với ông ngày nào còn khỏe mạnh, còn làm việc được thì sẽ cố gắng hết mình, làm không chỉ vì cuộc sống gia đình, mà còn làm vì cộng đồng, vì bà con mình nhất là những hoàn cảnh còn khó khăn và những việc làm ý nghĩa đó như một lời tri ân dành cho những đồng chí, đồng đội của mình đã hy sinh cho Tổ quốc thân yêu mãi mãi trường tồn!