TPHCM: Một số khu vực chân cầu trở thành nơi tập kết rác

(VOH) - Nhiều khu vực chân cầu tại TPHCM đang trở thành nơi tập kết rác.

Thời gian qua, Chỉ thị 19 của Ban thường vụ Thành ủy đã góp phần lan tỏa người dân ý thức không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và không ngập nước. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng ta vẫn gặp nhiều hình ảnh chưa đẹp, còn người dân thiếu ý thức bỏ rác, xà bần ra đường, chân cầu.

Ghi nhận tại chân cầu Thị Nghè 2 nối Quận 1 với quận Bình Thạnh, cầu Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với Quận 2, cầu Khánh Hội nối Quận 1 với Quận 4, cầu Kênh Tẻ nối Quận 4 với Quận 7 - vẫn thấy xuất hiện nhiều rác thải và xà bần bị đổ tại chân cầu và 2 bên hông cầu.

rác
Một bộ bàn ghế hư bị bỏ lại tại chân cầu Sài Gòn.

Dưới chân cầu Thị Nghè 2, hướng từ Quận 1 sang quận Bình Thạnh, các bịch rác sinh hoạt, bao ni lông bị đổ đầy bên hông cầu, gây mùi hôi thối và làm nhếch nhác 1 góc đường.

Đứng bên kia đường nhìn qua bãi rác, ông Huỳnh Văn Phước, một người dân cho biết: “Tôi thấy lúc trước nó còn bừa bãi, còn lúc này quá sạch sẽ, mát mẻ, thoáng nữa. Tuy nhiên, nhiều khi tôi chạy ngang vẫn thấy nhiều người đổ rác ngay chân cầu, có nhiều người thì đổ ở dưới chân cầu. Nhiều khi thấy tôi la, phải đổ trong bô rác, chứ đừng có đổ bậy bạ”.

rác, cầu thị nghè
Rác sinh hoạt bị đổ bừa bãi bên hông cầu và trên cầu Thị Nghè 2.

Tại chân cầu Khánh Hội, hướng từ Quận 4 xuống dốc cầu Quận 1, nhiều tấm gỗ, bàn mục bị hư, thùng xốp bỏ để ngay dưới bảng báo hiệu giao thông. Còn tại chân cầu Kênh Tẻ hướng từ Quận 4 xuống dốc Quận 7, nhiều bịch rác sinh hoạt bị “bỏ quên” ngay chân cầu, thậm chí người dân còn tận dụng lề cầu để phơi cơm khô, bánh mì, gây mất mỹ quan đô thị.

Ông Trần Quốc Dũng - tài xế xe ôm nói: “Tôi thấy đa phần người dân thiếu ý thức về vệ sinh môi trường. Nếu muốn người dân có ý thức, mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện thuận lợi như là thêm thùng rác công cộng trong thành phố thì mới góp phần tạo nên ý thức một cách tự nhiên cho người dân. Chứ nhiều lúc người ta muốn bỏ rác mà không có thùng rác thì người ta vứt đâu?”.

rác
Các bao rác bị bỏ trên dốc câu Kênh Tẻ nối Quận 4 với Quận 7.

Một điểm tập kết rác khá lớn khác là ngay vòng xoay dốc cầu Sài Gòn, hướng từ Quận 2 sang quận Bình Thạnh. Một bãi tập kết rác khá đồ sộ, nhếch nhác: bàn ghế hư, các tấm gỗ mục, xà bần, bao tải rác, bịch ni lông, rác sinh hoạt, cành cây khô… tạo nên một khung cảnh khá bề bộn, xấu xí và ô nhiễm môi trường.

rác
Bãi rác đồ sộ dưới chân cầu Sài Gòn.
rác
Rác tại một phần khúc sông từ Cầu Sài Gòn đi xuống hướng Quận 2.
rác
Rác sinh hoạt, bàn ghế hư, phụ phẩm linh kiện điện thoại, Ipad hư bị bỏ vô tội vạ dưới chân cầu Sài Gòn.

Người dân đi qua đây cho biết, nguyên nhân là người dân chưa có ý thức, trình độ văn hóa và sự cảm nhận mỹ quan của một số người còn quá kém. Bên cạnh những người rất cẩn thận, mong muốn đường phố sạch đẹp thì ngược lại có một vài cá nhân thờ ơ.

Cho nên vấn đề này phải cần giáo dục từ nhỏ để hình thành ý thức giữ gìn đường phố sạch đẹp, vệ sinh. Hy vọng nhiều năm sau người dân sẽ ý thức hơn về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

Ông Nguyễn Văn Hải - một người dân chia sẻ: “Chú cũng là người dân đi làm ăn, đi ngang đoạn đường này nhiều lần, chú cũng thấy được. Chú tuy tuổi đời lớn, nhưng thấy những người xả rác, chạy trên đường, quăng rác xuống đường là chú chạy theo nhắc nhở. Buồn là họ không đếm xỉa gì đến lời nói của người khác, chỉ biết làm xong công việc, phủi hết ba cái rác rến trong người họ ra đi, đó là một suy nghĩ quá kém.

Chú mong rằng, mỗi người dân, mỗi ngày qua đi cố gắng hiểu thêm cho đất nước. Khi vệ sinh sạch đẹp không phải cho người ta mà cho chính bản thân trước đã, rồi sẽ cảm nhận được, phố phường sẽ đẹp theo năm tháng”.

Cuộc vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, thời gian qua đã được người dân đồng thuận và thực hiện tốt. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân xả rác vô ý thức, vô tội vạ, làm xấu mỹ quan thành phố.

Rất mong người dân cần ý thức hơn để cùng xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, tạo nét đẹp của thành phố để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 sắp diễn ra.