Vì sao mọi người không thích thứ Hai?

(VOH) - Nếu bạn không thích thứ Hai, cho rằng thứ Hai là ngày 'tồi tệ nhất tuần' thậm chí ước không có thứ Hai… thì xin chúc mừng, bạn không hề 'cô đơn'!

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tâm trạng của con người “chạm đáy” vào thứ Hai. Nhiều người cũng bày tỏ thứ Hai là ngày mà họ cảm thấy mệt mỏi nhất trong tuần. Vậy chính xác thì điều gì đã khiến cho thứ Hai trở nên “tệ” như vậy?

1. Thứ Hai là khởi đầu của một vòng lặp mới

Người ta thường coi thứ Hai là khởi đầu của một tuần mới nhưng thực chất nó là khởi đầu của một vòng lặp mới. Theo một cách nào đó, mọi việc sẽ “tua đi tua lại” cho đến cuối tuần. Chỉ nghĩ thôi, nhiều người cũng cảm thấy chán chường.

2. Những việc chưa hoàn thành từ tuần trước

Thứ Hai là thời điểm mà bạn phải đối mặt với những công việc còn tồn đọng, chậm trễ… từ tuần trước. Hiển nhiên, đây không phải là cách bắt đầu một tuần mới lý tưởng mà là một trong những lý do khiến nhiều người chán hoặc “sợ” thứ Hai.

Vì sao mọi người không thích thứ Hai? 1

3. Bạn không thích thứ mình đang làm

Một lý do phổ biến khác khiến mọi người không thích thứ Hai đó là họ không thích thứ mình đang làm. Cảm giác lo lắng, chán nản len lỏi từ tối Chủ nhật có thể khiến chúng ta cảm thấy “sợ” thứ Hai và không muốn đi làm vào thứ Hai.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, dù bạn yêu thích, đam mê việc mà mình đang làm thì đôi khi có những liên tưởng tiêu cực đến thứ Hai cũng rất bình thường. Những yếu tố gây căng thẳng ở xung quanh hay khó khăn trong chính công việc ấy cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

4. Bạn chưa chuẩn bị cho thứ Hai

Một số người cảm thấy không thích ngày thứ Hai thực tế là vì họ chưa có sự chuẩn bị. Mọi thứ sẽ trở nên suôn sẻ và nhẹ nhàng hơn vào thứ Hai khi bạn đã chọn trước trang phục, làm đồ ăn sáng, sẵn sàng dậy sớm… và “lên dây cót” cho tinh thần từ tối hôm trước. Khi không chuẩn bị, chúng ta dễ bị rơi vào trạng thái lo lắng, nảy sinh cảm giác tiêu cực.

Vì sao mọi người không thích thứ Hai? 2

5. Bạn không thể tiếp tục “ngủ nướng” vào thứ Hai

Hầu hết chúng ta đều bị thiếu ngủ trong khoảng thời gian từ thứ Hai đến thứ Sáu và có xu hướng dành hai ngày cuối tuần để ngủ bù. Theo các nhà khoa học, điều này sẽ khiến cho đồng hồ sinh học của cơ thể bị lệch dẫn đến khó thức dậy vào sáng thứ Hai.

Việc chưa kịp thích nghi với nhịp sinh học mới (hình thành vào cuối tuần và lại thay đổi vào đầu tuần) làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, thiếu kiên nhẫn và dễ cáu kỉnh hơn. Đây có lẽ là lý do mà dù ngủ ngon vào tối Chủ nhật, bạn vẫn có thể cảm thấy buồn ngủ vào thứ Hai và không thích thứ Hai.

6. Thứ Hai chấm dứt chuỗi ngày tự do và hưởng thụ

Lý do lớn nhất khiến mọi người cảm thấy không thích thứ Hai thậm chí thấy thứ Hai thật “đáng sợ” là bởi nó đến ngay sau khoảng thời gian bản thân được tự do làm điều mình thích mà không phải suy nghĩ bất cứ điều gì. Thứ Hai là ngày mà chúng ta phải quay trở lại với nghĩa vụ và trách nhiệm của mình thay vì sử dụng thời gian thoải mái theo ý muốn. Vài người sẽ cảm thấy bị mất đi sự độc lập và quyền kiểm soát do người khác sẽ quyết định cách mà bạn sử dụng thời gian của mình. Sự thay đổi này có thể khiến thứ Hai trở thành một ngày khó khăn đối với nhiều người.

Vì sao mọi người không thích thứ Hai? 3

7. Hiệu suất công việc giảm vào thứ Hai

Nhiều người không thích thứ Hai bởi cảm giác “chưa làm được gì đã hết ngày”. Nguyên nhân là do sau một hoặc hai ngày nghỉ vào cuối tuần chúng ta cần có thời gian để kết nối, hòa nhập lại với đồng nghiệp cũng như công việc. Nói chuyện, trao đổi, họp hành, khởi động một tuần mới... sẽ khiến cho hiệu suất công việc trong ngày giảm đi đáng kể. 

8. Sức khỏe dễ có vấn đề vào thứ Hai

Với tâm lý cuối tuần là thời điểm để “bung xõa” sau một tuần làm việc mệt mỏi, mọi người thường ưu tiên làm những việc mình thích hay không thể làm trong tuần như tụ tập ăn uống, thức khuya, đi chơi xa… Trên thực tế, thói quen sinh hoạt đảo lộn, nhịp sinh học thay đổi, những hoạt động tốn năng lượng cộng với tâm lý lo lắng về thứ Hai… có thể khiến chúng ta mệt mỏi hơn. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các vấn đề sức khỏe dễ xuất hiện vào đầu tuần.

Vấn đề sức khỏe sẽ kéo theo tâm trạng không tốt. Ngoài ra, việc không thể ngăn chặn tình trạng này (do dấu hiệu của việc bạn gặp vấn đề sức khỏe thường không thể hiện rõ ra ngoài) cũng khiến cho thứ Hai trở thành ngày “tồi tệ nhất trong tuần”.

9. Mọi người đều than thở về thứ Hai

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà thứ Hai dường như là “kẻ thù chung”. Hầu hết mọi người đều than thở về việc “Ngày mai là thứ Hai” hay “Vậy là ngày nghỉ đã hết”... Thậm chí, tâm trạng của một số người còn bắt đầu đi xuống ngay từ tối Chủ nhật. Những nội dung tương tự được chia sẻ rất nhiều trên internet và chắc chắn nó có ảnh hưởng một phần đến tâm lý, khiến chúng ta cảm thấy thứ Hai là ngày “đáng ghét” nhất trong tuần.