Vì sao người đẹp thường lận đận trong chuyện tình duyên?

(VOH) - Những người có ngoại hình hấp dẫn thường kém may mắn trong tình yêu, theo một nghiên cứu của đại học Harvard.

1. Vẻ đẹp tạo nên khoảng cách

Nói chuyện với một siêu mẫu xinh đẹp chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với “cô gái hàng xóm”. Nhiều người đàn ông chia sẻ, họ thường hạn chế trò chuyện với những cô gái quá xinh đẹp để tránh bị từ chối hay tổn thương lòng tự trọng. 

2. Đẹp thường dễ gian dối

Người yêu có ngoại hình thu hút sẽ có nhiều cơ hội đến với người mới, dẫn tới việc kém chung thủy. Trong khi đó, nếu yêu người khác dẫu không đẹp bằng nhưng tử tế sẽ khiến bản thân được tôn trọng hơn. 

Điều này phần nào đã được các nhà tâm lý học xã hội (Đại học Harvard) kiểm chứng qua các nghiên cứu vào năm 2017. Theo đó, những người sở hữu ngoại hình ưa nhìn có mức độ hài lòng trong mối quan hệ thấp và có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ'”.

Vì sao người đẹp thường lận đận trong chuyện tình duyên? 1
Vì sao người đẹp thường lận đận trong chuyện tình duyên? - Nguồn ảnh: VnExpress

Chuyên gia tâm lý Christine Ma-Kellams (Mỹ) cho biết: “Sự hấp dẫn mang đến cho bạn nhiều lựa chọn thay thế mối quan hệ. Điều này có thể khiến việc bảo vệ mối quan hệ khỏi các mối đe dọa bên ngoài khó khăn hơn. Theo nghĩa này, có quá nhiều lựa chọn sẽ không có lợi cho mối quan hệ”.

Để kéo dài mối quan hệ, Ma-Kellams khuyên những người có ngoại hình đẹp nên lưu tâm đến những hạn chế của bản thân và không nên phụ thuộc quá nhiều vào sức hấp dẫn bên ngoài. 

3. Mọi người đều tin họ đã có người yêu

Trong tâm lý học có thuật ngữ "hiệu ứng đồng thuận giả", tức một người tự coi các lựa chọn hoặc phán đoán của họ là phổ biến và phù hợp với số đông. Ví dụ, khi cùng bạn bè đi ăn, bạn thường cho rằng người khác cũng thích ăn những món bạn thích và bắt đầu gọi món. Hoặc khi chơi game, bạn có tâm lý rằng các đối thủ cũng có trình độ tương tự… Những dấu hiệu này cho thấy con người bị mắc kẹt trong những phán đoán của chính mình và đưa ra lựa chọn sai.
Các chàng trai, cô gái thường không dám tiếp cận với người trong mộng khi người đó quá hấp dẫn. Họ ngầm cho rằng, một người xinh đẹp và thu hút như vậy chắc chắn sẽ có nhiều “vệ tinh” vây quanh hoặc đã có ý trung nhân lý tưởng ở bên. Vì vậy, họ nghĩ rằng không nên tiến tới nếu không muốn nhận thất bại.

4. Người đẹp thường bị đánh giá là kiêu kỳ

Nhận định này đặc biệt đúng nếu họ vừa nhút nhát vừa hấp dẫn. 

Một người đẹp từng tâm sự, trước đây, cô có phụ bạn mình tổ chức sự kiện. Trong quá trình này, người bạn đã vui vẻ giới thiệu cô với những người xung quanh và cô vẫn đáp lời vui vẻ. Sau đó, vì nghĩ rằng mọi người đang bận bán đồ nên cô đã tìm một chỗ không làm phiền ai. 

Tuy nhiên, thời gian sau, người bạn cho biết, mọi người nghĩ rằng vì cô xinh đẹp nên tỏ ra kiêu ngạo và không muốn tiếp xúc với những người bình thường khác.