Vì sao thứ Sáu ngày 13 là ngày xui xẻo theo quan niệm của người phương Tây?

(VOH) - Thứ Sáu ngày 13 – ngày cực xui xẻo theo quan niệm của người phương Tây. Đây cũng là thứ Sáu ngày 13 thứ hai trong năm 2020.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán được rằng, một năm bất kì có ít nhất một thứ Sáu ngày 13 và nhiều nhất là ba ngày như thế này. Một năm sẽ có ba thứ Sáu ngày 13 khi ngày đầu năm là thứ Năm (đối với năm không nhuận) hoặc Chủ nhật (đối với năm nhuận) – theo Dương lịch.

Theo quan niệm của người phương Tây, thứ Sáu là ngày xấu nhất trong tuần và ngày 13 là ngày xấu nhất trong tháng, vì thế khi hai điều này kết hợp với nhau thành “thứ Sáu ngày 13” sẽ tạo nên một nỗi sợ hãi lớn.

Người ta còn đặt tên cho hội chứng sợ thứ Sáu ngày 13 là "paraskevidekatriaphobia" theo tiếng Hy Lạp, trong đó "paraskevi" là thứ Sáu, "dekatria" là số 13 và "phobia" là nỗi sợ hãi.

thứ sáu ngày 13
Thứ Sáu ngày 13 được coi là ngày cực xui xẻo theo quan niệm của người phương Tây (Ảnh: OVB)

Trên thực tế, không có bằng chứng bằng nào cho thấy thứ Sáu ngày 13 là không may mắn trước thế kỷ XIX. Các nhà nghiên cứu Mỹ cho cho rằng, chính sự mê tín trong suốt nhiều thế kỷ qua đã khiến con người “tự dung” sợ hãi trước ngày này.

Xui xẻo hay không xui xẻo?

Rất nhiều người sợ hãi và né tránh thứ Sáu ngày 13 vì đã có nhiều chuyện không vui xảy ra trong ngày này. Tuy nhiên, những câu chuyện không vui tới mức bị cho là “xui xẻo” này chỉ được lưu truyền trong dân gian hoặc chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Tài liệu tham khảo được biết đến sớm nhất ở Anh cho thấy, nhà soạn nhạc Gioachino Rossini đã mất vào thứ Sáu ngày 13.

Trong Kinh Thánh có nhắc tới con số 13 không may mắn. Judas - phản đồ của Jesus là vị khách thứ 13 trong "Bữa ăn cuối cùng". Trong khi đó, ở thành Rome cổ, các vị phù thủy thường tập hợp thành những nhóm 12, nhân vật thứ 13 là quỷ dữ.

Hay Adam và Eve bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào ngày thứ Sáu, sau khi nếm thử Trái Cấm...Ngoài ra, theo thần thoại Bắc Âu, con số 13 bắt nguồn từ việc vị thần xảo trá Loki đã bí mật hợp tác với thần bóng tối Hoder để ám sát vị thần của hạnh phúc Balder trong một bữa tiệc tại thiên đường Valhalla. Lúc đó, chỉ có 12 vị thân được mời tham dự tiệc, Loki cũng đến dự với tư cách "khách không mời mà đến".

Ngay sau khi Balder chết, cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh. Con số 13 ám ảnh tâm trí nhiều người cho tới tận ngày nay khi hơn 80% các toà nhà cao tầng không có tầng 13. Nhiều sân bay bỏ qua cổng thứ 13. Bệnh viện, khách sạn không có phòng 13…

Ngược lại, cũng có không ít trường hợp được ghi nhận là đã gặp may mắn trong thứ Sáu ngày 13 "xui xẻo". Chẳng hạn như vào tháng 4/2012, chị Carolina Furdui ở Nampa (Mỹ) đã trúng giải thưởng xổ số lên tới 250.000USD (khoảng 5,2 tỷ VNĐ) đúng vào thứ Sáu ngày 13.

Mặc dù vậy, vẫn có những nỗ lực chúng minh con số 13 và ngày thứ Sáu chỉ là những phạm trù bình thường nhưng nhiều thứ khác. Vào những năm 1880, một nhóm bao gồm những người có tiếng nói của cộng đồng cư dân thành phố New York đã thành lập một câu lạc bộ có tên là Câu lạc bộ 13, với Đại úy William Fowler - cựu chiến binh thời Nội chiến Hoa Kỳ - làm chủ tọa.

Bản thân Fowler cũng là một người có cuộc đời gắn liền với nhiều số 13 như ông tham gia 13 trận đánh lớn hay ông giải ngũ vào ngày 13/8/1863, mặc dù vậy Fowler tin rằng con số này không liên quan gì đến vận mệnh của mỗi người.

Thứ Sáu ngày 13 xui xẻo hay không cũng tùy vào quan niệm và niềm tin của mỗi người. Bởi vậy, thay vì lo lắng xui xẻo sẽ ập đến như một cơn gió trong thứ Sáu ngày 13 thì bạn hãy cố gắng tự mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân.